Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 14

Andvari - 01.06.1963, Side 14
12 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVARI frumástands síns. Hjóli tímans verður ekki snúiS aftur á bak. Afturhvarf til náttúrunnar þýðir að draga úr ágöllum menningarinnar, að lifa í fyllra samræmi við eðli okkar og náttúruna. Þetta frjálsa, einfalda og eðlilega líf er ekki eintómur hugarburður. Það er enn til í dölum Sviss. Rousseau taldi sig umbótamann, en ekki byltingamann. Samtíðarmenn hans töldu rit hans heillandi draumsýn, þau sameinuðu anda og kraft skáldskapar og rök heimspekinnar. Máttur tilfinninga og hugsunar lögðust á eitt, þaðan er þeim kominn hinn mikli sannfæringarkraftur. Jafnvel þeir, sem létu ekki sannfærast, viðurkenndu ritsnilld og rökfimi Rous- seaus. Voltaire kemst svo að orði í frægu bréfi til hans: „Aldrei hefur slíku and- ríki verið beitt í þeim tilgangi að gera oss að skepnum. Menn dauðlangar til þess að skríða á fjórum fótum, þegar þeir lesa rit yðar. En þar sem ég lagði niður þennan vana fyrir meira en 60 árum, finn ég til allrar óhamingju, að mér er ómögulegt að taka hann upp aftur, og læt ég þetta náttúrlega atferði eftir þeim mönnum, sem eru þess verðugri að taka það upp en þér og ég.“ — SkopiS levnir sér ekki. Þjóðfélagssammngiirmn. Meðal sam- tíðarmanna sinna var Rousseau frægur sem höfundur RitgerSarinnar um mis- réttið, BréfiS til d’Alemberts, La Nouvelle HéloYse og Emil. Þjóðfélagssamningnum veittu fáir athygli fyrst í stað. Þar dregur Rousseau ekki upp mynd af æskilegu uppeldi eða hamingjusömu hjónabandi, heldur af réttlátum þjóðfélagshögum og stjórnskipun. Upptök félagslegs réttlætis eru ekki í því fólgin, að þeir, sem lítils megna, samþykki að lúta hinum sterku. Réttlætið gerir ráð fvrir frjálsu samkomu- lagi, samningi jafnrétthárra aðila. Þegar við virðum samning, sem við höfum gert frjálsir og án nauðungar, lútum við vilja sjálfra okkar, sem samninginn gerðum. Samningurinn bindur okkur skilyrðis- laust. Ríkið, sem gætir réttarins, á ekki að víkja hársbreidd frá honum. Hafa ber í huga, að Þjóðfélagssamn- ingurinn er einungis hluti af miklu stærra verki, sem Rousseau ætlaði sér að rita um pólitískar stofnanir, uppruna ríkis- valdsins og grundvöll þjóðfélagsins. Hann lauk aldrei nema litlum hluta þess, þeim hluta, sem auðveldast var að semja. Ritið hefst á þessum orðum: „Maður- inn er fæddur frjáls, en er þó alls staðar í hlekkjum. Einn telur sig annars herra, en er þó þeirn meiri þræll.“ Þótt Rousseau slái í upphafi á strengi áróðurs og tilfinn- inga, er Þjóðfélagssamningurinn ólíkur öðrum ritum hans að því leyti, að hann er strangfræðilegur og erfiður og þurr aflestrar. Grundvöllur félagslegs réttlætis getur aðeins verið hugsanlegur samningur, sem þjóðfélagsþegnarnir gera sín á milli. Með honum afsalar hver einstaklingur sér sér- réttindum sínum heildinni til heilla. Al- mennur vilji, la volonté générale, á svo að stjórna því í samræmi við markmiðið, almannaheillina. Lögin verða að vera samþykkt á allsherjarsamkomu eða þjóð- þingi, slík lög tjá almennan vilja. En framkvæmdavaldið getur þó þjóðin öll ekki farið með, heldur verður hún að fela það stjórnarnefnd, sem getur verið með ýmsu móti. Fámennum þjóðfélögum hæfir bezt lýðstjórn, miðlungs-stórum þjóðfélögum höfðingjastjórn, en stórveld- um konungsstjórn. En hvert sem stjórnar- formið er, ber ávallt að stjórna í sam- ræmi við almennan vilja. En á þessu hef- ur lengi verið hinn mesti misbrestur. Þó trúir Rousseau því, að unnt sé að bæta spillt ríki með réttlátari lögum. Hann glímir hér við það vandamál, hvernig
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.