Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 115

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 115
ANDVARI AlIRIF KENNINGA I. I>. PAVLOFFS A SOVÉZICA SAlARFRÆÐI 113 ákveðins hluta af heilaberkinum við ákafa spennu taugaferla. Athygli er ein- beiting sálrænnar starfsemi að einhverj- um ákveðnum hlut. Lunderni er skýrgreint sem varanleg starfseinkcnni (funktional) taugakerfis- ins, og útfrá þeirri skýrgreiningu er mönnum skipt í glaðlynda, þunglynda, fálynda og uppstökka. Vani er skýrgreindur sem taugaboð, sem fara eftir föstum taugaleiðum. Skynjun. Við skulum athuga nánar skýrgrein- inguna á skynjun. Skynjun er þekking á einstökum, einföldum eiginleikum hlut- anna, en til skynjana telst og endur- speglun á ástandi líkamans. Skynjun er frumstæð, hlutlæg þekking á einföldum eiginleikum, svo sem: lit, formi, hrjúf- leika, sléttleika, lykt, bragði, sársauka. Skynjunum er því skipt í sjón-, heyrnar-, snerti-, bragð- og lyktarskynj- anir. Þekking á þeim fæst með því að rannsaka físíólógíu og anatómíu auga, eyra, bragðlauka, snertivöðva, lyktarfæra. Skynjun er starf taugakerfisins, en „taugakerfið er ætíð kerfi af greinitækj- um, greinum (analýsatorum)" (Pavloff, Ritsafn, 14. bindi bls. 100). Starf analýsatoranna er fólgið í skil- yrðisbundnum og skilyrðislausum við- brögðum. „Um leið og skilyrðisbundið viðbragð myndast, sem tímabundin tengsl á efstu hæð heilabarkarins, verður sam- tímis til hið allra einfaldasta sálfræðilega fyrirbrigði: skynjun" (K. M. Bykoff, „Um eðli skilyrðisbundinna viðbragða", Timarit fyrir físíólógíu, 1949, XXXV bindi, no. 5, bls. 517). Reseptorarnir breyta ytri orku í taugaspennu, sem berst til heilans (heilabarkarins), og þar breyt- ist þessi taugaspenna í nýtt fyrirbrigði -—- skynjun, staðreynd vitundarinnar. Venju- lega er sagt, að hér eigi sér stað eigindar- breyting, díalektískt stökk. Skynjunin sem starf heilans er samt ekki vélræn endurspeglun á eiginleikum hlutanna í hinum ytra heimi, heldur á sú endur- speglun sér stað í gegn urn strúktúru heilans, er afurð hans og einkennist af lögmálum fyrir starfi hans. 1 þeirri merk- ingu er skynjunin skýrgreind sem hug- læg mynd hins hlutlæga heims. Sovézkir sálfræðingar leggja ætíð á það áherzlu, að skynjunin sem slík eigi ekki rót sína að rekja til starfs analýsatoranna, heldur sé orsakar hennar að leita í fyrirbærum, sem ekki er skynjun, í fyrirbærum hins ytra heims, áreitum, óháðum súbéktinu, en sjálf er hún huglæg. Eiginleikar hlut- anna og innihald eða efni skynjunarinn- ar eru eitt og hið sama, aðeins er skynj- unin huglæg endurspeglun á hinu efnis- lega. Þessi afstaða samrýmist bæði kenn- ingu Pavloffs og Marx, og einmitt þess vegna hafa sovétsálfræðingar hafið Pav- loffskenningu á svo háan hest. Skynjun, skynmynd og hugmynd mynda hið empíríska stig þekkingarferl- anna. Hið rationella, rökræna stig, sem fer fram í hugsun og hugtökum, greinir hið almenna, eðli hlutanna með hjálp skynjunarinnar og í gegnum hana. Hið empíríska stig þekkingarferlanna er ná- tengt hlutunum in concreto, sú þekking næst með beinum viðbragðatengslum. Þekking á eðli hlutanna fær form í hug- tökurn. Kenningin um merkjakerfin. Allt hið flókna kerfi skilyrðisbundinna viðbragða kallaði Pavloff einu nafni fyrra merkjakerfið (signal system). Þetta hugtak táknar semsagt öll þau viðbrögð, sem myndast í taugakerfi mannsins við bein viðskipti hans við hlutina, við bein áhrif þeirra á skynfærin. Það er því hin físíólógíska undirstaða empírískrar þekk- ingar og jafnframt sálrænna fyrirbrigða. 8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.