Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 28

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 28
26 JÓN GÍSLASON ANDVARI Samt stæla harmleikir Sófoklesar and- legan þrótt manna. A stund neyðarinnar, þegar öll sund virðast lokuð og mótlætið hefur sópað öllu burt, sem venja er að telja til hinna æðstu gæða þessa heims, þegar allt er farið: auður, völd, velsæld og vinir og maðurinn stendur uppi ein- mana eins og vængbrotinn fugl á auðri strönd, þá birtist oss tign hans skýrast. Eins og elding úr hendi Seifs hefur mót- lætið skyndilega brennt til ösku allt, sem fallvalt var og svikult, og skilið eftir að- eins skíra gull í deiglunni. Þess vegna getum vér tekið undir með þýzka skáld- inu Hölderlin, sem orti þessar hendingar um Sófokles og harmleika hans: Viele versuchten umsonst, das Freudige freudig zu sagen, Hier spricht endlich es mir, hier in der Trauer sich aus. („Margir hafa árangurslaust reynt að segja hið gleðilega með gleðibrag. Flér birtist mér það um síðir, hér, í sorginni“.) V Af ummælum Aristotelesar í skáldskap- arfræði sinni má ráða, að hann hafi talið „Oidípús konung" vera ágætasta dæmi sinnar tegundar, þ. e. harmleikaskáld- skapar. Er raunar sönnu nær að með þessu leikriti hafi Sófokles markað harm- leikaskáldskap Evrópu stefnu upp frá því. Hann gerist fyrstur til að leiða fram á sjónarsvið mann, sem í trássi við guð og menn tekur ákvörðun í samræmi við sitt innsta eðli, 'physis, og hopar síðan hvergi frá þessari ákvörðun, jafnvel þótt hann viti sér húinn bráðan bana og tor- tímingu. Aðferð Sófoklesar er gerólík fram- setningu Aiskýlosar og Evrípídesar. Frumherji og faðir hinnar eiginlegu harmleikalistar, Aiskýlos, einangrar ekki hetjuna á sama hátt og Sófokles. Hann tengir hetjuna óslitinni atburðarás svo kynslóðum skiptir aftur í timann og menn fá jafnvel hugboð um það, sem framtíð- in að ráðstöfun guðanna ber í skauti. Og Aiskýlos er slíkur trúmaður, að hann efast ekki- um, að guðleg forsjón leiði um síðir til þess, sem mönnum sé fyrir beztu, þó að þeir í skammsýni sinni komi eigi auga á það. Aiskýlos var í rauninni bjartsýnismaður. Hann hafði barizt sigur- sælli baráttu við Maraþon og Salamis, og tekið þannig virkan þátt í frelsisstríði þjóðar sinnar. Hann hafði einnig orðið vitni að sigri lýðræðis á innlendii harð- stjórn. Bjartsýni Aiskýlosar hafði því vissu- lega við rök að styðjast. Oresteia — þrí- leikurinn er líka í rauninni lofsöngur um framsókn mannsins til betra, fegurra og réttlátara lífs. Og þó að þessi framsókn sé oft torsótt, ofsafengin og jafnvel misk- unnarlaus, þá er aldrei að efa, að um framsókn er að ræða, framsókn frá villi- mennsku til siðmenningar, undir leynd- ardómsfullri handleiðslu Seifs, sem er vel- viljaður, þó að hann sé ósveigjanlegur. Andstæð öfl takast á í þríleiknum. Og þó að þau virðist ósamrýmanleg, fer svo að lokum, að sættir takast, sem leiða til fyllra réttlætis. í stofnun lýðræðisins í Aþenu, sem svo erfitt hafði verið að koma á laggirnar og kostað hafði svo harða baráttu að verja, virtist Aiskýlosi fólgin fyrirmynd, er leitt gæti til jafn- vægis og sátta andstæðra afla bæði með- al guða og manna. Fortölur leysa ofbeldi af hólmi, dómstólar blóðhefndir, rök- ræður á þingum koma í stað borgara- styrjalda. Auðvitað mætti ævinlega búast við nýjum deilum, nýjar andstæður yrði að sætta. Nýjar framfarir mundu kosta nýja baráttu, nýjar þjáningar. En hér hafði Seifur lagt bót með böli. Barátta og þjáningar voru aðeins fæðingarhríðir nýs og betra heims. í leikritum Evrípídesar eru hetjurnar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.