Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 119

Andvari - 01.06.1963, Qupperneq 119
ANDVARI ÁIIRIF KENNINGA I. P. PAVLOFFS Á SOVÉZKA SÁLARFRÆÐI 117 sem stangast á við efnishyggju-einhyggju sovézkrar heimspeki yfirleitt og við sí- endurteknar fullyrðingar sovézkra sál- fræðinga, að „hrein hugsun" sé ekki til. í öðru orðinu fullyrða þeir, að hún sé til, í hinu neita þeir, að hún sé til, segja aðeins, að hugtakið sé óskýrgreinanlegt án beranda síns, orðsins. „Annað merkjakerfið er sértekin hugs- un“ (Bykoff, op. cit. bls. 12). „Hugsun er ekkert annað en assosíasjónir, fyrst einfaldar, í tengslum við ytri hluti, en síðan keðja assósíasjóna, þ. e. a. s. sér- hver lítil fyrsta assósíasjón er upphaf að fæðingu hugsunar" (Pavloff, sjá Rúdik, Sálarfræði, bls. 166). Þessar assósíasjónir eru síðan sérteknar með hjálp annars merkjakerfisins og á þann hátt er fundin skýrgreining á mann- legri hugsun sem gagnkvæmum tengsl- um fyrra og annars merkjakerfisins, sem endurspeglun á afstöðu hluta sín á milli, á eðli þeirra. „Hugsunarferlin," segir Rú- binstejn, „eru fyrst og fremst greining og tenging þess, sem greiningin leiðir í Ijós, hún er einnig sértenging og alhæfing, sem af þeim leiðir. Löggengi þessara ferla í gagnkvæmum tengslum hverra við önn- ur eru innri grundvallarlögmál hugsun- arinnar". (Rúbínstejn, „Um hugsunina", hls. 28). Merkjakenningin gagnrýnd. Pavloff kallar orðið merki merkjanna, eða merki um merki. Þetta virðist eiga að skilja svo, að skilyrðisbundið áreiti sé nokkurs konar merki urn skilyrðislaust áreiti, en orðið sé merki um skilyrðis- hundið áreiti. Þessi síðasttöldu merki hafa skapað ákveðið kerfi taugaviðbragða í heilanum, sem er annað merkjakerfið, en það er jafnframt skýrgreint sem sértekin hugsun. Merking orða er og skýrð með því, að orðið komi í staðinn fyrir áreiti, sem gefur því merkingu. Merking er ákveðin tengsl milli merkis og samsvar- andi viðbragðs líkamans. (Hér sjáum við tengsl Pavloffismans við behaviorisma og pragmatisma). En afleiðingin af þessu verður sú, að það gleymist, að orð eru til þess að tjá öðrum hugsun sína. Héi er um að ræða andmentalistíska lausn á þessu vandamáli. En með þessu er í raun- inni ekki gefin nein skýrgreining á hug- takinu merking. Við þetta bætist, að merking orðs og hugtak eru aðskiljanleg fyrirbrigði. Hugtök eru þá til einhvers staðar í heimi hugmyndanna, en fá á sig efnisform í orðum. Notkun orðsins „merki" (signal) í merkingunni „staðgengill áreitis" er mjög vafasöm. í merkingarfræði (semantík) hefur orðið allt aðra merkingu. Það tákn- ar þar ákveðinn efnishlut, sem á grund- velli samkomulags í ákveðinn hóp manna kemur í staðinn fyrir ákveðna hugsun eða skipun, sagða í orðum: Umferða- merki, götuvitar o. s. frv Hugtakið „merki" er því fyrst og fremst málfræðilegt (semantískt) íðorð, og hef- ur málfræðilega merkingu en ekki físíó- lógíska. Kenning Pavloffs skýrgreinir orðið sem merki merkjanna. En merki hvaða merkja? Merki um skilyrðisbundið áreiti. Það er merki, sem hefur í för með sér skilyrðisbundið viðbragð við ákveðnar aðstæður bæði hjá mönnum og dýrum. Þannig hljóðar svarið. En koma slík áreiti oft fyrir í þjóðfélagslegu sam- lífi manna? Það er mjög vafasamt. Eru þau áreiti, sem orðið er staðgengill fyrir, nokkuð sérstæð fyrir manninn? Nei, þau eru sömu áreitin og notuð eru við til- raunir á hundum. Er þá í rauninni nokk- ur mismunur á fyrra og öðru merkja- kerfinu, sem gerir það síðarnefnda sér- eiginlegt mönnum? Það verður varla séð. Mannlegt mál og hugsun reynast þá að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.