Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 46

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 46
44 GUÐMUNDUR BÖÐVARSSON ANDVARI boginn) hjá Bjarnafossi, sem nefnd er síðar í sögunni. — Og nokkru síðar í Heiðarvígasögu er aftur minnzt á brúna: -— Þá var brú á ánni uppi hjá Bjarnaforsi ok lcngi síðan. Eru báðar þessar tilvitn- anir teknar úr því sem prentað er eftir skinnbókarbroti Heiðarvígasögu. En hin seinni tilvísun bendir til þess að á þeim tíma, sem sagan er í letur færð, þá hafi þó sú brú verið ofan fallin. -— Heiðarvíg eiga sér stað haustið 1018 að áliti hinna fróðustu manna, og Sigurður Nordal tel- ur sögu þeirra ritaða um 1200. Það virðist því liggja Ijóst fyrir að á þeim tíma er líður milli Heiðarvíga og skráningar sögunnar, bafi verið aftekinn sú brú er þarna var fyrrum. En um þann atburð er þess varð valdandi að af var tckin brúin er sú alkunna þjóðsaga, sem um leið er látin skýra það nafn er fossinn ber enn þann dag í dag. Þar sem ég veit ekki þjóðsöguna betur sagða í sem stvtztu máli heldur en bjá hinum stórmerka fræðimanni okkar Borgfirðinga Kristleifi heitnum frá Stóra-Kroppi, þá leyfi ég mér að taka hér upp kafla úr þætti bans um Hvítá í öðru bindi ritsafns hans Or byggðum Borgarfjarðar, bls. 276: Einu sinni bjó ekkja í Hraunsási. Hún var efnuð vel og meðal annars átti bún Norðurreyki í Hálsasveit. Tvö börn átti bún. Voru þau komin á legg, er saga þessi gerðist. Eitt sinn átti að halda aftansöng á jólanótt á Gilsbakka. Þangað fór Hrauns- áskonan með allt fólk sitt, að undan- skildum börnunum tveim. Þau áttu að lcika sér heima við. Tunglskin var og blítt veður. Þegar fólkið kom lieim voru börnin horfin. Spor þeirra lágu að stein- lioganum á ánni. Kom þá í ljós að þau liöfðu fallið í ána út af boganum. Lét þá móðir þeirra höggva bogann niður með þeim ummælum, að yfir Barnafoss skyldi enginn maður komast lifs af um aldur og ævi. En í minningu um börnin gaf hún Reykboltskirkju Norðurreyki. Og enn segir Kristleifur: Ekki skal ég dæma um áreiðanleik þessarar sögu, en víst er um það að sú trú hafði fest rætur í huga fólks, að álög Hraunsáskonunnar væri ekkert hégómamál. Atvik, er gerðist við fossinn í lok 18. aldar, gaf álaga- trúnni nýtt líf. Þá var það eitt sinn í miklum vetrar- harðindum að ísspöng kom á gljúfrið við fossinn. Er það þó næsta fátítt og aldrei tollir ís á Hvítá degi lengur, sem svo er kallað, alla leið niður fyrir Hvítársíðu. Veldur því kaldavermsl. Vinnumaður frá Gilsbakka átti leið yfir ána. Datt honum í hug að sýna nú að álög Hraunsáskon- unnar væru að engu orðin, með því að fara yfir ána á ísspöng þessari. En óðar en bann steig á spöngina, féll hún niður og maðurinn með, sem drukknaði þar í ánni. Þóttist fólk þá sjá, að það væri ekkert hégómamál með áhrif álaganna. Þetta er hin stuttorða frásögn Krist- leifs. En mér hefur verið tjáð að í annál Halldórs Pálssonar hins fróða, frá Ás- bjarnarstöðum, sé fyllri frásögn af þessu slysi. Er sá nafngreindur, sem í ánni fórst, og hét hann Þórður. Svo hermir saga að Jakob sonur séra Snorra á Húsafelli fylg- ir Þórði að ánni, en Jakob er um þær mundir bóndi á Búrfelli í Hálsasveit. Bendir þetta til þess að Þórður hafi verið staddur sunnan ár og verið á heimleið og mætti þá vera að hann hefði farið þarna yfir fossinn á suðurleið. En hvort sem er, þá þykir Jakobi sýnilega óvarlega stefnt. Er þeir komu að spönginni gerði hann þá ráðstöfun að bann knýtti bandi um Þórð miðjan og brá hinum endanum utan uin sjálfan sig. Síðan gekk Þórður á spöngina. Hann hafði broddstaf í hendi. Hann vildi revna fyrir sér og bjó niður staf sínum í ísinn, einu sinni. Við það
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.