Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1963, Side 111

Andvari - 01.06.1963, Side 111
ANDVARI ÁHRIF KENNINGA I. 1>. PAVLOFFS A SOVÉZKA SÁLARFRÆÐI 109 eldis við mótun sálarlífs manna, byggðist á hráum empírisma, og gerði sig einnig seka um að færa sér gáfnapróf í nyt. A þessum tíma höfðu sovézkir sálfræð- ingar lítt kynnt sér físíólógíu Pavloffs, og höfðu ekki lagt neina áherzlu á að hagnýta hana í þágu sálfræðinnar. Þeir marxistar, sem bezt þóttu kunna sín fræði, sökuðu Pavloff urn bíólógisma, barna- lega efnishyggju, jafnvel agnostisisma. Á næstu árum eftir tilskipun Stalíns gerðist lítið í sovézkri sálarfræði. Ástæðan var ekki aðeins sú, að það tók nokkurn tíma fyrir sálfræðingana að venja sig við að vinna innan takmarka tilskipunarinn- ar, heldur fyrst og fremst sú, að allt and- legt líf í landinu var þá smám saman keyrt í viðjar hins svokallaða stalínisma, með þeim afleiðingum að allt vísinda- starf lagðist að mestu niður í mörgum vís- indagreinum um 20 ára skeið. Þó gerðist það í sálarfræðinni, að árið 1946 kom út eitt höfuðverk sovézkrar sálarfræði frá upphafi, „Grundvöllur al- mennrar sálarfræði" eftir Sergéj L. Rú- bínstejn. í þessu verki dró Rúbínstejn saman helztu ályktanir og niðurstöður af þróun sálarfræðinnar frá byltingunni og beitti við það vísindalegri samvizku- semi og heiðarleik, sem var óvenjulegt á þessum tíma. Bókin var rituð af mikilli elju og lærdómi og er helzta rit sovézkrar sálarfræði enn þann dag í dag. Rúbín- stejn andaðist árið 1961, aðeins rúmlega sextugur. Á árinu 1950 gerðist sá höfuðatburður í sovézkri sálarfræði, að þá var kölluð saman ráðstefna Vísindaakademíu Sovét- rikjanna og Læknavísindaakademíunnar til að ræða vandamál sálfræðinnar. Þar var endanlega samþykkt og skipað fyrir um það, að kenning Pavloffs um lögmál æðri taugastarfsemi skyldi vera grund- völlur, alfa og omega sovézkrar sálar- fræði. Jafnframt voru gerðar ráðstafanir til þess að skipuleggja allar rannsóknir í sálarfræði og uppeldisvísindum sam- kvæmt því. Uppfrá þeim tíma hefur öll sovézk sálarfræði byggzt á verkum Ivans Petrovits Pavloffs (1849—1936), og verð- ur ekki tölu kastað á allan þann aragrúa rita og greina, sem síðan hefur verið saminn undir titli, sem orða mætti eitt- hvað á þessa leið: „Físíólógíukenning hins mikla rússneska vísindamanns I. P. Pavloffs og sovézk sálarfræði“. Kenning 1. P. Pavloffs um æSri taugastarfsemi. Ég mun nú í stuttu máli reyna að skýra frá höfuðuppistöðunni í kenningu Pavloffs um æðri taugastarfsemi og sýna, hvernig sovézk sálarfræði færir sér hana í nyt. I upphafi vísindamannsferils síns fékkst Pavloff við rannsóknir á sam- lögun og úrholdgun (assimilasjón og dissimilasjón), og í beinu framhaldi af því tók hann að rannsaka taugaferli, sem stjórnuðu þessum fyrirbærum. Hann ein- beitti sér því æ meir að rannsóknum á taugakerfi mannsins, unz hann helgaði sig þeim eingöngu. Oxullinn í kenningu Pavloffs er hug- takið viðbragð (reflex). Sjálft hugtakið á rót sína að rekja til Decartes, en orðið „reflex“ notaði fyrstur manna A. Mont- pellier á 18. öld. Höfuðforsendan fyrir þessari kenningu, eins og hún er hjá Pavloff, er fullyrðingin um tengsl líkarna við umhverfið, og er þá litið á áreitið sem orsök viðbragðsins. Þessi tengsl eiga sér stað með tvenns konar hætti: Með skilyrðislausum og skilyrðisbundnum við- brögðum. Skilyrðislaust viðbragð nefnist viðbragð, sem er mönnurn eiginlegt sam- kvæmt meðfæddum, arfgengum hæfileik- um. Óbreyttar aðstæður, sem hafa virkað á líkamann árþúsundum sarnan, hafa skapað líffæri, sem bregðast við nákvæm-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.