Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1963, Page 19

Andvari - 01.06.1963, Page 19
ANDVARI ROUSSEAU 17 Emil. Er það tvímælalaust eitt merkasta uppeldisfræðirit allra alda. Sakir þessa rits lenti hann, farinn að heilsu, í mikl- um hrakningum. Það var bannað og brennt. Sá hluti bókarinnar, sem mesta hneykslun vakti, var játning aðstoðar- prestsins frá Savoy. Bæði kaþólsk og kal- vínsk kirkjuyfirvöld voru sammála um, að hér væri um að ræða örgustu villutrú, sem hættuleg væri siðgæði manna og sáluhjálp. Þegar Rousseau var á vegum frú De Warens, var hann um hríð heimiliskenn- ari í Lyon, en fann, að hann var ekki vel til þess starfa fallinn. Þessi reynsla kom honum þó síðar að góðu haldi. Kvaðst hann hafa komizt þar að raun um, hvernig ætti ekki að koma fram við nemendur og hann taldi sjálfan sig oft- ast hafa gert andstætt því, sem rétt var. Meginstoðirnar í Emil eru hinar sömu og í öðrum ritum Rousseaus: Maðurinn er upprunalega góður, góður í eðli sínu, en menningin hefur spillt honum. Hverf- um aftur til náttúrunnar, þ. e. til ein- faldara, heilbrigðara og eðlilegra lífs. Emil hefst á þessum orðum: „Allt er gott, eins og það kemur frá hendi skaparans, allt spillist í höndum mannsins. Hann beitir jörðina ofbeldi til þess að hún íklæðist gróðri annars lands, hann þvingar tré til þess að bera ávexti annarrar trjátegundar. Hann blandar saman ólíku veðurfari, höfuðskepnunum, árstíðunum. Hann meiðir hundinn sinn, hestinn sinn, þrælinn sinn. Hann um- turnar öllu, hann afskræmir allt, hann elskar hið vanskapaða og ferlega. Hann er ekki ánægður með neitt, eins og það kemur frá náttúrunni, jafnvel ekki mann- inn. Það verður að temja hann eins og reiðhest, stýfa hann og skera hann til eftir tízkunni, eins og tré í garði.“ Emil er skipt í 5 bækur. Fyrsta bókin fjallar urn meginreglur, sem gæta ber almennt við uppeldi, þátt móðurinnar í uppeldinu og uppeldi Emils til 5 ára aldurs. Önnur bókin er um uppeldi hans frá 5—12 ára og þriðja bókin lýsir upp- eldi hans frá 12—15 ára. Þessar þrjár fyrstu bækur eru röskur þriðjungur alls ritsins, sem er um 1000 blaðsíður. Fjórða bókin er um uppeldi Emil: cftir 15 ára aldur. Fimmta bókin heitir Soffía, sem er tilvonandi eiginkona Emils. Fjallar hún um kynningu þeirra og tilhugalíf, uppeldi Soffíu og kvenna yfirleitt. Er hún með nokkru öðru sniði en hinar bæk- urnar og í flestu þeirra sízt. Meginþættir uppeldisins eru þrír: Náttúran, mennirnir og hlutirnir. Innri þroski hæfileika okkar og líffæra er upp- eldi náttúrunnar. Uppeldi mannanna er í því fólgið, að þeir kenna okkur að beita hæfileikum okkar við framkvæmd ýmissa athafna, sem við myndum ekki læra af sjálfum okkur. Loks er uppeldi hlutanna fólgið í persónulegri reynslu af umhverfi okkar. Þessir þrír uppalendur verða að vera samvirkir, þeir mega ekki vinna hver gegn öðrum. Ljóst er, að við höf- um einungis á fullu valdi okkar það upp- eldi, sem mennirnir veita; uppeldi hlut- anna einungis að því leyti sem við getum haft stjórn á því umhverfi, er barnið vex upp í. En uppeldi náttúrunnar, hin innri þroskalögmál barnsins, höfum við að engu leyti í okkar hendi. Samræmi í uppeldi næst því aðeins, að við lútum innri þroskalögmálum barnsins í allri viðleitni okkar til þess að hafa áhrif á það, og til þess að vaða ekki í villu, er bráðnauð- synlegt að afla sér þekkingar á því, hvernig þróun barnsins fer fram. Með uppeldinu má maðurinn aldrei setja sér annað markmið en markmið náttúrunnar, sem er alefling allra þeirra hæfileika, sem í barninu búa. Það er ekki markmið nátt- úrunnar að gera úr barni yfirvald, prest eða herforingja, heldur sannan mann. 2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.