Andvari

Volume

Andvari - 01.05.1967, Page 38

Andvari - 01.05.1967, Page 38
36 NIGEL BALCHIN ANDVARI er drepinn var átti marga frændur og vini, kusu margir hjartaprúðir menn fremur hefnd en nokkurt silfurgjald. A tíma blóðhefndanna, sem leiddu til hinnar hörmulegu Njálsbrennu, höfðu Islend- ingar nýlega snúizt til kristinnar trúar, en sú kenning, að menn skyldu vera fljótir til sátta við óvini sína, virðist ekki hafa skotið djúpum rótum, þó að stundum sé rætt um „kristna menn“, virðist slíkt aldei hafa verið notað sem röksemd, þegar aðilar blóðhefnda voru knúðir til að fallast á fébætur. Þó að manngjöld lykju málum í orði kveÖnu, var það þó oft svo í reynd- inni, að einhvern eða einhverja af ætt- ingjum hins dauða þyrsti í grimmúð- legri hefnd, og auðvelt var að vekja upp á ný illmæli, sem leiddu til spánnýrrar deilu, sem var í rauninni hin gamla í nýrri mynd. Þjóðfélagið var lítið og miklar tengdir milli ætta. Bæði sá, sem drepinn var, og vegandinn áttu fjölda ættingja, sem allir urðu meira og minna við málið riðnir og hlutu að styðja ættingjana, ef til þess kæmi, að málin færu til alþingis. Hér og hvar í sögunum getur að finna menn, sem lentu í þeim vanda að vera skuldbundnir báðum aðilum í sömu deilunni; og áður en alþingi kom saman, voru bumbur barð- ar til stuðnings hvorum aðilanum um sig með sama gauragangi og í forsölum þings Sameinuðu þjóðanna. SAGAN Þetta er baksviö að frásögninni um Njálsbrennu eins og hún er sögð í sög- unni. Islendingasögunum var fyrst skilað frá einni kynslóð til annarrar munnlega, og vist er um það, að Brennu- Njáls saga hefur ekki veriÖ rituð fyrr en mörgum árum eftir að atburðirnir gerðust, svo að nákvæmni hennar verÖur dregin í efa eins og flestrar sögu. Engum, sem söguna les, getur dulizt, að hún á rætur að rekja til frásagna samtíðarmanna; það sést af því, hve ljóslifandi hún er í einstökum atriöum og skapgerðarlýsingum. Þessi sannfæringarkraftur Islendingasagnanna stafar í rauninni af því, að þær eru alltaf fullkomlega bundnar við staðreyndir og hlutlægar. Oss er aðeins sagt það, sem fólk sást gera og heyrðist segja. Sögu- maðurinn reynir aldrei að segja oss, hvað gerðist í huga nokkurs manns. Oss er látið eftir að draga ályktanir, ef vér viljum. Árangurinn er furðulegur og sérkennilegur hlédrægnisblær, sem er langtum áhrifameiri en nokkur skrúð- mælgi. Norrænir menn gátu stundum verið tilfinningasamir, og þeir voru næmir fyrir hetjulegum orðum, einkum á bana- stund. Stundum kvað hetjan vísur deyj- andi, fullar af undarlegu raupi og alveg óþýðanlegar. Hér cr sennilega um nokkra skreytingu að ræða af hálfu sögumanns- ins. En yfirleitt er hinn sérkennilegi blær íslendingasagnanna fólginn í því, að þar er engin skreyting né tilfinningasemi. Að sumu leyti er Njáls saga ákaflega flókin frásögn með miklum fjölda af persónum og skyldleikatengslum, sem er eins og gestaþraut. Ekki hjálpar það lesandanum, að tvær persónur bera oft sama nafn. Þannig átti Njáll óskilgetinn son, Höskuld að nafni, en hann átti líka fósturson, sem hét Höskuldur. Mikið er talað um Grana Gunnarsson og Gunnar Lambason, en Grani er ekki sonur Gunnars Lambasonar. Það kemur á dag- inn, að Brennu-Njáls saga er yfirleitt ekki auðveld aflestrar. Að öðru leyti gæti þó sagan varla verið sterkari í einfaldleik sínum. Allar flækj- urnar, allt, sem sýnist útúrdúrar, allur fjöldinn af aukapersónum er í raun og veru hlutar af stórkostlega ofnu mynstri. Eins og fínt persneskt teppi leiðir Njáls- saga fram frábærlega glæsilegan heildar- svip úr fjölda af fínlega unnum minni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.