Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 41

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 41
ÞORSTEINN HELGASON „nasismi"?" spyr þekktur þýskur sögukennslufræðingur og svarar að bragði: „Augljóslega og af gildum ástæðum: „Nei"!" (von Borries 1995:421). Miklar þjóðfélagsbreytingar kalla eðlilega á endurskoðun á inntaki sögu í nám- skrá og kennslubókum. Þetta gerðist í Suður-Afríku eftir að hvíta minnihlutastjórn- in lét af völdum. Alla hluti þarf að skoða í nýju ljósi við slíkar breytingar og vandi kennslubókarhöfunda er mikill. Baráttan við fortíðina er hluti af lýðræðisþróuninni (UNESCO 1998). Sami vandi er uppi eftir fall sovétskipulagsins í Austur-Evrópu. Stjórnvöld höfðu lagt áherslu á að hafa tök á fortíðinni og ákveða hvað væri frá- sagnarvert og hvað bæri að þegja um. Við endurskoðun var byrjað á að sinna ákveðnum inntaksþáttum, tína burt augljósan áróður og bæta því við sem hafði verið vanrækt, t.d. umfjöllun um þjóðarbrot, menningarmál og trúarefni. Atburðir og persónur voru skoðaðar í nýju ljósi og ekki alltaf átakalaust eins og verkamaður á söguakrinum í Austur-Evrópu lýsir (Low-Beer 1995:19): Ég gæti nefnt tugi slíkra atriði þar setn einfalt lýsingarorð var ekki notað nógu varlega svo að þúsundir manna hófu upp raust sína og kölluðu bókarhöfundinn hægri sinna eða vinstri sinna, gyðingahatara eða heimsborgara, þjóðníðing eða þjóðrembusvín. Víða í Austur-Evrópu gætir löngunar til að eignast hina einu réttu, nýju sögu. Sú gamla var sovétlygi, sögðu menn, og þá var bara að finna hvernig allt var „eigin- lega" í pottinn búið. Sums staðar eru menn að reyna að kyngja því að sanna sagan finnist ekki en að samt sé rétt að halda leitinni áfram. Enn er lögð ofuráhersla á atriðanám, einkum í kennslubókum, og lítil reynsla hefur fengist af gagnrýninni athugun þó að vilji standi til að hafa hana í heiðri. Enn er það starf á frumstigi að hreyfa við öðrum inntaksþáttum svo sem samfelldri frásögn í órofinni tímaröð og skiptingu í þjóðarsögu og mannkynssögu. Inntak sögunnar er víða endurskoðað og rökrætt af ákafa þótt ekki komi til slíkar hræringar. Hér á eftir verður sagt frá tilraunum til nýs skilnings á inntaki sögukennslu síðustu ár og áratugi í fjórum löndum: Bandaríkjunum, Finnlandi, Þýskalandi og á íslandi. í framhaldi af því er hugað að því hvort hægt sé að gera sér einhverja mælikvarða um þetta inntak og einn inntaksþáttur skoðaður sérstaklega í þessu ljósi sem dæmi, hlutur Norðurlandasögu á íslandi. Söguþekking og söguvitund nemenda fær næringu víðar en í sögukennslu í skólum. Aðrar námsgreinar, ekki síst móðurmál, kristinfræði og erlend tungumál, auka þar við og fjölmiðlar, bókmenntir og söfn bæta um betur auk þess sem fjöl- skyldulíf og orðræða manna á meðal er vagga sögunnar. Engu að síður er í þessari grein fyrst og fremst rætt um inntak sögukennslu eins og það birtist í námskrám (aðalnámskrám) landa eða fylkja og umræðu um námskrár og inntak í kennslu- bókum þegar þær gegna hlutverki námskrár. Það er fullljóst að námskrár eru ekki „raunveruleiki" sögukennslu; þær eru ekki vitnisburður eða sönnun þess sem fram fer í skólastofum. Þær eru raunveruleiki út af fyrir sig, orðræða sem lifir að hluta til sínu lífi en er þó jafnframt í tengslum við lífið í kennslustofunum og við hugarheim nemenda og kennara. Fyrst þarf þó að gera sér betur grein fyrir því hvað átt er við með inntaki sögukennslu. 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.