Vikan


Vikan - 05.12.1968, Side 20

Vikan - 05.12.1968, Side 20
, x-r er Éunnxx- Nlf GET ÉG FARIR .!/> RTR.JA Aftur á móti gagnrýnir það ekki hluti, sem það þekkir ekki sjálft vandamálin !. Svo ég forðaði mér inn á þurrara land. — Ur því við erum að tala um mitt föður- fólk, langar mig að segja frá einni föðursystur minni, sem býr í Skagafirði. Ég heimsæki hana alltaf, þegar ég kem norður, og nú fór hún að- tala um síðustu bókina mína. Hún les allt sem ég skrifa, blessuð konan. Já, sagði hún, mér líkaði nú vel við þessa bók, en það var eitt, sem mér líkaði illa. Og það var nafnið á henni. Og ég segi: Nú, hvað er athugavert við nafnið? Ég get ekki séð neitt við það, og er hálf snúinn og önugur yfir þessari aðfinnslu í henni. Ja, sko, að kalla þetta þjóf í Paradís. Það eru engir þjóf- ar í Paradís! Ég veit ekki, hvort henni hefur þótt þetta rökleysa, eða hreinlega ofboðið, að ég skyldi gefa í skyn, að það gæti verið eitthvað, sem heitir þjófur, í Paradís. Hún sagði líka einu sinni — henni féll ákaflega vel Ijóð Jóhannesar úr Kötlum um Stefán G. — hún sagði: Það var leiðinlegt, að hann skyldi Ijúka Ijóðinu svona: Moldugt skáld, sem ár og öld, yfir Ijósi heims- ins vakir. Sko, að kalla hann Stefán G. mold- ugan, segja, að hann sé moldugur — ha ha — Jóhannes hefur sjálfsagt haldið að hér væri vel ýtt í og vel á haldið, sem er rétt, en henni fannst þetta ekki gott. Þetta er eindrægni í því áliti, að þótt ákveðnir hlutir séu sagðir, þá skaði þeir ekki þessa miklu persónuhelgi. Henni hefði sjálf- sagt verið sama þótt sagt hefði verið, að Stefán hefði stundum orðið moldugur af sinni vinnu. En að kalla hann moldugt skáld, það var dálítið annað. — í þessu felst, að maður og skáld sé sitt hvað. Þetta er gott atriði til þess að þrasa um. — Já, það væri gott fyrir atvinnuþrasara og smáletursdálkahöfunda, að taka upp málið og spyrja: Átti að segja, að Stefán G. væri mold- ugt skáld? Eða var hann moldugur maður? Eða varð hann stundum moldugur? En þetta er einmitt það sem gerir tunguna, það er þessi næmleiki fyrir orðum og orðasamböndum og sumt er hægt að segja og sumt ekki. Og mér þykir mjög gott, þegar fólk er svona nákvæmt gagnvart tungunni því þá er það nákvæmt gagnvart myndinni, sem orðin færa þv(, og þetta hljóta að vera mjög góðir lesendur. Þeir skynja þetta miklu nákvæmar en við gerum, þegar við erum að lesa James Bond og rjúk- um yfir 300 blaðsíður milli þess sem við depl- um auga. Engar almennilegar bókmenntir geta verið skrifaðar fyrir slíkan hraðlestur. En þetta fólk les hægt og stanzar. Stanzar við orð eins og moldugt skáld. Og það er svo mikils virði. — Hefur aldrei komið fyrir þig, að svona fólk hafi stanzað við orð eða setningar, sem þú hefur lengi nostrað við og verið sjálfur orð- inn ánægður með?___________________________ — Jú, ég var til dæmis lengi með upphafið að Landi og sonum og skrifaði það oft um. Mig minnir, að það hafi verið Ólafur Jónsson á Alþýðublaðinu, sem spurði mig að því, af hverju ég hafi haft það svona, og ég held að 20 VIKAN-JÓLABLAÐ Það er stórkostlegt að skrifa þannig, að manni, sem ekki hefur lesið bókina í þrjú ár, detti þetta skyndilega i hug á Miklu- brautinni og hann finni allt í einu, að það er meira í þessu en orðin segja. Og hann segir orðin upphátt með sjólfum sér, bara til að prófa: Ríðum enn. V________________________________________________j