Andvari

Årgang

Andvari - 01.05.1967, Side 38

Andvari - 01.05.1967, Side 38
36 NIGEL BALCHIN ANDVARI er drepinn var átti marga frændur og vini, kusu margir hjartaprúðir menn fremur hefnd en nokkurt silfurgjald. A tíma blóðhefndanna, sem leiddu til hinnar hörmulegu Njálsbrennu, höfðu Islend- ingar nýlega snúizt til kristinnar trúar, en sú kenning, að menn skyldu vera fljótir til sátta við óvini sína, virðist ekki hafa skotið djúpum rótum, þó að stundum sé rætt um „kristna menn“, virðist slíkt aldei hafa verið notað sem röksemd, þegar aðilar blóðhefnda voru knúðir til að fallast á fébætur. Þó að manngjöld lykju málum í orði kveÖnu, var það þó oft svo í reynd- inni, að einhvern eða einhverja af ætt- ingjum hins dauða þyrsti í grimmúð- legri hefnd, og auðvelt var að vekja upp á ný illmæli, sem leiddu til spánnýrrar deilu, sem var í rauninni hin gamla í nýrri mynd. Þjóðfélagið var lítið og miklar tengdir milli ætta. Bæði sá, sem drepinn var, og vegandinn áttu fjölda ættingja, sem allir urðu meira og minna við málið riðnir og hlutu að styðja ættingjana, ef til þess kæmi, að málin færu til alþingis. Hér og hvar í sögunum getur að finna menn, sem lentu í þeim vanda að vera skuldbundnir báðum aðilum í sömu deilunni; og áður en alþingi kom saman, voru bumbur barð- ar til stuðnings hvorum aðilanum um sig með sama gauragangi og í forsölum þings Sameinuðu þjóðanna. SAGAN Þetta er baksviö að frásögninni um Njálsbrennu eins og hún er sögð í sög- unni. Islendingasögunum var fyrst skilað frá einni kynslóð til annarrar munnlega, og vist er um það, að Brennu- Njáls saga hefur ekki veriÖ rituð fyrr en mörgum árum eftir að atburðirnir gerðust, svo að nákvæmni hennar verÖur dregin í efa eins og flestrar sögu. Engum, sem söguna les, getur dulizt, að hún á rætur að rekja til frásagna samtíðarmanna; það sést af því, hve ljóslifandi hún er í einstökum atriöum og skapgerðarlýsingum. Þessi sannfæringarkraftur Islendingasagnanna stafar í rauninni af því, að þær eru alltaf fullkomlega bundnar við staðreyndir og hlutlægar. Oss er aðeins sagt það, sem fólk sást gera og heyrðist segja. Sögu- maðurinn reynir aldrei að segja oss, hvað gerðist í huga nokkurs manns. Oss er látið eftir að draga ályktanir, ef vér viljum. Árangurinn er furðulegur og sérkennilegur hlédrægnisblær, sem er langtum áhrifameiri en nokkur skrúð- mælgi. Norrænir menn gátu stundum verið tilfinningasamir, og þeir voru næmir fyrir hetjulegum orðum, einkum á bana- stund. Stundum kvað hetjan vísur deyj- andi, fullar af undarlegu raupi og alveg óþýðanlegar. Hér cr sennilega um nokkra skreytingu að ræða af hálfu sögumanns- ins. En yfirleitt er hinn sérkennilegi blær íslendingasagnanna fólginn í því, að þar er engin skreyting né tilfinningasemi. Að sumu leyti er Njáls saga ákaflega flókin frásögn með miklum fjölda af persónum og skyldleikatengslum, sem er eins og gestaþraut. Ekki hjálpar það lesandanum, að tvær persónur bera oft sama nafn. Þannig átti Njáll óskilgetinn son, Höskuld að nafni, en hann átti líka fósturson, sem hét Höskuldur. Mikið er talað um Grana Gunnarsson og Gunnar Lambason, en Grani er ekki sonur Gunnars Lambasonar. Það kemur á dag- inn, að Brennu-Njáls saga er yfirleitt ekki auðveld aflestrar. Að öðru leyti gæti þó sagan varla verið sterkari í einfaldleik sínum. Allar flækj- urnar, allt, sem sýnist útúrdúrar, allur fjöldinn af aukapersónum er í raun og veru hlutar af stórkostlega ofnu mynstri. Eins og fínt persneskt teppi leiðir Njáls- saga fram frábærlega glæsilegan heildar- svip úr fjölda af fínlega unnum minni
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.