Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 16

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 16
14 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVAKI verulegu leyti reist á kenningum Rous- seaus um jafnrétti og frelsi. Þrátt fyrir mótsagnir sínar er hann einn af forvígis- mönnum lýðræöishugsjóna nútímans. Margir heimspekingar og sósíalistar 19. aldarinnar urðu fyrir miklum áhrifum frá Rousseau. Mjög má draga í efa, hvort Rousseau hefði verið samþykkur þeim skilningi, sem ýmsir stjórnarbyltingarmenn lögðu í þetta rit hans, og nærri víst má tclja, að hann hefði verið andvígur byltingunni miklu, eins og hún varð í framkvæmd. La Nouvelle Hélo'ise er löng ástasaga. Rousseau ritaði hana af innri þörf til þess að tjá sjálfum sér tilfinningar sínar. Unaður náttúrunnar í Montmorency gagntók hann; hann og náttúran urðu eitt. Hann þráði einveru, ekki einveru með sjálfum sér, heldur einveru tveggja samstilltra sálna. í hinu fagra umhverfi vaknar ástarþrá hans, og hann hafði eng- an sálufélaga, þar sem Theresa var. Sálu- félaga finnur hann í frú d’Houdetot, en hún hafði gefið ást sína öðrum manni og gat því aðeins veitt honum vináttu sína. Ástadrauma sína festi hann á blöð og þannig varð sagan smám saman til. Skáldsaga þessi er samin í sendibréfa- formi, hún er bréf, sem fara milli tveggja elskenda. Þetta skáldsagnaform var þá í tízku og er talið runnið frá Englendingn- um Richardson. Fyrri hluti sögunnar fjallar um æskuástir þeirra Júlíu og St. Preux, kennara hennar. Þau fá ekki að eigast sakir stéttamunar. Seinni hluti sög- unnar er um hjónaband Júlíu og aðals- mannsins Volmars. Hefur faðir Júlíu heitið honum henni án vitundar hennar. Volmar er hið mesta göfugmenni, og þrátt fyrir ástarharm Júlíu í æsku, verður hjónaband þeirra mjög farsælt. Hún er manni sínum trú, þótt freistingar steðji að. Sagan lýsir ekki eingöngu brennandi ástríðum, heldur flytur hún jafnframt siðferðilegan boðskap: Hjónabandið er heilagt. Á þessum tíma var hjónaband í yfirstéttunum í Frakklandi oft ekki til fyrirmyndar. Ungum stúlkum var haldið sem föngum í klausturskólum, þar til for- eldrar þeirra ákváðu að gifta þær. Þær höfðu ekkert tækifæri til þess að kynnast ungum mönnum á þeirra reki. Um æsku- ástir hjá þeirn var því naumast að ræða. En þegar þær giftust, fengu þær frelsi, og voru mikil brögð að því, að þær mis- notuðu það. Á dögum Rousseaus var í yfirstéttunum hæðst að gagnkvæmri trú- mcnnsku hjóna. La Nouvelle Hélo'ise flytur þann siðaboðskap, að gagnkvæm trúmennska sé ein aðalhjónabandsskyld- an og að ástarævintýri, sem leyfileg eru ungri ógiftri stúlku, séu glæpur, ef hún heldur þeim áfram, eftir að hún giftist. Sagan sýnir einnig, hvernig kona getur skapað sér hamingju á rústum mik- illar ástar. Hún þarf ekki að „gefa sína ævi alla fyrir eina nótt í Paradís". Til þess að verða hamingjusöm, nægir henni góður eiginmaður og börn. Rousseau læt- ur söguna gerast í Sviss, við Genfarvatnið. Söguhetjurnar, hjónin, lifa rólegu en starfsömu lífi á búgarði sínum. í borgum er ekki unnt að höndla sanna hamingju, þótt menn hafi allar dyggðir til að bera. Hið nána samband mannsins við náttúr- una er nauðsynlegt skilyrði hamingju hans. Náttúrulýsingar Rousseaus eru al- ger nýjung í bókmenntunum. í fyrsta sinn verður náttúran órofa þáttur í sögu mannlegra örlaga. Áhrif þessarar skáldsögu voru mikil og víðtæk. Rousseau verður andlegur leið- togi fjöldans með því að koma fram með nýja hugsjón um sambúð karls og konu. Hann tjáir mannlegar ástríður af þeirri frásagnarlist og með þeim stíltöfrum, sem „brenna pappírinn". Brátt flæddi yfir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.