Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 19

Andvari - 01.06.1963, Side 19
ANDVARI ROUSSEAU 17 Emil. Er það tvímælalaust eitt merkasta uppeldisfræðirit allra alda. Sakir þessa rits lenti hann, farinn að heilsu, í mikl- um hrakningum. Það var bannað og brennt. Sá hluti bókarinnar, sem mesta hneykslun vakti, var játning aðstoðar- prestsins frá Savoy. Bæði kaþólsk og kal- vínsk kirkjuyfirvöld voru sammála um, að hér væri um að ræða örgustu villutrú, sem hættuleg væri siðgæði manna og sáluhjálp. Þegar Rousseau var á vegum frú De Warens, var hann um hríð heimiliskenn- ari í Lyon, en fann, að hann var ekki vel til þess starfa fallinn. Þessi reynsla kom honum þó síðar að góðu haldi. Kvaðst hann hafa komizt þar að raun um, hvernig ætti ekki að koma fram við nemendur og hann taldi sjálfan sig oft- ast hafa gert andstætt því, sem rétt var. Meginstoðirnar í Emil eru hinar sömu og í öðrum ritum Rousseaus: Maðurinn er upprunalega góður, góður í eðli sínu, en menningin hefur spillt honum. Hverf- um aftur til náttúrunnar, þ. e. til ein- faldara, heilbrigðara og eðlilegra lífs. Emil hefst á þessum orðum: „Allt er gott, eins og það kemur frá hendi skaparans, allt spillist í höndum mannsins. Hann beitir jörðina ofbeldi til þess að hún íklæðist gróðri annars lands, hann þvingar tré til þess að bera ávexti annarrar trjátegundar. Hann blandar saman ólíku veðurfari, höfuðskepnunum, árstíðunum. Hann meiðir hundinn sinn, hestinn sinn, þrælinn sinn. Hann um- turnar öllu, hann afskræmir allt, hann elskar hið vanskapaða og ferlega. Hann er ekki ánægður með neitt, eins og það kemur frá náttúrunni, jafnvel ekki mann- inn. Það verður að temja hann eins og reiðhest, stýfa hann og skera hann til eftir tízkunni, eins og tré í garði.“ Emil er skipt í 5 bækur. Fyrsta bókin fjallar urn meginreglur, sem gæta ber almennt við uppeldi, þátt móðurinnar í uppeldinu og uppeldi Emils til 5 ára aldurs. Önnur bókin er um uppeldi hans frá 5—12 ára og þriðja bókin lýsir upp- eldi hans frá 12—15 ára. Þessar þrjár fyrstu bækur eru röskur þriðjungur alls ritsins, sem er um 1000 blaðsíður. Fjórða bókin er um uppeldi Emil: cftir 15 ára aldur. Fimmta bókin heitir Soffía, sem er tilvonandi eiginkona Emils. Fjallar hún um kynningu þeirra og tilhugalíf, uppeldi Soffíu og kvenna yfirleitt. Er hún með nokkru öðru sniði en hinar bæk- urnar og í flestu þeirra sízt. Meginþættir uppeldisins eru þrír: Náttúran, mennirnir og hlutirnir. Innri þroski hæfileika okkar og líffæra er upp- eldi náttúrunnar. Uppeldi mannanna er í því fólgið, að þeir kenna okkur að beita hæfileikum okkar við framkvæmd ýmissa athafna, sem við myndum ekki læra af sjálfum okkur. Loks er uppeldi hlutanna fólgið í persónulegri reynslu af umhverfi okkar. Þessir þrír uppalendur verða að vera samvirkir, þeir mega ekki vinna hver gegn öðrum. Ljóst er, að við höf- um einungis á fullu valdi okkar það upp- eldi, sem mennirnir veita; uppeldi hlut- anna einungis að því leyti sem við getum haft stjórn á því umhverfi, er barnið vex upp í. En uppeldi náttúrunnar, hin innri þroskalögmál barnsins, höfum við að engu leyti í okkar hendi. Samræmi í uppeldi næst því aðeins, að við lútum innri þroskalögmálum barnsins í allri viðleitni okkar til þess að hafa áhrif á það, og til þess að vaða ekki í villu, er bráðnauð- synlegt að afla sér þekkingar á því, hvernig þróun barnsins fer fram. Með uppeldinu má maðurinn aldrei setja sér annað markmið en markmið náttúrunnar, sem er alefling allra þeirra hæfileika, sem í barninu búa. Það er ekki markmið nátt- úrunnar að gera úr barni yfirvald, prest eða herforingja, heldur sannan mann. 2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.