Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.12.1973, Page 94

Kirkjuritið - 01.12.1973, Page 94
œris eða drepsótta o. s. frv. í göngum þessum felst boðun trúar, játning og bœn. Fyrir sameiginlegan söng og hreyfingu efla þœr einingu og ein- beitingu þátttakenda og vekja at- hygli áhorfenda. Hér á landi eru skrúðgöngur þekkt- astar við kirkjuvígslur, þegar helgar bœkur og munir eru fœrðir til nýrrar kirkju í upphafi vígslunnar. Þá er reglan sú, að fyrst fara leikmenn og síðastir þeirra embœttismenn sóknarinnar, sem bera hina helgu gripi, siðan koma kennimenn og síð- astur þeirra biskup. Sé kross borinn í göngunni, fer sá fyrstur, er hann ber nema Ijós séu borin fyrir krossinum, þá fara þeir fyrstir, er þau bera. Víða tíðkast skrúðganga fermingarbarna til kirkju á fermingardaginn. Gert er og ráð fyrir við vígslu kirkjugarða, að söfnuður gangi ásamt presti umhverf- is hinn nýja grafreit og syngi til þess gerðan sálm. Loks eru göngur við jarð- arfarir, þó að þœr fari nú orðið fram án skipulags. Til eru og göngur innan kirkju í sjálfri messunni. Fyrst er þar um að rœða inngöngu kennimanna í messubyrjun, sem er hin eiginlega byrjun messunnar. Þá er fórnargang- an, sem er fornkirkjulegur siður og tíðkast enn víða um lönd og í ýmsum kirkjudeildum. Hún fer fram eftir pre- dikun og er fólgin í því, að söfnuður gengur skipulega inn i kór með gjafir sínar og leggur þœr annaðhvort á alt- arið eða annan tiltekinn stað í kórn- um. Þar sem gangvegir eru með veggjum fram, gengur þetta greið- lega og fer betur á því en að sérstakir menn gangi með ílát fram um kirkj- una til að safna gjöfum fólks. Loks er svo sjálf altarisgangan, sem einnig getur farið skipulega fram. Setur Oþekkt var í fyrstu að sitja í messum nema biskup og prestar, þegar þeir voru ekki að þjóna við altarið. Var það af því að kennari sat við kennslu og biskup og prestur eru frœðarar safnaðarins. Því nefndist stóll bisk- upsins „kaþetra" (kennarastóll). Einn- ig var það siður, að forseti samkundu sœti við stjórn sína, þó aðrir stœðu. Því predikaði biskup einnig úr stól sínum, en prestar sátu til beggja handa honum. Engin önnur sœti voru í kirkjum út allar miðaldir og er svo enn í Austurkirkjunni. Eigi að síður mun það hafa tíðkazt að fólk sem erfitt átti með að standa, settist á gólfið. Vitað er, að hinn mikli lœrifaðir kirkjunnar Ágústínus leyfð> söfnuði sínum að setjast á gólfið með- an hann predikaði. Bekkir í kirkjum þekktust ekki fyrr en seint á miðöld- um. Hér á landi urðu þeir ekki ol- gengir um alla kirkju fyrr en undir miðja 19. öld. Setur eru ekki meðal þeirra líkamsstellinga, sem heyra guðsdýrkun til, heldur eingöngu til að koma til móts við vanmátt manna. Handahuður Handaburður er eitt af áberandi tákn- um helgihaldsins. Áður hefur veri' rceft um signinguna og þœr hreyfinð' ar, sem henni eru samfara. Auk Þeirr® er upplyfting handa. Hún er iðkuð vi 380

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.