Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 41

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 41
ÞORSTEINN HELGASON „nasismi"?" spyr þekktur þýskur sögukennslufræðingur og svarar að bragði: „Augljóslega og af gildum ástæðum: „Nei"!" (von Borries 1995:421). Miklar þjóðfélagsbreytingar kalla eðlilega á endurskoðun á inntaki sögu í nám- skrá og kennslubókum. Þetta gerðist í Suður-Afríku eftir að hvíta minnihlutastjórn- in lét af völdum. Alla hluti þarf að skoða í nýju ljósi við slíkar breytingar og vandi kennslubókarhöfunda er mikill. Baráttan við fortíðina er hluti af lýðræðisþróuninni (UNESCO 1998). Sami vandi er uppi eftir fall sovétskipulagsins í Austur-Evrópu. Stjórnvöld höfðu lagt áherslu á að hafa tök á fortíðinni og ákveða hvað væri frá- sagnarvert og hvað bæri að þegja um. Við endurskoðun var byrjað á að sinna ákveðnum inntaksþáttum, tína burt augljósan áróður og bæta því við sem hafði verið vanrækt, t.d. umfjöllun um þjóðarbrot, menningarmál og trúarefni. Atburðir og persónur voru skoðaðar í nýju ljósi og ekki alltaf átakalaust eins og verkamaður á söguakrinum í Austur-Evrópu lýsir (Low-Beer 1995:19): Ég gæti nefnt tugi slíkra atriði þar setn einfalt lýsingarorð var ekki notað nógu varlega svo að þúsundir manna hófu upp raust sína og kölluðu bókarhöfundinn hægri sinna eða vinstri sinna, gyðingahatara eða heimsborgara, þjóðníðing eða þjóðrembusvín. Víða í Austur-Evrópu gætir löngunar til að eignast hina einu réttu, nýju sögu. Sú gamla var sovétlygi, sögðu menn, og þá var bara að finna hvernig allt var „eigin- lega" í pottinn búið. Sums staðar eru menn að reyna að kyngja því að sanna sagan finnist ekki en að samt sé rétt að halda leitinni áfram. Enn er lögð ofuráhersla á atriðanám, einkum í kennslubókum, og lítil reynsla hefur fengist af gagnrýninni athugun þó að vilji standi til að hafa hana í heiðri. Enn er það starf á frumstigi að hreyfa við öðrum inntaksþáttum svo sem samfelldri frásögn í órofinni tímaröð og skiptingu í þjóðarsögu og mannkynssögu. Inntak sögunnar er víða endurskoðað og rökrætt af ákafa þótt ekki komi til slíkar hræringar. Hér á eftir verður sagt frá tilraunum til nýs skilnings á inntaki sögukennslu síðustu ár og áratugi í fjórum löndum: Bandaríkjunum, Finnlandi, Þýskalandi og á íslandi. í framhaldi af því er hugað að því hvort hægt sé að gera sér einhverja mælikvarða um þetta inntak og einn inntaksþáttur skoðaður sérstaklega í þessu ljósi sem dæmi, hlutur Norðurlandasögu á íslandi. Söguþekking og söguvitund nemenda fær næringu víðar en í sögukennslu í skólum. Aðrar námsgreinar, ekki síst móðurmál, kristinfræði og erlend tungumál, auka þar við og fjölmiðlar, bókmenntir og söfn bæta um betur auk þess sem fjöl- skyldulíf og orðræða manna á meðal er vagga sögunnar. Engu að síður er í þessari grein fyrst og fremst rætt um inntak sögukennslu eins og það birtist í námskrám (aðalnámskrám) landa eða fylkja og umræðu um námskrár og inntak í kennslu- bókum þegar þær gegna hlutverki námskrár. Það er fullljóst að námskrár eru ekki „raunveruleiki" sögukennslu; þær eru ekki vitnisburður eða sönnun þess sem fram fer í skólastofum. Þær eru raunveruleiki út af fyrir sig, orðræða sem lifir að hluta til sínu lífi en er þó jafnframt í tengslum við lífið í kennslustofunum og við hugarheim nemenda og kennara. Fyrst þarf þó að gera sér betur grein fyrir því hvað átt er við með inntaki sögukennslu. 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.