Andvari

Årgang

Andvari - 01.05.1967, Side 28

Andvari - 01.05.1967, Side 28
26 JÓN GÍSLASON ANDVARI Samt stæla harmleikir Sófoklesar and- legan þrótt manna. A stund neyðarinnar, þegar öll sund virðast lokuð og mótlætið hefur sópað öllu burt, sem venja er að telja til hinna æðstu gæða þessa heims, þegar allt er farið: auður, völd, velsæld og vinir og maðurinn stendur uppi ein- mana eins og vængbrotinn fugl á auðri strönd, þá birtist oss tign hans skýrast. Eins og elding úr hendi Seifs hefur mót- lætið skyndilega brennt til ösku allt, sem fallvalt var og svikult, og skilið eftir að- eins skíra gull í deiglunni. Þess vegna getum vér tekið undir með þýzka skáld- inu Hölderlin, sem orti þessar hendingar um Sófokles og harmleika hans: Viele versuchten umsonst, das Freudige freudig zu sagen, Hier spricht endlich es mir, hier in der Trauer sich aus. („Margir hafa árangurslaust reynt að segja hið gleðilega með gleðibrag. Flér birtist mér það um síðir, hér, í sorginni“.) V Af ummælum Aristotelesar í skáldskap- arfræði sinni má ráða, að hann hafi talið „Oidípús konung" vera ágætasta dæmi sinnar tegundar, þ. e. harmleikaskáld- skapar. Er raunar sönnu nær að með þessu leikriti hafi Sófokles markað harm- leikaskáldskap Evrópu stefnu upp frá því. Hann gerist fyrstur til að leiða fram á sjónarsvið mann, sem í trássi við guð og menn tekur ákvörðun í samræmi við sitt innsta eðli, 'physis, og hopar síðan hvergi frá þessari ákvörðun, jafnvel þótt hann viti sér húinn bráðan bana og tor- tímingu. Aðferð Sófoklesar er gerólík fram- setningu Aiskýlosar og Evrípídesar. Frumherji og faðir hinnar eiginlegu harmleikalistar, Aiskýlos, einangrar ekki hetjuna á sama hátt og Sófokles. Hann tengir hetjuna óslitinni atburðarás svo kynslóðum skiptir aftur í timann og menn fá jafnvel hugboð um það, sem framtíð- in að ráðstöfun guðanna ber í skauti. Og Aiskýlos er slíkur trúmaður, að hann efast ekki- um, að guðleg forsjón leiði um síðir til þess, sem mönnum sé fyrir beztu, þó að þeir í skammsýni sinni komi eigi auga á það. Aiskýlos var í rauninni bjartsýnismaður. Hann hafði barizt sigur- sælli baráttu við Maraþon og Salamis, og tekið þannig virkan þátt í frelsisstríði þjóðar sinnar. Hann hafði einnig orðið vitni að sigri lýðræðis á innlendii harð- stjórn. Bjartsýni Aiskýlosar hafði því vissu- lega við rök að styðjast. Oresteia — þrí- leikurinn er líka í rauninni lofsöngur um framsókn mannsins til betra, fegurra og réttlátara lífs. Og þó að þessi framsókn sé oft torsótt, ofsafengin og jafnvel misk- unnarlaus, þá er aldrei að efa, að um framsókn er að ræða, framsókn frá villi- mennsku til siðmenningar, undir leynd- ardómsfullri handleiðslu Seifs, sem er vel- viljaður, þó að hann sé ósveigjanlegur. Andstæð öfl takast á í þríleiknum. Og þó að þau virðist ósamrýmanleg, fer svo að lokum, að sættir takast, sem leiða til fyllra réttlætis. í stofnun lýðræðisins í Aþenu, sem svo erfitt hafði verið að koma á laggirnar og kostað hafði svo harða baráttu að verja, virtist Aiskýlosi fólgin fyrirmynd, er leitt gæti til jafn- vægis og sátta andstæðra afla bæði með- al guða og manna. Fortölur leysa ofbeldi af hólmi, dómstólar blóðhefndir, rök- ræður á þingum koma í stað borgara- styrjalda. Auðvitað mætti ævinlega búast við nýjum deilum, nýjar andstæður yrði að sætta. Nýjar framfarir mundu kosta nýja baráttu, nýjar þjáningar. En hér hafði Seifur lagt bót með böli. Barátta og þjáningar voru aðeins fæðingarhríðir nýs og betra heims. í leikritum Evrípídesar eru hetjurnar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.