Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 29

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 29
ANDVARI OIDÍPÚS KONUNGUR OG HÖFUNDUR HANS 27 fremur þolendur en gerendur, að Medeu einni undanskilinni. Má raunar kveða svo að orði, að persónur hans séu fremur leiksoppar grimmra örlagavalda en hetjur. Persónur Sófoklesar eru hins vegar sjálfar með gerðum sínum og óbilgirni ábyrgar fyrir hinum hörmulegu enda- lokum. 1 harmleikum Evrípídesar kemur ógæfan oftast eins og þruma úr heiðskíru lofti. Hún er ekki sprottin af viðbrögð- um annarra manna við þrjózku og óbil- girni, heldur stafar öll ógæfa af gerræði guðanna. Afrodíta hefur kveðið upp dauðadóm yfir Plippolýtosi (í samnefndum leik), áður en leikurinn hefst. Hera sendir þernu sína, Vitfirring, gegn Heraklesi (í leiknum „Herakles óður“). Díonýsos vínguð freistar sjálfur Penþeifs (í Bakk- ynjunum) og tælir hann út í opinn dauð- ann. I leikritum Sófoklesar hvílir öll ábyrgðin á herðum hetjunnar. Evrípídes dregur hins vegar í efa, að maðurinn sé frjáls gerða sinna. Guðirnir eru að vísu rneð í spilinu, en nú skerast þeir í leik- inn af algeru tillitsleysi og miskunnar- leysi í því skyni einu að koma atburða- rasinni í þann farveg, sem þeir vilja láta sér lynda. Og tíminn leiðir alls ekki í ljós, eins og í leikritum Aiskýlosar, að vilji þeirra sé þrátt fyrir allt öllum fyrir heztu. Hippolýtos, Faidra, Herakles, Penþeifur og ýmsar aðrar hetjur Evrí- pídesar verða saklausar að þola ofbeldi af hendi guða, sem hugsa um það eitt að upphefja sjálfa sig og refsa með þján- ingum þeim mönnum, sem þeir telja hafa lítilsvirt sig. Hér opnast ekki nein söguleg útsýn eins og í leikritum Aiský- losar, er fylli þ’án'ngarnar einhverri merk- ingu. Eina hL?v";iin, sem skáldið veitir hrelldum lýð b, -. ,a harðbrjósta heims, er su að glata aldrei sjálfsvirðingunni. Göfug- mennin bregða sér hvorki við sár né bana. Milli þessara tveggja skauta, vonar og örvæntingar, Aiskýlosar og Evrípídesar, skapar Sófokles harmsögulegan heim, þar sem maðurinn er frjáls og ábyrgur gerða sinna. Stundum leiða þjáningarnar hann til sigurs, en þó oftar til hrösunar og falls, sem í senn er sigur og ósigur. Þyrni- kórónan og sigursveigurinn fléttast sam- an. VI Mælt er, að Aiskýlos hafi sagt, að kalla mætti leikrit sín bita af borði Hómers. I vissum skilningi hefði Sófokles með enn meiri sanni getað heimfært þessi ummæli upp á sína harmleika. Reiði Akkillesar, eins og Hómer fer með það efni í Ilíons- kviðu, má heita, að sé fyrirmynd Sófo- klesar. Akkilles ber með sér öll einkenni hetjanna eins og vér kynnumst þeim í harmleikum Sófoklesar: Hann er hald- inn fársfullri heiftarreiði. Þráhyggja hans um særðan metnað og sjálfsvirðingu gagntekur hann. Hann logar af heift til þeirra, er hann telur hafa beitt sig rang- indum, og vísar öllum á bug með harðri hendi, er vilja telja hann á að breyta ákvörðun sinni. Skýrast kemur þetta í ljós í XI. þætti Uíonskviðu, þar sem þrjár at- rennur eru gerðar til að telja hinni óbil- gjörnu hetju hughvarf, en þeim áhlaup- um er öllum hrundið. En einmitt þessa aðferð hefur Sófokles tileinkað sér: Hetjan í harmleikum hans verður að standast hvert áhlaupið á fætur öðru. Aðstöðu hennar er bezt lýst með líkingu þeirri, er Sófokles notar í harmleiknum „Oidí- pús í Kólonos" (Ijóðl. 1240—1241), er hann segir, að blindur öldungurinn, hetj- an, sé eins og sjávarhöfði norður í höfum, sem brimið gnauði á úr öllum áttum. Eins og höfðinn stendur hetjan af sér ham- farir ofsans og lætur hvergi bifast. Alkunnugt er, að Sófokles var í nán- um tengslum við hetjudýrkunina. Sam- borgarar hans fólu honum t. a. m. að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.