Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 38

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 38
36 NIGEL BALCHIN ANDVARI er drepinn var átti marga frændur og vini, kusu margir hjartaprúðir menn fremur hefnd en nokkurt silfurgjald. A tíma blóðhefndanna, sem leiddu til hinnar hörmulegu Njálsbrennu, höfðu Islend- ingar nýlega snúizt til kristinnar trúar, en sú kenning, að menn skyldu vera fljótir til sátta við óvini sína, virðist ekki hafa skotið djúpum rótum, þó að stundum sé rætt um „kristna menn“, virðist slíkt aldei hafa verið notað sem röksemd, þegar aðilar blóðhefnda voru knúðir til að fallast á fébætur. Þó að manngjöld lykju málum í orði kveÖnu, var það þó oft svo í reynd- inni, að einhvern eða einhverja af ætt- ingjum hins dauða þyrsti í grimmúð- legri hefnd, og auðvelt var að vekja upp á ný illmæli, sem leiddu til spánnýrrar deilu, sem var í rauninni hin gamla í nýrri mynd. Þjóðfélagið var lítið og miklar tengdir milli ætta. Bæði sá, sem drepinn var, og vegandinn áttu fjölda ættingja, sem allir urðu meira og minna við málið riðnir og hlutu að styðja ættingjana, ef til þess kæmi, að málin færu til alþingis. Hér og hvar í sögunum getur að finna menn, sem lentu í þeim vanda að vera skuldbundnir báðum aðilum í sömu deilunni; og áður en alþingi kom saman, voru bumbur barð- ar til stuðnings hvorum aðilanum um sig með sama gauragangi og í forsölum þings Sameinuðu þjóðanna. SAGAN Þetta er baksviö að frásögninni um Njálsbrennu eins og hún er sögð í sög- unni. Islendingasögunum var fyrst skilað frá einni kynslóð til annarrar munnlega, og vist er um það, að Brennu- Njáls saga hefur ekki veriÖ rituð fyrr en mörgum árum eftir að atburðirnir gerðust, svo að nákvæmni hennar verÖur dregin í efa eins og flestrar sögu. Engum, sem söguna les, getur dulizt, að hún á rætur að rekja til frásagna samtíðarmanna; það sést af því, hve ljóslifandi hún er í einstökum atriöum og skapgerðarlýsingum. Þessi sannfæringarkraftur Islendingasagnanna stafar í rauninni af því, að þær eru alltaf fullkomlega bundnar við staðreyndir og hlutlægar. Oss er aðeins sagt það, sem fólk sást gera og heyrðist segja. Sögu- maðurinn reynir aldrei að segja oss, hvað gerðist í huga nokkurs manns. Oss er látið eftir að draga ályktanir, ef vér viljum. Árangurinn er furðulegur og sérkennilegur hlédrægnisblær, sem er langtum áhrifameiri en nokkur skrúð- mælgi. Norrænir menn gátu stundum verið tilfinningasamir, og þeir voru næmir fyrir hetjulegum orðum, einkum á bana- stund. Stundum kvað hetjan vísur deyj- andi, fullar af undarlegu raupi og alveg óþýðanlegar. Hér cr sennilega um nokkra skreytingu að ræða af hálfu sögumanns- ins. En yfirleitt er hinn sérkennilegi blær íslendingasagnanna fólginn í því, að þar er engin skreyting né tilfinningasemi. Að sumu leyti er Njáls saga ákaflega flókin frásögn með miklum fjölda af persónum og skyldleikatengslum, sem er eins og gestaþraut. Ekki hjálpar það lesandanum, að tvær persónur bera oft sama nafn. Þannig átti Njáll óskilgetinn son, Höskuld að nafni, en hann átti líka fósturson, sem hét Höskuldur. Mikið er talað um Grana Gunnarsson og Gunnar Lambason, en Grani er ekki sonur Gunnars Lambasonar. Það kemur á dag- inn, að Brennu-Njáls saga er yfirleitt ekki auðveld aflestrar. Að öðru leyti gæti þó sagan varla verið sterkari í einfaldleik sínum. Allar flækj- urnar, allt, sem sýnist útúrdúrar, allur fjöldinn af aukapersónum er í raun og veru hlutar af stórkostlega ofnu mynstri. Eins og fínt persneskt teppi leiðir Njáls- saga fram frábærlega glæsilegan heildar- svip úr fjölda af fínlega unnum minni
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.