Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 43

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 43
ÞORSTEINN HELGASON eða í stórum dráttum. Aðferðir og leiðir má fella beint inn í markmiðslýsingar, víkja að þeim í inngangi eða sleppa að nefna slíka hluti. Þjóðarsöguna er hægt að rekja í tímaröð eina sér eða setja sögu umheimsins fram samhliða með henni. Hvort- tveggja má einnig taka fyrir í efnisþáttum eða velja sérstök tímabil til sérstakrar umfjöllunar. Ef svipast er um í sögunámskrám þessa dagana er lagið með ólíkum hætti. Fáein dæmi skulu nefnd hér í upphafi. - Franskar sögunámskrár í framhaldsskólum hafa ekki vikið frá þeirri líf- seigu hefð að tilgreina nákvæmlega hvaða efnisatriði skuli taka fyrir og jafnvel að úthluta klukkustundum fyrir hvern efnisþátt, segja hvaða landakort skuli nota og hvaða myndir séu skoðunarverðar. Um aðferðir er hins vegar fátt eitt sagt (Histoire-géographie 1998). - Dönsk aðalnámskrá fyrir grunnskóla er stuttorð um þessar mundir, tilgreinir rýmissviðin (sögu Danmerkur, Norðurlanda, Evrópu og heims- ins), efniseigindir (félagssvið, kynjasjónarhorn, stjórnmál, trú, mannrétt- indi, efnahagsmál, einstaklinga, menningu); enn fremur nokkra aðferða- þætti: að greina, afla upplýsinga, beita hugtökum, fylgja sögulegum mál- efnum eftir, rökræða, skapa, túlka og tjá, meta (Formál og centrale kund- skabs- og færdighedsomráder. Folkeskolens fag 1995). - I Finnlandi var horfið frá ítarlegri efnislýsingu í námskrá í sögu fyrir framhaldsskóla og í staðinn sett fram stutt hugleiðing um meginstefnu, efnissvið og aðferðir - eins og rakið verður hér á eftir. Menn hafa reynt að greina einhverja meginþróun og tilhneigingar í sögunámskrám og tengt þá þróun við sveiflur í stjórnmálum (Ahonen 1997). Víst er að æskuóróinn, sem kenndur er við '68, hafði sín áhrif, sömuleiðis nýfrjálshyggjan á níunda ára- tugnum, fall sovétkerfisins og sitthvað fleira. Tilraunastarfsemi, frjálsræði skóla og kennara, þemavinna, áhersla á aðferðir og gagnrýna hugsun - allt hefur þetta verið tengt við vinstrihyggju í stjórnmálum. Samfelld þjóðarsaga í tímaröð, staðreynda- nám, áhersla á einstaklinga í sögunni, utanbókarlærdómur, miðstýrðar námskrár - þetta ættu hins vegar að vera kennimerki hægri stefnu. En þetta eru einfaldanir og beinlínis rangfærslur oft á tíðum þó að stefnur hafi á köflum fengið á sig pólitískan lit. Engar námskrár mæla með gagnrýnislausum þululærdómi og enginn hvetur til uppblásinnar þjóðernishyggju. Og þó að pendúllinn sveiflist og tekist sé á er aldrei farið í samt far aftur. Stefnur taka lit af andstæðum sínum og málum er miðlað. BANDARÍKIN Árið 1994 birtust á prenti drög að eins konar landsnámskrá (eða öllu heldur við- miðum) fyrir sögukennslu í grunn- og framhaldsskólum Bandaríkjanna, „National Standards for United States/World History".2 Þetta voru allnokkur tíðindi, ekki 2 Um þetta mál hefur geysimikið verið skrifað. Hér er einkum stuðst við Nash, Crabtree og Dunn 1998, Journn! of Social History 1995, Nolte 1997, vefsíður út frá National Center for History in the Schools, vefsíður út frá History Standards og Clair 1997. 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.