Æskan

Volume

Æskan - 01.11.1970, Page 69

Æskan - 01.11.1970, Page 69
Þessi köttur, sem við sjáum hér á myndinni, er ekki sá gamli, illræmdi íslenzki jólaköttur, sem sagt var aö tæki þau börn, sem enga nýja spjör fengu fyrir jólin. Nei, hann er víst enskur þessi, og hann er búinn til úr fiösku, sem máluð er hvít með svörtum röndum. Þess- ar rendur mætti gera með svörtum límborða. Hausinn er gúmmíbolti, en veiðihárin eru títu- prjónar. Fæturnir eru papparör og eyrun eru líka úr pappa. Augu, nasir og munnur eru klippt úr svörtum pappír og límd á boltann, — einnig mætti mála allt þetta á hausinn með svörtum þekjulit. ÞriSji leiSangur FRAM var til SuSur-íshafsins, undir stjórn Roald Amundsens, hins fræga heimskautafara, 'árin 1910—1912. För Amundsens varð ekki síður fræg en för Nansens. Skipið komst lengra suður en nokkurt annað skip hafði áður komizt, og sjálfur komst Amundsen, ásamt fjór- um mönnum á Suðurpólinn, fyrstur allra manna. Hélt hann þar kyrru fyrir í fjóra daga, til þess að gera vísindalegar athuganir. Frá þessu öllu segir Amundsen ýtarlega í ferða- sögu sinni. Þegar litið er á þessa leiðangra FRAM, þessa leiðangra, sem borið hafa nafn Noregs um allan hinn menntaða heim, er hreint ekki að undra, þótt skútan sé í heiðri höfð og minning þeirra manna, sem stjórnuðu þeim, og fyrst og fremst eiga heiðurinn skilið. Enda er strax augljóst, að allt kapp er á það lagt. Eins og áður getur, má þarna sjá flest af þeim tækjum, sem notuð voru í rannsóknarferðum þessum. Þar er og fallega komið fyrir stórum og vel gerðum styttum af for- ingjum og öðrum þekktum þátttakendum. Einnig eru þar margar Ijósmyndir, málverk og stór kort, sem sýna leiðir þær, sem skipið fór í öllum þessum ferðum. Virtist mér, að þarna væri íshafshetjunum reistur bæði verðugur og óbrotgjarn minnisvarði. FRAM var byggt í Larvik af frábærri vandvirkni, samkv. reynslu norskra veiðimanna og fyrirsögn Nansens sjálfs, og er talið meistaraverk norskrar skipasmíðalistar. Lengd þess er 39 metrar, breidd 11 m, en dýpt 5,25 m. Burðar- magn var 800 smálestir. Til þess að gefa hugmynd um gerð skipsins má geta, að hliðar þess eru þrefaldar, allar úr völdum viði með sérstakri einangrun á milli laga, og er þykkt þeirra 81 cm. Allt annað mun hafa verið í sam- ræmi við þetta. FRAM var dregið á land upp I Byggðeyjarnesi árið 1936, og tók rúma tvo mánuði að koma þvi á þann stað, sem þvi var ætlaður. Síðan var hið sérkennilega hús byggt yfir það. Sextíu og tveir byggingameistarar tóku þátt í keppn- inni um gerð þess. Húsið er 60 metra langt, 25 m breitt og 27 metra hátt. Tugþúsundir manna, innlendra og erlendra, koma ár- lega til að sjá hið fræga skip og minnast afreka hinna hraustu og djörfu sona Noregs, sem borið hafa hróður hans út um víða veröld. KONTIKI-húsið er örskammt frá FRAM-húsinu og lætur fjarska lítið yfir sér. Engu að síður á litli, lágreisti ,,balsa“- flekinn, sem þar er fyrir komið, sína merku og sérstæðu sögu, og þótti þess verður að vera settur við hlið frægustu íleyja Noregs. Sögu hans þekkja flestir, því að hún er ekki eldri en frá 1947 og margrædd og lesin í öllum menningar- löndum. Hún verður þvi ekki rakin hér, heldur aðeins drepið á nokkur atriði með fáum orðum. Eins og kunnugt er, tóku sex menn þátt í þessum sér- kennilega leiðangri, og var foringi hans hinn ungi, norski ævintýra- og vísindamaður, Thor Heyerdal. Hann stofnaði til leiðangursins í þeim tilgangi að sanna þá kenningu sína, sem vísindamenn yfirleitt höfðu afneitað, að hinir fornu íbúar Perú, Inkarnir, hefðu komizt á balsaflekum yfir hið mikla haf til Suðurhafseyja, og flutt þangað sína sérstæðu menningu. Heyerdal þóttist finna svo margt skoðun sinni til sönnunar, að hann hreint og beint stóðst ekki mátið að freista að sanna hana i verki. Og honum tókst það líka með ágætum, þótt fæstir gerðu ráð fyrir, að þeir félagarnir mundu heilir heim koma úr hinni miklu og einstæðu háska- för. Að afstöðnum löngum og erfiðum undirbúningi var lagt frá landi 28. apríl 1947, frá borginni Callo í Perú. Og eftlr níutíu og þriggja daga afar erfiða og sögulega siglingu sáu þeir félagar land á Suðurhafseyjum. Nokkrum dögum seinna, eða eftir 101 dag frá því að þeir lögðu af stað, rak flekann á grunn á kóralrifi við eyjuna Raoia. Þeir kom- ust síðar klakklaust yfir rifið, með allt sitt hafurtask, og náðu vinsamlegu sambandi við eyjarskeggja. Frá allri þess- ari einstæðu för segir Thor Heyerdal á mjög eftirminnileg- an hátt í bók sinni ,,Með KONTIKI yfir Kyrrahaf". Þannig sýndi hinn ungi, norski fullhugi, eins og raunar ýmsir höfðu gert fyrr, að með áræði og einbeittum vilja má ná glæsilegum árangri, sem lifir, þótt aldir liði. Á ókomnum öldum munu menn því geta séð í Byggð- eyjarnesi litla, lágreista flekann, sem bar félagana sex yfir Kyrrahaf á rúmum hundrað dögum árið 1947, og sönn- uðu, að ævaforn menningarþjóð, Inkarnir, fóru á sama hátt yfir hið úfna haf og fluttu menningu sína til hinna fjarlægu eyja. Framhald. Sigurður Gunnarsson. J 617
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Æskan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.