Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1963, Page 115

Andvari - 01.06.1963, Page 115
ANDVARI AlIRIF KENNINGA I. I>. PAVLOFFS A SOVÉZICA SAlARFRÆÐI 113 ákveðins hluta af heilaberkinum við ákafa spennu taugaferla. Athygli er ein- beiting sálrænnar starfsemi að einhverj- um ákveðnum hlut. Lunderni er skýrgreint sem varanleg starfseinkcnni (funktional) taugakerfis- ins, og útfrá þeirri skýrgreiningu er mönnum skipt í glaðlynda, þunglynda, fálynda og uppstökka. Vani er skýrgreindur sem taugaboð, sem fara eftir föstum taugaleiðum. Skynjun. Við skulum athuga nánar skýrgrein- inguna á skynjun. Skynjun er þekking á einstökum, einföldum eiginleikum hlut- anna, en til skynjana telst og endur- speglun á ástandi líkamans. Skynjun er frumstæð, hlutlæg þekking á einföldum eiginleikum, svo sem: lit, formi, hrjúf- leika, sléttleika, lykt, bragði, sársauka. Skynjunum er því skipt í sjón-, heyrnar-, snerti-, bragð- og lyktarskynj- anir. Þekking á þeim fæst með því að rannsaka físíólógíu og anatómíu auga, eyra, bragðlauka, snertivöðva, lyktarfæra. Skynjun er starf taugakerfisins, en „taugakerfið er ætíð kerfi af greinitækj- um, greinum (analýsatorum)" (Pavloff, Ritsafn, 14. bindi bls. 100). Starf analýsatoranna er fólgið í skil- yrðisbundnum og skilyrðislausum við- brögðum. „Um leið og skilyrðisbundið viðbragð myndast, sem tímabundin tengsl á efstu hæð heilabarkarins, verður sam- tímis til hið allra einfaldasta sálfræðilega fyrirbrigði: skynjun" (K. M. Bykoff, „Um eðli skilyrðisbundinna viðbragða", Timarit fyrir físíólógíu, 1949, XXXV bindi, no. 5, bls. 517). Reseptorarnir breyta ytri orku í taugaspennu, sem berst til heilans (heilabarkarins), og þar breyt- ist þessi taugaspenna í nýtt fyrirbrigði -—- skynjun, staðreynd vitundarinnar. Venju- lega er sagt, að hér eigi sér stað eigindar- breyting, díalektískt stökk. Skynjunin sem starf heilans er samt ekki vélræn endurspeglun á eiginleikum hlutanna í hinum ytra heimi, heldur á sú endur- speglun sér stað í gegn urn strúktúru heilans, er afurð hans og einkennist af lögmálum fyrir starfi hans. 1 þeirri merk- ingu er skynjunin skýrgreind sem hug- læg mynd hins hlutlæga heims. Sovézkir sálfræðingar leggja ætíð á það áherzlu, að skynjunin sem slík eigi ekki rót sína að rekja til starfs analýsatoranna, heldur sé orsakar hennar að leita í fyrirbærum, sem ekki er skynjun, í fyrirbærum hins ytra heims, áreitum, óháðum súbéktinu, en sjálf er hún huglæg. Eiginleikar hlut- anna og innihald eða efni skynjunarinn- ar eru eitt og hið sama, aðeins er skynj- unin huglæg endurspeglun á hinu efnis- lega. Þessi afstaða samrýmist bæði kenn- ingu Pavloffs og Marx, og einmitt þess vegna hafa sovétsálfræðingar hafið Pav- loffskenningu á svo háan hest. Skynjun, skynmynd og hugmynd mynda hið empíríska stig þekkingarferl- anna. Hið rationella, rökræna stig, sem fer fram í hugsun og hugtökum, greinir hið almenna, eðli hlutanna með hjálp skynjunarinnar og í gegnum hana. Hið empíríska stig þekkingarferlanna er ná- tengt hlutunum in concreto, sú þekking næst með beinum viðbragðatengslum. Þekking á eðli hlutanna fær form í hug- tökurn. Kenningin um merkjakerfin. Allt hið flókna kerfi skilyrðisbundinna viðbragða kallaði Pavloff einu nafni fyrra merkjakerfið (signal system). Þetta hugtak táknar semsagt öll þau viðbrögð, sem myndast í taugakerfi mannsins við bein viðskipti hans við hlutina, við bein áhrif þeirra á skynfærin. Það er því hin físíólógíska undirstaða empírískrar þekk- ingar og jafnframt sálrænna fyrirbrigða. 8
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.