Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 16

Andvari - 01.06.1963, Síða 16
14 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVAKI verulegu leyti reist á kenningum Rous- seaus um jafnrétti og frelsi. Þrátt fyrir mótsagnir sínar er hann einn af forvígis- mönnum lýðræöishugsjóna nútímans. Margir heimspekingar og sósíalistar 19. aldarinnar urðu fyrir miklum áhrifum frá Rousseau. Mjög má draga í efa, hvort Rousseau hefði verið samþykkur þeim skilningi, sem ýmsir stjórnarbyltingarmenn lögðu í þetta rit hans, og nærri víst má tclja, að hann hefði verið andvígur byltingunni miklu, eins og hún varð í framkvæmd. La Nouvelle Hélo'ise er löng ástasaga. Rousseau ritaði hana af innri þörf til þess að tjá sjálfum sér tilfinningar sínar. Unaður náttúrunnar í Montmorency gagntók hann; hann og náttúran urðu eitt. Hann þráði einveru, ekki einveru með sjálfum sér, heldur einveru tveggja samstilltra sálna. í hinu fagra umhverfi vaknar ástarþrá hans, og hann hafði eng- an sálufélaga, þar sem Theresa var. Sálu- félaga finnur hann í frú d’Houdetot, en hún hafði gefið ást sína öðrum manni og gat því aðeins veitt honum vináttu sína. Ástadrauma sína festi hann á blöð og þannig varð sagan smám saman til. Skáldsaga þessi er samin í sendibréfa- formi, hún er bréf, sem fara milli tveggja elskenda. Þetta skáldsagnaform var þá í tízku og er talið runnið frá Englendingn- um Richardson. Fyrri hluti sögunnar fjallar um æskuástir þeirra Júlíu og St. Preux, kennara hennar. Þau fá ekki að eigast sakir stéttamunar. Seinni hluti sög- unnar er um hjónaband Júlíu og aðals- mannsins Volmars. Hefur faðir Júlíu heitið honum henni án vitundar hennar. Volmar er hið mesta göfugmenni, og þrátt fyrir ástarharm Júlíu í æsku, verður hjónaband þeirra mjög farsælt. Hún er manni sínum trú, þótt freistingar steðji að. Sagan lýsir ekki eingöngu brennandi ástríðum, heldur flytur hún jafnframt siðferðilegan boðskap: Hjónabandið er heilagt. Á þessum tíma var hjónaband í yfirstéttunum í Frakklandi oft ekki til fyrirmyndar. Ungum stúlkum var haldið sem föngum í klausturskólum, þar til for- eldrar þeirra ákváðu að gifta þær. Þær höfðu ekkert tækifæri til þess að kynnast ungum mönnum á þeirra reki. Um æsku- ástir hjá þeirn var því naumast að ræða. En þegar þær giftust, fengu þær frelsi, og voru mikil brögð að því, að þær mis- notuðu það. Á dögum Rousseaus var í yfirstéttunum hæðst að gagnkvæmri trú- mcnnsku hjóna. La Nouvelle Hélo'ise flytur þann siðaboðskap, að gagnkvæm trúmennska sé ein aðalhjónabandsskyld- an og að ástarævintýri, sem leyfileg eru ungri ógiftri stúlku, séu glæpur, ef hún heldur þeim áfram, eftir að hún giftist. Sagan sýnir einnig, hvernig kona getur skapað sér hamingju á rústum mik- illar ástar. Hún þarf ekki að „gefa sína ævi alla fyrir eina nótt í Paradís". Til þess að verða hamingjusöm, nægir henni góður eiginmaður og börn. Rousseau læt- ur söguna gerast í Sviss, við Genfarvatnið. Söguhetjurnar, hjónin, lifa rólegu en starfsömu lífi á búgarði sínum. í borgum er ekki unnt að höndla sanna hamingju, þótt menn hafi allar dyggðir til að bera. Hið nána samband mannsins við náttúr- una er nauðsynlegt skilyrði hamingju hans. Náttúrulýsingar Rousseaus eru al- ger nýjung í bókmenntunum. í fyrsta sinn verður náttúran órofa þáttur í sögu mannlegra örlaga. Áhrif þessarar skáldsögu voru mikil og víðtæk. Rousseau verður andlegur leið- togi fjöldans með því að koma fram með nýja hugsjón um sambúð karls og konu. Hann tjáir mannlegar ástríður af þeirri frásagnarlist og með þeim stíltöfrum, sem „brenna pappírinn". Brátt flæddi yfir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.