honum hafi fundizt það þvingað. Og þá vakn- ar maður upp við það, að sé það þvingað, er það hreinlega fyrir of mikla vinnu, of mikla umhugsun. Og gagnvart tungunni getur of mik- il vinna þýtt, að maður sé farinn að níðast á henni, drepa hana niður. Orðin sjálf eiga að fá að lifa, þeim er ekki bara raðað eins og steinum í vegg. Þess vegna verður að reyna að fara milliveginn, vinna nóg en fara ekki of langt og drepa. Nú veit ég ekki, hve mikill skaði er að þessu, en það má segja það kann- ski, að fyrsta málsgreinin eða svo, sé heldur samanrekin. — Það er nú svo gremjulegt með Land og syni, að mér tókst aldrei að verða hrifinn af þeirri bók. — Það er mörgum þannig farið. Ég hef oft velt því fyrir mér, af hverju það muni vera, og það er líkast til það, Siggi, að þú ert bara öðrum megin við línuna heldur en ég. Land og synir er skrifuð að mestu leyti út frá tilfinn- ingum, og maður verður að hafa lifað þau timabilaskipti, sem þar er fjallað um, til að hafa tilfinningu fyrir þessari bók. Ég get vel ímyndað mér það. Ég gerði mér alveg grein fyrir því, þegar ég skrifaði þessa bók, að hún væri fyrst og fremst fyrir þá, sem eru hinum megin við tímabilaskiptin, sem ég þykist sitja klofvega á, nokkurn veginn. Það hefur glatt mig mikið í sambandi við Land og syni, að bændur, sem hafa lesið hana, eru yfirleitt sátt- ir við hana. Því þótt þetta eigi engan veginn að vera fagverk, er oft skrifað þannig, einkan- lega þar sem ákveðnar stéttir koma við sögu, að þær eru hagnýttar, og verða eitthvað allt annað heldur en maðurinn í stéttinni lætur sér lynda. Hann skilur ekki verkið, og þetta er ekki verk, sem hann varðar um. Og þess vegna þykir mér þetta mikill plús. Það þykir mér sanna sjálfum mér, að minnsta kosti, að verk- ið sé að verulegu leyti satt og rétt. Ef þetta væri lofrolla og rómantík, myndi ég ekki taka þá trúanlega, en því er ekki að dreifa í Landi og sonum. Það er ekki þannig verk, að þeir hafi uppveðrazt út af því. Það er fremur nei- kvætt, en þeir eru bara sáttir við það, og það þykir mér vænt um. Því höfundar leita oft að einhverjum sönnunum fyrir því, að þeir hafi að minnsta kosti ekki logið víða til. •— Þjófur í Paradís er aftur á móti mun betra verk, frá mínum bæjardyrum séð. — Já. Þjófur i Paradís er — dálítið skrýtinn fugl. Án þess að við förum að sverta okkar þjóð og okkar fólk, erum við paradísarþjóð. Við erum þetta nýopnaða þjóðfélag. Við vit- um að brautarendinn er þarna, og umferðin er á brautarendanum, það er ýmislegt að koma á brautarendann, sem við ferjum svo inn í þetta þjóðfélag. Sjálfum finnst okkur allt vera gott og ágætt, hjá okkur, í þessu þjóðfélagi. Svo finna menn einhvern andskotann úti í heiðinni, og þá er farið á brautarendann. Og á brautarendanum kemur öll okkar framkvæmd og vizka og yfir- vald, og fæst svo við þetta sérkennilega afbrigði ( heiðinni. Kenningarlega séð er þjófurinn þann- ig til orðinn. Og svo er hitt, að þegar ég var bú- inn að skrifa Land og syni, átti ég ýmislegt ógert, r~------------------------------------------ Þjóðin er svo litil, að hún grípur einhverj- ar dellur og þjáist af þeim. Nú hefur geng- ið hér leikhúsdella í tuttugu ór. Þetta frum- sýningafólk er ó borð við saloonfólk franskt, ó Napóleonstimanum. Það er eins og Jósefina innan um silkitjöldin.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.