Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 18

Andvari - 01.06.1963, Side 18
16 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVAIU háttar breyskleika, var hann góður mað- ur, einlægur og hreinskilinn, sem átti virðingu allra skiliS. Utkoma Játninga hnekkti í fyrstu mjög áliti Rousseaus, eins og vænta mátti, jafn- vel meSal aSdáenda hans. Aldrei fyrr hafði nokkur maður opnaS svo hugskot sitt fyrir öSrum, gert öðrum svo bcra hresti sína og ávirðingar, sem hann var einn til frásagnar um, kafað jafndjúpt í sál sína, komið svo nakinn fram fyrir lesendur sína. Hann flcttir vægðarlaust ofan af sínum innra manni, birtir leynd- ustu hugrenningar sínar. Hinn harði dómur, sem ýmsir hafa kveðið upp um skapgerð Rousseaus, stafar mjög af því, að menn vita miklu meira um sálarlíf hans og einkalíf en nokkurs annars mikil- mennis. Hvers vegna segir hann frá öllu þessu? spurðu menn, og margir spyrja hins sama enn í dag. Mér virðist Rousseau hafa aðallega ritað játningar sínar til þess að öðlast sálubót og sáluhjálp. MeS þær ætlar hann að koma fyrir hinn æSsta og alréttláta dómara. Játningarnar eru hlandnar iðrun og eftirsjá og stundum andstyggð hans á sjálfum sér, þær hafa kostað hann mikið siðferðilegt átak. Rousseau er fyrsti mikli rithöfundurinn, sem beitir þessari miskunnarlausu sjálfs- tjáningu, með henni hreinsar hann sor- ann úr sál sinni og öðlast sálarfrið. Hann opnar djúpvitund sálarinnar og ýmsir telja, að sálkönnunin í viðri merkingu eigi upptök sín í þessu riti hans. Ekkert annað rit Rousseaus hafði jafn mikil áhrif á franskar og evrópskar bókmenntir á 19. öld og Játningarnar. Skáldsagan verður sakir fordæmis hans og áhrifa tjáning innra lífs. Yfir svanasöng hans, Dagdraumum einmana göngumanns, sem hann vann aS fram á hinzta dag, hvílir tignarleg ró og angurblíSa ævihaustsins. Útlaginn hefur nú sætt sig við hlutskipti sitt. „Hér er ég alcinn á jörðinni, enginn bróðir, granni, vinur né félagsskapur — aðeins ég einn.“ ÞaS er sem list hans hafi skírzt í eldraun geðveikinnar, hún nær þar há- tindi sínum. Uti í náttúrunni finnur hann, sjúkur á sál og líkama, „ódáins- lífið að vera til". Hann lætur hugann reika til liðinna unaðsstunda. Eilíf alsæl leiðsla tekur nú hrátt við. Áhrif Rousseaus á rithöfunda voru mikil í lok 18. aldar og fram eftir 19. öld, ekki einungis á frönsku rómantísku skáldin, Chateaubriand o. fl., heldur einnig og ekki síður á þýzku rómantísku skáldin og stórskáldin Goethe og Schiller. Rússneska skáldið og menningarfrömuð- urinn, Tolstoi, varð fyrir djúpum áhrif- um frá Rousseau; kvað hann Rousseau og guðspjöllin hafa haft mest áhrif á líf sitt. Rousseau var, eins og Romain Rolland kemst að orði í merkri ritgerð um hann, rnargir menn í einum, í honum bjuggu margir ólíkir listamenn, allir frábærir. Hann var eitt af hinum skapandi öflum Stjórnarbyltingarinnar miklu, hann var forvígismaður einstaklingshyggju, frelsis og lýðræðishugsjóna nútímans. Hann boðaSi nýtt lífsviðhorf: maðurinn á að tengjast náttúrunni frumrænum og dul- úðgum böndum og lifa í sem fyllstu samræmi við eðli sjálfs sín. Hann olli gerbyltingu í hugsunar-, tilfinninga- og tjáningarháttum: 1 ritum hans er aS finna aðaluppsprettulindir rómantíkurinnar. Loks boðar hann nýtt uppeldi í samræmi við þroskalögmál og einstaklingseðli barnsins. Rousseau er í einu orði fyrsti fulltrúi nýrrar mannshugsjónar og mann- gerðar: nútímamannsins. Emil. ÞaS rit Rousseaus, sem lengst mun halda nafni hans á lofti og mest gildi hefur fyrir okkur nútímamenn, er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.