Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 118

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 118
116 ARNÓR HANNIBALSSON ANDVARI sóknum, að í heilanum séu lokuð kerfi taugatengsla, sem hafa komizt á fyrir áhrif af viðbrögðum af konkret áreitum og einnig kerfi fyrir áhrif orða-áreita, og eigi þessi kerfi fulltrúa í heyrnar-, sjón- og tal-analýsatorum. Ahrif áreitis á ein- hvern hluta þessa kerfis vekur spennu og dreifingu, sem hrindir því til starfa og hefur í för með sér hreyfingu á ein- hverju líffæri eða hluta líkamans eða þá hreyfingu talfæranna. Þessi kenning er físíólógísk undirstaða tals og notkunar orða. Tilraunir hafa einnig verið gerðar til þess að rannsaka, hvernig orðið sem stað- gengill hlutlægra áreita alhæfir (Krasno- gorskí o. fl.). Þeir hafa þótzt komast að þeirri niðurstöðu, að orðið sem staðgeng- ill komi aðeins í staðinn fyrir eðlislæg og almenn einkenni hlutaflokka, og hafi þess vegna í sér fólgna alhæfingu. Þá hafa sovézkir sálfræðingar gert til- raunir til þess að komast að raun um, hvernig ferlum greiningar og tengingar sé háttað í öðru merkjakerfinu. Ein slík tilraun var fólgin í eftirfarandi: Þegar gefinn var tónn, 500 hljóðöldur á sek- úndu, átti sá, sem tilraunin var gerð á, að ýta á hnapp, en tekið var fram, að við hærri tóna ætti ekki að ýta á hnapp- inn (tilraun Alexéénko). Síðan var skyndi- lega gefinn tónn 490 hljóðöldur á sek. Hinn rannsakaði ýtti þá hiklaust á hnapp- inn. Það endurtók sig ætíð, þar til gefin var skipun um það, að bannið gilti einnig um lægri tóna. Eftir það gaf hinn rann- sakaði strax rétt viðbragð. Þessa tilraun hefur reynzt ókleift að gera á dýrum. Höfuðályktunin af þessari tilraun er sú, að orðið (annað merkjakerfið) hafi úrslitaáhrif á greiningu tónanna og einnig á tengingu (ályktun af greiningunni er sú, að ýta beri á hnappinn aðeins við 500 hljóðaldna tón). En almennari álykt- un af þessari og svipuðum tilraunum er sú, að greining og tenging sé liöfuðferli hugsunarinnar. Maðurinn öðlast þannig konkreta þekkingu á hlutunum fyrir tilstilli fyrra merkjakerfisins, en jafnframt tengir hann einkenni þeirra við orð, og orðið ásamt empírískri reynslu (inntak þess, merking þess) myndar sértekið hugtak, höfuðþátt hugsunarinnar. Sovézkir sálfræðingar kenna, að skynj- unin sé huglæg mynd (image) hins hlut- læga veruleika. Þessi mynd er árangur af starfsemi heilans. Hún myndast um leið og taugastraumur breytist í stað- reynd vitundarinnar. Þessi skynmynd er lífeðlisfræðilega-sálrænt fyrirbrigði. Orð mannlegs máls eru svo form fyrir þessa afurð sértekningar, greiningar og teng- ingar, sem heilinn framkvæmir. Orðið skrásetur árangur af þekkingarstarfsemi heilans. Orðið breytir hinni konkretu skynmynd í sértekið hugtak. Rannsóknir á tengslum fyrra og annars merkjakerfis- ins sýna fram á, hvernig þessi breyting úr konkret-empírískri skynmynd í sér- tekið hugtak á sér stað. Orðið alhæfir og er jafnframt áþreifanlegur berandi hugs- unarinnar. Orðið gerir mönnum kleift að öðlast þekkingu á eðli hlutanna, á lögmálum, sem þeir lúta. „Maðurinn skynjar raunveruleikann með fyrra merkjakerfinu, en síðan gerist hann herra hans fyrir tilstilli annars merkjakerfisins (orð, tal, vísindaleg hugsun).“ (Pavloff, Pavloffskir miðvikudagar, I, bls. 239). Eins og við sjáum, þá eru skynmynd, orð og innihald hugtaks (merking orðs- ins) þrjú aðskiljanleg hugtök. OrÖið er aðeins efnislegur búningur hugtaksins, sem er afurð af starfsemi heilans, og á sér tilveru í einhvers konar heimi hugmynd- anna. Ekki verður annað séð, en hér sé um einhvers konar platónisma að ræða,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.