Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 18

Andvari - 01.06.1963, Síða 18
16 SÍMON JÓH. ÁGÚSTSSON ANDVAIU háttar breyskleika, var hann góður mað- ur, einlægur og hreinskilinn, sem átti virðingu allra skiliS. Utkoma Játninga hnekkti í fyrstu mjög áliti Rousseaus, eins og vænta mátti, jafn- vel meSal aSdáenda hans. Aldrei fyrr hafði nokkur maður opnaS svo hugskot sitt fyrir öSrum, gert öðrum svo bcra hresti sína og ávirðingar, sem hann var einn til frásagnar um, kafað jafndjúpt í sál sína, komið svo nakinn fram fyrir lesendur sína. Hann flcttir vægðarlaust ofan af sínum innra manni, birtir leynd- ustu hugrenningar sínar. Hinn harði dómur, sem ýmsir hafa kveðið upp um skapgerð Rousseaus, stafar mjög af því, að menn vita miklu meira um sálarlíf hans og einkalíf en nokkurs annars mikil- mennis. Hvers vegna segir hann frá öllu þessu? spurðu menn, og margir spyrja hins sama enn í dag. Mér virðist Rousseau hafa aðallega ritað játningar sínar til þess að öðlast sálubót og sáluhjálp. MeS þær ætlar hann að koma fyrir hinn æSsta og alréttláta dómara. Játningarnar eru hlandnar iðrun og eftirsjá og stundum andstyggð hans á sjálfum sér, þær hafa kostað hann mikið siðferðilegt átak. Rousseau er fyrsti mikli rithöfundurinn, sem beitir þessari miskunnarlausu sjálfs- tjáningu, með henni hreinsar hann sor- ann úr sál sinni og öðlast sálarfrið. Hann opnar djúpvitund sálarinnar og ýmsir telja, að sálkönnunin í viðri merkingu eigi upptök sín í þessu riti hans. Ekkert annað rit Rousseaus hafði jafn mikil áhrif á franskar og evrópskar bókmenntir á 19. öld og Játningarnar. Skáldsagan verður sakir fordæmis hans og áhrifa tjáning innra lífs. Yfir svanasöng hans, Dagdraumum einmana göngumanns, sem hann vann aS fram á hinzta dag, hvílir tignarleg ró og angurblíSa ævihaustsins. Útlaginn hefur nú sætt sig við hlutskipti sitt. „Hér er ég alcinn á jörðinni, enginn bróðir, granni, vinur né félagsskapur — aðeins ég einn.“ ÞaS er sem list hans hafi skírzt í eldraun geðveikinnar, hún nær þar há- tindi sínum. Uti í náttúrunni finnur hann, sjúkur á sál og líkama, „ódáins- lífið að vera til". Hann lætur hugann reika til liðinna unaðsstunda. Eilíf alsæl leiðsla tekur nú hrátt við. Áhrif Rousseaus á rithöfunda voru mikil í lok 18. aldar og fram eftir 19. öld, ekki einungis á frönsku rómantísku skáldin, Chateaubriand o. fl., heldur einnig og ekki síður á þýzku rómantísku skáldin og stórskáldin Goethe og Schiller. Rússneska skáldið og menningarfrömuð- urinn, Tolstoi, varð fyrir djúpum áhrif- um frá Rousseau; kvað hann Rousseau og guðspjöllin hafa haft mest áhrif á líf sitt. Rousseau var, eins og Romain Rolland kemst að orði í merkri ritgerð um hann, rnargir menn í einum, í honum bjuggu margir ólíkir listamenn, allir frábærir. Hann var eitt af hinum skapandi öflum Stjórnarbyltingarinnar miklu, hann var forvígismaður einstaklingshyggju, frelsis og lýðræðishugsjóna nútímans. Hann boðaSi nýtt lífsviðhorf: maðurinn á að tengjast náttúrunni frumrænum og dul- úðgum böndum og lifa í sem fyllstu samræmi við eðli sjálfs sín. Hann olli gerbyltingu í hugsunar-, tilfinninga- og tjáningarháttum: 1 ritum hans er aS finna aðaluppsprettulindir rómantíkurinnar. Loks boðar hann nýtt uppeldi í samræmi við þroskalögmál og einstaklingseðli barnsins. Rousseau er í einu orði fyrsti fulltrúi nýrrar mannshugsjónar og mann- gerðar: nútímamannsins. Emil. ÞaS rit Rousseaus, sem lengst mun halda nafni hans á lofti og mest gildi hefur fyrir okkur nútímamenn, er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.