Andvari

Volume

Andvari - 01.05.1967, Page 28

Andvari - 01.05.1967, Page 28
26 JÓN GÍSLASON ANDVARI Samt stæla harmleikir Sófoklesar and- legan þrótt manna. A stund neyðarinnar, þegar öll sund virðast lokuð og mótlætið hefur sópað öllu burt, sem venja er að telja til hinna æðstu gæða þessa heims, þegar allt er farið: auður, völd, velsæld og vinir og maðurinn stendur uppi ein- mana eins og vængbrotinn fugl á auðri strönd, þá birtist oss tign hans skýrast. Eins og elding úr hendi Seifs hefur mót- lætið skyndilega brennt til ösku allt, sem fallvalt var og svikult, og skilið eftir að- eins skíra gull í deiglunni. Þess vegna getum vér tekið undir með þýzka skáld- inu Hölderlin, sem orti þessar hendingar um Sófokles og harmleika hans: Viele versuchten umsonst, das Freudige freudig zu sagen, Hier spricht endlich es mir, hier in der Trauer sich aus. („Margir hafa árangurslaust reynt að segja hið gleðilega með gleðibrag. Flér birtist mér það um síðir, hér, í sorginni“.) V Af ummælum Aristotelesar í skáldskap- arfræði sinni má ráða, að hann hafi talið „Oidípús konung" vera ágætasta dæmi sinnar tegundar, þ. e. harmleikaskáld- skapar. Er raunar sönnu nær að með þessu leikriti hafi Sófokles markað harm- leikaskáldskap Evrópu stefnu upp frá því. Hann gerist fyrstur til að leiða fram á sjónarsvið mann, sem í trássi við guð og menn tekur ákvörðun í samræmi við sitt innsta eðli, 'physis, og hopar síðan hvergi frá þessari ákvörðun, jafnvel þótt hann viti sér húinn bráðan bana og tor- tímingu. Aðferð Sófoklesar er gerólík fram- setningu Aiskýlosar og Evrípídesar. Frumherji og faðir hinnar eiginlegu harmleikalistar, Aiskýlos, einangrar ekki hetjuna á sama hátt og Sófokles. Hann tengir hetjuna óslitinni atburðarás svo kynslóðum skiptir aftur í timann og menn fá jafnvel hugboð um það, sem framtíð- in að ráðstöfun guðanna ber í skauti. Og Aiskýlos er slíkur trúmaður, að hann efast ekki- um, að guðleg forsjón leiði um síðir til þess, sem mönnum sé fyrir beztu, þó að þeir í skammsýni sinni komi eigi auga á það. Aiskýlos var í rauninni bjartsýnismaður. Hann hafði barizt sigur- sælli baráttu við Maraþon og Salamis, og tekið þannig virkan þátt í frelsisstríði þjóðar sinnar. Hann hafði einnig orðið vitni að sigri lýðræðis á innlendii harð- stjórn. Bjartsýni Aiskýlosar hafði því vissu- lega við rök að styðjast. Oresteia — þrí- leikurinn er líka í rauninni lofsöngur um framsókn mannsins til betra, fegurra og réttlátara lífs. Og þó að þessi framsókn sé oft torsótt, ofsafengin og jafnvel misk- unnarlaus, þá er aldrei að efa, að um framsókn er að ræða, framsókn frá villi- mennsku til siðmenningar, undir leynd- ardómsfullri handleiðslu Seifs, sem er vel- viljaður, þó að hann sé ósveigjanlegur. Andstæð öfl takast á í þríleiknum. Og þó að þau virðist ósamrýmanleg, fer svo að lokum, að sættir takast, sem leiða til fyllra réttlætis. í stofnun lýðræðisins í Aþenu, sem svo erfitt hafði verið að koma á laggirnar og kostað hafði svo harða baráttu að verja, virtist Aiskýlosi fólgin fyrirmynd, er leitt gæti til jafn- vægis og sátta andstæðra afla bæði með- al guða og manna. Fortölur leysa ofbeldi af hólmi, dómstólar blóðhefndir, rök- ræður á þingum koma í stað borgara- styrjalda. Auðvitað mætti ævinlega búast við nýjum deilum, nýjar andstæður yrði að sætta. Nýjar framfarir mundu kosta nýja baráttu, nýjar þjáningar. En hér hafði Seifur lagt bót með böli. Barátta og þjáningar voru aðeins fæðingarhríðir nýs og betra heims. í leikritum Evrípídesar eru hetjurnar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.