Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1963, Síða 119

Andvari - 01.06.1963, Síða 119
ANDVARI ÁIIRIF KENNINGA I. P. PAVLOFFS Á SOVÉZKA SÁLARFRÆÐI 117 sem stangast á við efnishyggju-einhyggju sovézkrar heimspeki yfirleitt og við sí- endurteknar fullyrðingar sovézkra sál- fræðinga, að „hrein hugsun" sé ekki til. í öðru orðinu fullyrða þeir, að hún sé til, í hinu neita þeir, að hún sé til, segja aðeins, að hugtakið sé óskýrgreinanlegt án beranda síns, orðsins. „Annað merkjakerfið er sértekin hugs- un“ (Bykoff, op. cit. bls. 12). „Hugsun er ekkert annað en assosíasjónir, fyrst einfaldar, í tengslum við ytri hluti, en síðan keðja assósíasjóna, þ. e. a. s. sér- hver lítil fyrsta assósíasjón er upphaf að fæðingu hugsunar" (Pavloff, sjá Rúdik, Sálarfræði, bls. 166). Þessar assósíasjónir eru síðan sérteknar með hjálp annars merkjakerfisins og á þann hátt er fundin skýrgreining á mann- legri hugsun sem gagnkvæmum tengsl- um fyrra og annars merkjakerfisins, sem endurspeglun á afstöðu hluta sín á milli, á eðli þeirra. „Hugsunarferlin," segir Rú- binstejn, „eru fyrst og fremst greining og tenging þess, sem greiningin leiðir í Ijós, hún er einnig sértenging og alhæfing, sem af þeim leiðir. Löggengi þessara ferla í gagnkvæmum tengslum hverra við önn- ur eru innri grundvallarlögmál hugsun- arinnar". (Rúbínstejn, „Um hugsunina", hls. 28). Merkjakenningin gagnrýnd. Pavloff kallar orðið merki merkjanna, eða merki um merki. Þetta virðist eiga að skilja svo, að skilyrðisbundið áreiti sé nokkurs konar merki urn skilyrðislaust áreiti, en orðið sé merki um skilyrðis- hundið áreiti. Þessi síðasttöldu merki hafa skapað ákveðið kerfi taugaviðbragða í heilanum, sem er annað merkjakerfið, en það er jafnframt skýrgreint sem sértekin hugsun. Merking orða er og skýrð með því, að orðið komi í staðinn fyrir áreiti, sem gefur því merkingu. Merking er ákveðin tengsl milli merkis og samsvar- andi viðbragðs líkamans. (Hér sjáum við tengsl Pavloffismans við behaviorisma og pragmatisma). En afleiðingin af þessu verður sú, að það gleymist, að orð eru til þess að tjá öðrum hugsun sína. Héi er um að ræða andmentalistíska lausn á þessu vandamáli. En með þessu er í raun- inni ekki gefin nein skýrgreining á hug- takinu merking. Við þetta bætist, að merking orðs og hugtak eru aðskiljanleg fyrirbrigði. Hugtök eru þá til einhvers staðar í heimi hugmyndanna, en fá á sig efnisform í orðum. Notkun orðsins „merki" (signal) í merkingunni „staðgengill áreitis" er mjög vafasöm. í merkingarfræði (semantík) hefur orðið allt aðra merkingu. Það tákn- ar þar ákveðinn efnishlut, sem á grund- velli samkomulags í ákveðinn hóp manna kemur í staðinn fyrir ákveðna hugsun eða skipun, sagða í orðum: Umferða- merki, götuvitar o. s. frv Hugtakið „merki" er því fyrst og fremst málfræðilegt (semantískt) íðorð, og hef- ur málfræðilega merkingu en ekki físíó- lógíska. Kenning Pavloffs skýrgreinir orðið sem merki merkjanna. En merki hvaða merkja? Merki um skilyrðisbundið áreiti. Það er merki, sem hefur í för með sér skilyrðisbundið viðbragð við ákveðnar aðstæður bæði hjá mönnum og dýrum. Þannig hljóðar svarið. En koma slík áreiti oft fyrir í þjóðfélagslegu sam- lífi manna? Það er mjög vafasamt. Eru þau áreiti, sem orðið er staðgengill fyrir, nokkuð sérstæð fyrir manninn? Nei, þau eru sömu áreitin og notuð eru við til- raunir á hundum. Er þá í rauninni nokk- ur mismunur á fyrra og öðru merkja- kerfinu, sem gerir það síðarnefnda sér- eiginlegt mönnum? Það verður varla séð. Mannlegt mál og hugsun reynast þá að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.