Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 58

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 58
56 ÆVAR R. KVARAN ANDVARI reynslu. Og það var einmitt ásamt Komi- sarjevskí, sem hann árið 1888 stofnaði Lista- og bókmenntafélagið, sem fyrr var nefnt. En tilgangur þess félags var að safna saman listamönnum úr öllum list- greinum til þess að tryggja gæði þeirra sýninga, sem hann stóð fyrir. Hann vakti fyrst á sér athygli fyrir uppsetningu leik- ritsins Avextir fræSslunnar eftir Tolstoy og fyrir leikrit, er hann samdi eftir sögu Dostojevskís, Sela Stephanchikov, en næstu leiksýningar hans færðu honum frægðina. A þessu tímabili var Stanislavskí undir miklum áhrifum frá Meiningen-leik- flokknum, sem var frægur fyrir sögulega nákvæmni í útfærslu tjalda og búninga. Þar lærði hann einnig að vinna af mik- illi nákvæmni að smáatriðum, og þá ekki sízt í hópatriðum; svo og að gæta þess, að atburðarás leiksins rynni snurðulaust. Aftur á móti hafnaði hann algjörlega allri tilgerð í flutningi ræðunnar og leitaði jafnan í þess stað einfaldleika og sann- leika í túlkun. Með stofnun Listaleikhússins í Moskvu 1898, sem þeir stóðu fyrir hann og Nemi- rovich-Danchenko, urðu tímamót í leik- listarsögu Rússlands og reyndar alls heimsins. Fyrstu verkefni Listaleikhússins voru Feodor Ivanovich keisari eftir Tolstoy (1898), Snjómærin eftir Ostrovsky (1900), Öfl myrkursins eftir Tolstoy (1902) og Júlíus Sesar eftir Shakespeare (1903). í þessum uppsetningum framkvæmdi Stan- islavskí hugmyndir þær, sem hann hafði útlistað í Bókmennta- og listafélaginu. Var þar allri tilgerð varpað miskunnar- laust fyrir borð; bæði svið og leikarar skyldu leitast við að gefa mynd af ýtr- asta raunsæi. Þannig varð Moskvuleik- húsið heimkynni naturalismans í leik- list. Meðal frægustu sýninga Stanislavskís telja fróðir menn uppsetningar hans á leikritum Chekhovs: Mávinum (1898), Vanja frænda (1899), Þrem systrum (1901) og Kirsiberjagarðinum (1904). Tvö síðastnefndu leikritin hafa verið sýnd hér hjá Leikfélagi Reykjavíkur og Þjóðleik- húsi. í þessum uppsetningum kemur fram ný þróun í stíl Stanislavskís, því nú færist 'herzlan frá hinu ytra til hins innra, frá því að leggja megináherzlu á sannsögulegt útlit búninga, framkomu og siðvenja til sannra tilfinninga og stemn- inga. 1 ljóðrænum leikritum beitti hann músik til að undirstrika stemningu til- finninga og sýndi jafnframt fram á það hve varlega verður að taka á hinum við- kvæmu samtölum í Chekhov-leikritun- um, sem virðast svo hlutlaus á yfirborð- inu. Lagði hann í senn áherzlu á sál- fræðilegan skilning leikarans á hlutvcrk- inu og algjört látleysi í meðferð mælts máls. Þótt Stanislavski hafi, eins og að fram- an var getið, verið umdeildur sem leikari, þá er víst enginn vafi á því, að hann hefur verið frábær skapgerðarleikari. Með látlausri þjálfun tókst honum að full- komna tækni sína. Hann var rnaður skap- mikill og dulúðugur, en hafði hins vegar fullkomið vald á skapsmunum sínum. Ekki entist Stanislavskí ævi til að ljúka að fullu ritverkum sínum um leiklistina, því miklu var ólokið, er hann lézt árið 1938. Aðeins brot hafa varðveitzt af sið- ustu verkum hans, sem fjölluðu um þjálf- un leikarans við sköpun hlutverks og vinnu hans við hlutverk sitt. Þrátt fyrir það lét hann eftir sig urmul handrita um þessi efni (um 12000) og hefur Ráð- stjórnin skipað sérstaka nefnd til þess að koma skipulagi á þau. Það verður því ekki fyrr en öll kurl koma til grafar í þeim efnum, að arfleifð Stanislavskís til okkar leikhúsmanna kemur fvllilega í ljós.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.