Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 111

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 111
ANDVARI ÁHRIF KENNINGA I. 1>. PAVLOFFS A SOVÉZKA SÁLARFRÆÐI 109 eldis við mótun sálarlífs manna, byggðist á hráum empírisma, og gerði sig einnig seka um að færa sér gáfnapróf í nyt. A þessum tíma höfðu sovézkir sálfræð- ingar lítt kynnt sér físíólógíu Pavloffs, og höfðu ekki lagt neina áherzlu á að hagnýta hana í þágu sálfræðinnar. Þeir marxistar, sem bezt þóttu kunna sín fræði, sökuðu Pavloff urn bíólógisma, barna- lega efnishyggju, jafnvel agnostisisma. Á næstu árum eftir tilskipun Stalíns gerðist lítið í sovézkri sálarfræði. Ástæðan var ekki aðeins sú, að það tók nokkurn tíma fyrir sálfræðingana að venja sig við að vinna innan takmarka tilskipunarinn- ar, heldur fyrst og fremst sú, að allt and- legt líf í landinu var þá smám saman keyrt í viðjar hins svokallaða stalínisma, með þeim afleiðingum að allt vísinda- starf lagðist að mestu niður í mörgum vís- indagreinum um 20 ára skeið. Þó gerðist það í sálarfræðinni, að árið 1946 kom út eitt höfuðverk sovézkrar sálarfræði frá upphafi, „Grundvöllur al- mennrar sálarfræði" eftir Sergéj L. Rú- bínstejn. í þessu verki dró Rúbínstejn saman helztu ályktanir og niðurstöður af þróun sálarfræðinnar frá byltingunni og beitti við það vísindalegri samvizku- semi og heiðarleik, sem var óvenjulegt á þessum tíma. Bókin var rituð af mikilli elju og lærdómi og er helzta rit sovézkrar sálarfræði enn þann dag í dag. Rúbín- stejn andaðist árið 1961, aðeins rúmlega sextugur. Á árinu 1950 gerðist sá höfuðatburður í sovézkri sálarfræði, að þá var kölluð saman ráðstefna Vísindaakademíu Sovét- rikjanna og Læknavísindaakademíunnar til að ræða vandamál sálfræðinnar. Þar var endanlega samþykkt og skipað fyrir um það, að kenning Pavloffs um lögmál æðri taugastarfsemi skyldi vera grund- völlur, alfa og omega sovézkrar sálar- fræði. Jafnframt voru gerðar ráðstafanir til þess að skipuleggja allar rannsóknir í sálarfræði og uppeldisvísindum sam- kvæmt því. Uppfrá þeim tíma hefur öll sovézk sálarfræði byggzt á verkum Ivans Petrovits Pavloffs (1849—1936), og verð- ur ekki tölu kastað á allan þann aragrúa rita og greina, sem síðan hefur verið saminn undir titli, sem orða mætti eitt- hvað á þessa leið: „Físíólógíukenning hins mikla rússneska vísindamanns I. P. Pavloffs og sovézk sálarfræði“. Kenning 1. P. Pavloffs um æSri taugastarfsemi. Ég mun nú í stuttu máli reyna að skýra frá höfuðuppistöðunni í kenningu Pavloffs um æðri taugastarfsemi og sýna, hvernig sovézk sálarfræði færir sér hana í nyt. I upphafi vísindamannsferils síns fékkst Pavloff við rannsóknir á sam- lögun og úrholdgun (assimilasjón og dissimilasjón), og í beinu framhaldi af því tók hann að rannsaka taugaferli, sem stjórnuðu þessum fyrirbærum. Hann ein- beitti sér því æ meir að rannsóknum á taugakerfi mannsins, unz hann helgaði sig þeim eingöngu. Oxullinn í kenningu Pavloffs er hug- takið viðbragð (reflex). Sjálft hugtakið á rót sína að rekja til Decartes, en orðið „reflex“ notaði fyrstur manna A. Mont- pellier á 18. öld. Höfuðforsendan fyrir þessari kenningu, eins og hún er hjá Pavloff, er fullyrðingin um tengsl líkarna við umhverfið, og er þá litið á áreitið sem orsök viðbragðsins. Þessi tengsl eiga sér stað með tvenns konar hætti: Með skilyrðislausum og skilyrðisbundnum við- brögðum. Skilyrðislaust viðbragð nefnist viðbragð, sem er mönnurn eiginlegt sam- kvæmt meðfæddum, arfgengum hæfileik- um. Óbreyttar aðstæður, sem hafa virkað á líkamann árþúsundum sarnan, hafa skapað líffæri, sem bregðast við nákvæm-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.