Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 39

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 39
ÞORSTEINN HELGASON INNTAK SÖGUKENNSLU Saga sem fræðigrein og námsgrein í skólum hefur lengst af haft þjóð og þjóðríki að höfuð- vettvangi sínum og viðmiði. Þegar inntak sögukennslu er ákveðið verður ekki fram hjá þessu gengið. Hins vegar hafa ný sjónarmið í fræðum og samfélagi knúið á um að sagan spanni sem flest svið mannlífs, frá einstaklingum til alþjóðlegra hugmyndastrauma, hagkerfi jafnt sem hversdagsáhyggjur; tækni, trú og listir. Jafnframt er talið æskilegt að gagnrýnin skoðun, upplýsingaöflun og tjáning þekkingarinnar séu hluti inntaksins. Hér er fjallað um nám- skrárgerð í sögu í nokkrum löndum, þar á meðal hér á landi, þar sem tekist hefur verið á um þessi mál. „Hvarvetna og ófrávíkjanlega þar sem sögustríð hafa brotist út er þjóðernið og sameiginleg minning helsti ásteytingarsteinninn", er niðurstaða reynds námskrárgerðar- manns og sagnfræðings. Hugað er að því hvort hægt sé að búa til mælikvarða um inntak sögu á íslandi um þessar mundir og er sérstaklega gætt að hlut Norðurlandasögu og hug- myndum um söguvitund sem hafa verið ofarlega á baugi síðustu tuttugu ár.' Með nokkrum rökum má segja að sagnfræði í Evrópu hafi haslað sér völl sem ríkjasaga. Þetta gerðist á 16. og 17. öld og þá voru ríkin víðast hvar bundin konung- um. Söguritun var skipulögð í þjónustu ríkjanna og konunganna; hvatinn var pólitískur. Á okkar næsta menningarsvæði ríkti áköf samkeppni milli norrænu ríkjakonunganna tveggja, þess danska og hins sænska, þrátt fyrir allan skyldleika, og sagnaritunin varð þáttur í þessari keppni. Henni var ætlað að renna ættfræði- legum og menningarlegum stoðum undir veldi konunganna. í því skyni var stofn- að til embætta konunglegra sagnaritara. Þrenns konar tengsl voru álitin mikilvægari en önnur í sagnaritun norrænna konunga. í fyrsta lagi við gyðinglegan uppruna og þar með við kristinn arf. Þar var heppilegt að rekja ættir saman við Nóa sem bjargaðist í flóðinu mikla eða jafnvel að fara aftur til Adams. í öðru lagi þurfti að smíða brú yfir í grísk-rómverska arfinn og til þess var gott að eiga þræði til þeirra sem björguðust úr Trójustríði. Og í þriðja lagi var á norrænu svæði áhugi á að rekja ættir norrænna konunga og jafnvel að tengja þá við norræn goð á borð við Óðin og Njörð (Jorgensen 1931:67-88, Þorsteinn Helgason 1996:13-18, Damsholt 1992). Þessi þrískipti áhugi á sér rætur sem ná aftur til miðalda (Snorri er haldinn honum) en hann festist í sessi með eflingu konungsríkjanna. Annað einkenni var einnig lífseigt og það er sú leið að segja söguna út frá ríkinu eða ættlandinu, patria. Nú var það ekki ávallt gefið hver sú eining var. Hún var þó að öðru jöfnu pólitísk og miðaðist gjarna við þing í öndverðu, síðar konungdæmi. Þegar Danakonungur * Eftirtaldir fá þökk fyrir yfirlestur og góðar ábendingar: Halldóra Thoroddsen, Heimir Pálsson, Jóhann Ás- mundsson, Sigurður Gylfi Magnússon og Skúli Sigurðsson. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 7. árg. 1998 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.