Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Blaðsíða 23

Andvari - 01.06.1963, Blaðsíða 23
ANDVARI ROUSSEAU 21 tala um hluti, sem við höfum enga þekk- ingu á.“ Eina bókin, sem Emil les á þessu altlursskeiði, er Róbinson Krúsó, því að hann sýnir, hvernig maður, einn á eyði- ey, bjargar sér á eigin spýtur. Það er nauðsynin, sem rekur hann áfram. Galli á þessari bók er samt sá, að Róbinson lifir utan við þjóðfélagið, en sá tími nálg- ast, að Emil verður að afla sér þekkingar og skilnings á því. Starfsskiptingin er eitt aðaleinkenni þess; hver maður verður að gegna einhverju starfi. Sá, sem er iðjulaus og lifir á vinnu annarra, er í raun þjófur. En hvaða starf á Emil að velja? Hann er alinn upp í sveit; ætti hann að gerast bóndi? Einhverra atvika vegna gæti hann misst jörð sína, og hvað þá? Iðnaðarmaðurinn er óháðari en bónd- inn. Hann getur stundað iðn sína, hvar sem er, og er það mikill kostur. Hann getur alls staðar séð sér farborða, því að hver þjóð hefur þörf fyrir iðnaðarmenn. Ekki má treysta um of á núverandi þjóð- félagsskipun. Bylting er í aðsigi: ,,Ég tel ómögulegt, að hin miklu einveldi Evrópu standi lengi enn.“ Þar er ekki allt gull sem glóir. Þau eru í hnignun. Eftir langa umhugsun og kynni af starfsgreinum, velur Emil trésmíði. Það er hreinlegt og gagnlegt starf og veitir honum tækifæri til þess að neyta listrænna hæfileika sinna. Emil eftir 15 ára aldur. Þegar Emil er 15 ára, er þekking hans ekki víðtæk, cn staðgóð. Honum er ljóst, að enn á hann margt ónumið, en þekkingarþrá hans er vakandi. Hann er bjartsýnn, kjarkgóður og þrautseigur. Hann veit meira um hluti og náttúruna en um mennina og samfélagið, sem verða á næstu árum aðalviðfangsefni hans. „Svo má komast að orði, að maðurinn fæðist tvisvar, í fyrra skiptið til þess að vera til, í seinna skiptið til þess að lifa; í fyrra skiptið fyrir tegundina, í annað skiptið fyrir kynið.“ Á unglingsárunum breytist drengurinn óðfluga í karlmann, en telpan í konu. Með kynþroskanum vikkar reynslusvið unglingsins og með honum glæðast allar félagskenndir. Þetta er tími hugsjóna, samúðar og vináttu. Forðast skal að æsa kynhvötina; bezt er, að barnið sé sér sem lengst óvitandi um hana, en spurningum þess skal svarað rétt og af hispursleysi. Rousseau er ljóst, að enda þótt unglingurinn sé orðinn kynþroska, er ekki þar með sagt, að hann hafi andlegan og félagslegan þroska til þess að ganga í hjónaband. Bezta ráðið til þess að draga hann frá of mikilli um- hugsun um hitt kynið, er að fá honum störf, sem hann hefur mikinn áhuga á. Með kynþroskanum vaknar þrá Emils til nánara samlífs og samskipta við aðra menn. Hann verður að þekkja mennina eins og þeir eru: góðir í eðli sínu, en spilltir af völdum rangláts þjóð- skipulags. Efniviðurinn í lágstéttunum er góður. Nauðsynlegt skilyrði þess að hefja þær á æðra menningarstig er að bæta kjör þeirra. Emil kynnist kjörum al- þýðunnar af eigin raun, með því að um- gangast alþýðufólk. Á þann hátt glæðist mannúð hans og víðsýni hans vex. Þegar hér er komið sögu, hefur Emil þroska til þess að fara að lesa sagnfræðirit, þau bæta upp staðbundna þekkingu hans á mönnum og samfélaginu. Sagnfræðirit eru venjulega því hlutdrægari sem þau fjalla um efni nær samtíðinni. Slík rit eru því lítt nothæf við sögukennslu. Af sögunni á Emil aðeins að læra staðreyndir, sjálfur á hann að draga ályktanir af þeim. Á 18. ári hefur Emil náð þeim þroska, að tímabært er, að hann fái trúarfræðslu. Þá dregur kennari lians sig í hlé, en gamall aðstoðarprestur frá Savoy skýrir honum frá trúarreynslu sinni. I Iann varp- ar leiðsögn kirkjunnar, kennisetningum hennar og myndugleika fyrir borð. Hina einu sönnu og óskeikulu leiðsögn er að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.