Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 39

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 39
ÞORSTEINN HELGASON INNTAK SÖGUKENNSLU Saga sem fræðigrein og námsgrein í skólum hefur lengst af haft þjóð og þjóðríki að höfuð- vettvangi sínum og viðmiði. Þegar inntak sögukennslu er ákveðið verður ekki fram hjá þessu gengið. Hins vegar hafa ný sjónarmið í fræðum og samfélagi knúið á um að sagan spanni sem flest svið mannlífs, frá einstaklingum til alþjóðlegra hugmyndastrauma, hagkerfi jafnt sem hversdagsáhyggjur; tækni, trú og listir. Jafnframt er talið æskilegt að gagnrýnin skoðun, upplýsingaöflun og tjáning þekkingarinnar séu hluti inntaksins. Hér er fjallað um nám- skrárgerð í sögu í nokkrum löndum, þar á meðal hér á landi, þar sem tekist hefur verið á um þessi mál. „Hvarvetna og ófrávíkjanlega þar sem sögustríð hafa brotist út er þjóðernið og sameiginleg minning helsti ásteytingarsteinninn", er niðurstaða reynds námskrárgerðar- manns og sagnfræðings. Hugað er að því hvort hægt sé að búa til mælikvarða um inntak sögu á íslandi um þessar mundir og er sérstaklega gætt að hlut Norðurlandasögu og hug- myndum um söguvitund sem hafa verið ofarlega á baugi síðustu tuttugu ár.' Með nokkrum rökum má segja að sagnfræði í Evrópu hafi haslað sér völl sem ríkjasaga. Þetta gerðist á 16. og 17. öld og þá voru ríkin víðast hvar bundin konung- um. Söguritun var skipulögð í þjónustu ríkjanna og konunganna; hvatinn var pólitískur. Á okkar næsta menningarsvæði ríkti áköf samkeppni milli norrænu ríkjakonunganna tveggja, þess danska og hins sænska, þrátt fyrir allan skyldleika, og sagnaritunin varð þáttur í þessari keppni. Henni var ætlað að renna ættfræði- legum og menningarlegum stoðum undir veldi konunganna. í því skyni var stofn- að til embætta konunglegra sagnaritara. Þrenns konar tengsl voru álitin mikilvægari en önnur í sagnaritun norrænna konunga. í fyrsta lagi við gyðinglegan uppruna og þar með við kristinn arf. Þar var heppilegt að rekja ættir saman við Nóa sem bjargaðist í flóðinu mikla eða jafnvel að fara aftur til Adams. í öðru lagi þurfti að smíða brú yfir í grísk-rómverska arfinn og til þess var gott að eiga þræði til þeirra sem björguðust úr Trójustríði. Og í þriðja lagi var á norrænu svæði áhugi á að rekja ættir norrænna konunga og jafnvel að tengja þá við norræn goð á borð við Óðin og Njörð (Jorgensen 1931:67-88, Þorsteinn Helgason 1996:13-18, Damsholt 1992). Þessi þrískipti áhugi á sér rætur sem ná aftur til miðalda (Snorri er haldinn honum) en hann festist í sessi með eflingu konungsríkjanna. Annað einkenni var einnig lífseigt og það er sú leið að segja söguna út frá ríkinu eða ættlandinu, patria. Nú var það ekki ávallt gefið hver sú eining var. Hún var þó að öðru jöfnu pólitísk og miðaðist gjarna við þing í öndverðu, síðar konungdæmi. Þegar Danakonungur * Eftirtaldir fá þökk fyrir yfirlestur og góðar ábendingar: Halldóra Thoroddsen, Heimir Pálsson, Jóhann Ás- mundsson, Sigurður Gylfi Magnússon og Skúli Sigurðsson. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 7. árg. 1998 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.