Andvari

Volume

Andvari - 01.05.1967, Page 25

Andvari - 01.05.1967, Page 25
JÓN GÍSLASON: ,Oidípús konungur' og höfundur hans i Ymsar persónur í grískum goðsögnum, hetjukvæðum og harmleikum hafa nú um aldaraðir átt öruggan þegnrétt í hug- um þúsundanna. Hver kynslóðin af ann- arri hefur risið og hnigið eins og öldur á sæ, en í öllu því brimróti hafa þessir minn- isstæðu „svipir fornaldar" aldrei færzt í kaf. Fólk hinna römmu örlaga var orðið óafmáanlegt í vitund manna eins og stór- fenglegar kynjamyndir, sem náttúran sjálf ristir í hamra eða fjallseggjar. Eilíf og al- gild lögmál lífs og breytni höfðu hér í ljóðum og sögum klæðzt svo eftirminni- legum búningi, að eigi var auðvelt um að bæta. Einna fremstur í þessum flokki ógleymanlegra örlagahetja mun vera Oidípús konungur, með því svipmóti, sem Sófokles hefur gefið honum í sam- nefndum harmleik. II Fróðlegt er að athuga, hvað vitað er um persónu Oidípúsar, áður en Sófokles fór um hana höndum. í Uíonskviðu er aðeins einu sinni vikið að Oidípúsi, i tveimur Ijóðlínum, þar sem segir, að hann hafi fallið í orustu og útfararleik- ir hafi farið fram í erfi hans(Il. XXIII 679). Samkvæmt því hefur höfundur Ilíonskviðu hvorki talið Oidípús blindan né útskúfaðan úr mannlegu samfélagi, er hann féll. Öðruvísi er þessu farið í Odysseifs- kviðu (Od. XI 271—280). Er augljóst að þar er gert ráð fyrir, að sögnin um Oidípús, eins og harmleikaskáldin segja hana síðar, sé öllum kunn. Meðal þeirra kvenna, sem Odysseifur kemur auga á í undirheimum, er Epíkasta, sem síðar var nefnd Jókasta: „Hún framdi óvit- andi þann stórglæp, að hún giftist syni sínum, en hann vó föður sinn og átti móður sína, og létu guðirnir það brátt verða heyrumkunnugt. Hann réð yfir Kadmeum í hinni unaðarsamlegu Þebu við miklar mannraunir sökum hinna meinsamlegu álaga goðanna, en hún var yfirbuguÖ af hugarsorg þeirri, er á hana stríddi, festi hún langa snöru niður frá enu háva þvertré, og fór til heimkynna hins sterka Hadesar, sem heldur harð- læstum dyrum sínum; eftirskildi hún honum allar þær margvíslegu raunir, sem Refsinornir koma til leiðar í móður- hefndir!" — Svo farast Hómer orð á þessum stað í Odysseifskviðu, í þýðingu Sveinbjarnar Egilssonar. III I þessum skuggalegu og áhrifaríku Ijóðlínum er kjarni sagnarinnar fólginn, eins og harmleikaskáldin segja hana síðar: Guðimir hafa bannað Laíosi, konungi í Þebu, að eignast börn. Ef hann eignast son, þá mun sá hinn sami að örlagadómi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.