Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1963, Page 118

Andvari - 01.06.1963, Page 118
116 ARNÓR HANNIBALSSON ANDVARI sóknum, að í heilanum séu lokuð kerfi taugatengsla, sem hafa komizt á fyrir áhrif af viðbrögðum af konkret áreitum og einnig kerfi fyrir áhrif orða-áreita, og eigi þessi kerfi fulltrúa í heyrnar-, sjón- og tal-analýsatorum. Ahrif áreitis á ein- hvern hluta þessa kerfis vekur spennu og dreifingu, sem hrindir því til starfa og hefur í för með sér hreyfingu á ein- hverju líffæri eða hluta líkamans eða þá hreyfingu talfæranna. Þessi kenning er físíólógísk undirstaða tals og notkunar orða. Tilraunir hafa einnig verið gerðar til þess að rannsaka, hvernig orðið sem stað- gengill hlutlægra áreita alhæfir (Krasno- gorskí o. fl.). Þeir hafa þótzt komast að þeirri niðurstöðu, að orðið sem staðgeng- ill komi aðeins í staðinn fyrir eðlislæg og almenn einkenni hlutaflokka, og hafi þess vegna í sér fólgna alhæfingu. Þá hafa sovézkir sálfræðingar gert til- raunir til þess að komast að raun um, hvernig ferlum greiningar og tengingar sé háttað í öðru merkjakerfinu. Ein slík tilraun var fólgin í eftirfarandi: Þegar gefinn var tónn, 500 hljóðöldur á sek- úndu, átti sá, sem tilraunin var gerð á, að ýta á hnapp, en tekið var fram, að við hærri tóna ætti ekki að ýta á hnapp- inn (tilraun Alexéénko). Síðan var skyndi- lega gefinn tónn 490 hljóðöldur á sek. Hinn rannsakaði ýtti þá hiklaust á hnapp- inn. Það endurtók sig ætíð, þar til gefin var skipun um það, að bannið gilti einnig um lægri tóna. Eftir það gaf hinn rann- sakaði strax rétt viðbragð. Þessa tilraun hefur reynzt ókleift að gera á dýrum. Höfuðályktunin af þessari tilraun er sú, að orðið (annað merkjakerfið) hafi úrslitaáhrif á greiningu tónanna og einnig á tengingu (ályktun af greiningunni er sú, að ýta beri á hnappinn aðeins við 500 hljóðaldna tón). En almennari álykt- un af þessari og svipuðum tilraunum er sú, að greining og tenging sé liöfuðferli hugsunarinnar. Maðurinn öðlast þannig konkreta þekkingu á hlutunum fyrir tilstilli fyrra merkjakerfisins, en jafnframt tengir hann einkenni þeirra við orð, og orðið ásamt empírískri reynslu (inntak þess, merking þess) myndar sértekið hugtak, höfuðþátt hugsunarinnar. Sovézkir sálfræðingar kenna, að skynj- unin sé huglæg mynd (image) hins hlut- læga veruleika. Þessi mynd er árangur af starfsemi heilans. Hún myndast um leið og taugastraumur breytist í stað- reynd vitundarinnar. Þessi skynmynd er lífeðlisfræðilega-sálrænt fyrirbrigði. Orð mannlegs máls eru svo form fyrir þessa afurð sértekningar, greiningar og teng- ingar, sem heilinn framkvæmir. Orðið skrásetur árangur af þekkingarstarfsemi heilans. Orðið breytir hinni konkretu skynmynd í sértekið hugtak. Rannsóknir á tengslum fyrra og annars merkjakerfis- ins sýna fram á, hvernig þessi breyting úr konkret-empírískri skynmynd í sér- tekið hugtak á sér stað. Orðið alhæfir og er jafnframt áþreifanlegur berandi hugs- unarinnar. Orðið gerir mönnum kleift að öðlast þekkingu á eðli hlutanna, á lögmálum, sem þeir lúta. „Maðurinn skynjar raunveruleikann með fyrra merkjakerfinu, en síðan gerist hann herra hans fyrir tilstilli annars merkjakerfisins (orð, tal, vísindaleg hugsun).“ (Pavloff, Pavloffskir miðvikudagar, I, bls. 239). Eins og við sjáum, þá eru skynmynd, orð og innihald hugtaks (merking orðs- ins) þrjú aðskiljanleg hugtök. OrÖið er aðeins efnislegur búningur hugtaksins, sem er afurð af starfsemi heilans, og á sér tilveru í einhvers konar heimi hugmynd- anna. Ekki verður annað séð, en hér sé um einhvers konar platónisma að ræða,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.