Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 14

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 14
12 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVARI frumástands síns. Hjóli tímans verður ekki snúiS aftur á bak. Afturhvarf til náttúrunnar þýðir að draga úr ágöllum menningarinnar, að lifa í fyllra samræmi við eðli okkar og náttúruna. Þetta frjálsa, einfalda og eðlilega líf er ekki eintómur hugarburður. Það er enn til í dölum Sviss. Rousseau taldi sig umbótamann, en ekki byltingamann. Samtíðarmenn hans töldu rit hans heillandi draumsýn, þau sameinuðu anda og kraft skáldskapar og rök heimspekinnar. Máttur tilfinninga og hugsunar lögðust á eitt, þaðan er þeim kominn hinn mikli sannfæringarkraftur. Jafnvel þeir, sem létu ekki sannfærast, viðurkenndu ritsnilld og rökfimi Rous- seaus. Voltaire kemst svo að orði í frægu bréfi til hans: „Aldrei hefur slíku and- ríki verið beitt í þeim tilgangi að gera oss að skepnum. Menn dauðlangar til þess að skríða á fjórum fótum, þegar þeir lesa rit yðar. En þar sem ég lagði niður þennan vana fyrir meira en 60 árum, finn ég til allrar óhamingju, að mér er ómögulegt að taka hann upp aftur, og læt ég þetta náttúrlega atferði eftir þeim mönnum, sem eru þess verðugri að taka það upp en þér og ég.“ — SkopiS levnir sér ekki. Þjóðfélagssammngiirmn. Meðal sam- tíðarmanna sinna var Rousseau frægur sem höfundur RitgerSarinnar um mis- réttið, BréfiS til d’Alemberts, La Nouvelle HéloYse og Emil. Þjóðfélagssamningnum veittu fáir athygli fyrst í stað. Þar dregur Rousseau ekki upp mynd af æskilegu uppeldi eða hamingjusömu hjónabandi, heldur af réttlátum þjóðfélagshögum og stjórnskipun. Upptök félagslegs réttlætis eru ekki í því fólgin, að þeir, sem lítils megna, samþykki að lúta hinum sterku. Réttlætið gerir ráð fvrir frjálsu samkomu- lagi, samningi jafnrétthárra aðila. Þegar við virðum samning, sem við höfum gert frjálsir og án nauðungar, lútum við vilja sjálfra okkar, sem samninginn gerðum. Samningurinn bindur okkur skilyrðis- laust. Ríkið, sem gætir réttarins, á ekki að víkja hársbreidd frá honum. Hafa ber í huga, að Þjóðfélagssamn- ingurinn er einungis hluti af miklu stærra verki, sem Rousseau ætlaði sér að rita um pólitískar stofnanir, uppruna ríkis- valdsins og grundvöll þjóðfélagsins. Hann lauk aldrei nema litlum hluta þess, þeim hluta, sem auðveldast var að semja. Ritið hefst á þessum orðum: „Maður- inn er fæddur frjáls, en er þó alls staðar í hlekkjum. Einn telur sig annars herra, en er þó þeirn meiri þræll.“ Þótt Rousseau slái í upphafi á strengi áróðurs og tilfinn- inga, er Þjóðfélagssamningurinn ólíkur öðrum ritum hans að því leyti, að hann er strangfræðilegur og erfiður og þurr aflestrar. Grundvöllur félagslegs réttlætis getur aðeins verið hugsanlegur samningur, sem þjóðfélagsþegnarnir gera sín á milli. Með honum afsalar hver einstaklingur sér sér- réttindum sínum heildinni til heilla. Al- mennur vilji, la volonté générale, á svo að stjórna því í samræmi við markmiðið, almannaheillina. Lögin verða að vera samþykkt á allsherjarsamkomu eða þjóð- þingi, slík lög tjá almennan vilja. En framkvæmdavaldið getur þó þjóðin öll ekki farið með, heldur verður hún að fela það stjórnarnefnd, sem getur verið með ýmsu móti. Fámennum þjóðfélögum hæfir bezt lýðstjórn, miðlungs-stórum þjóðfélögum höfðingjastjórn, en stórveld- um konungsstjórn. En hvert sem stjórnar- formið er, ber ávallt að stjórna í sam- ræmi við almennan vilja. En á þessu hef- ur lengi verið hinn mesti misbrestur. Þó trúir Rousseau því, að unnt sé að bæta spillt ríki með réttlátari lögum. Hann glímir hér við það vandamál, hvernig
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.