Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 48

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 48
INNTAK SÖGUKENNSLU Þjóðin var í aðalhlutverki í tveim heimsstyrjöldum og burðast með hrylling nasista- tímabilsins í sameiginlega minningarsjóðnum. Eftir seinni heimsstyrjöld klofnaði þjóðin og hafði víglínu kalda stríðsins í landi sínu miðju þar til undrið gerðist, múrar hrundu og þjóðin sameinaðist aftur - í Evrópu sem er að tengjast á æ fleiri sviðum. Það ætti engum að koma á óvart að sögukennsla sé mikilvægt mál í slíku landi og stjórnmálamenn og rannsóknarsagnfræðingar láti sig hana varða. Umræða um tilgang hennar, inntak og aðferðir, er á háu stigi og tímarit, sem út kemur um sagn- fræði og sögukennslu, Geschichte in Wissenschaft und Unterricht, er eitt hið vand- aðasta sem til er um þessi mál. Hugtakið söguvitund, sem tekið er upp í námskrám víða um lönd og fjallað verður hér um síðar, á ætt sína og óðul í Þýskalandi. Það voru nokkrir skilgreinendur söguvitundarinnar í Þýskalandi sem stóðu fyrir við- fangsmikilli könnun á söguviðhorfi unglinga í Evrópulöndum (Angvik og von Borries 1997, Gunnar Karlsson 1998). í Þýskalandi er ekki til námskrá sem gildir um allt landið heldur eru þær settar í hverju fylki fyrir sig. Þær eru hver með sínu lagi og áherslur mismunandi, aðferðir og efnisþættir í misjöfnum hlutföllum, þó að greina megi sameiginlegan anda. í námskrá fyrir sögu í menntaskólum Bæjaralands frá 1992 er nær eingöngu fjallað um efnisþætti en tæpt á aðferðum í almennum inngangi fyrir allar náms- greinar. í Nordrhein-Westfalen, norðar í Þýskalandi, er námskrárhöfundum um- hugað um þankagang, söguvitund og aðferðir. í námskrá frá 1993 eru aðeins til- greindir fjórir meginefnisflokkar sem fjalla skal um í sögu í hverjum bekk (6.-7. bekk og 9.-10. bekk). í 10. bekk heita þau: 1) lýðræði og kommúnískt einræði, 2) yfirráð nasista, 3) deilur austurs og vesturs og 4) trygging friðar. Þemun eru ávallt „fléttuð saman úr tveim þáttum, sögulega viðfangsefninu og kennslufræðilegu og gagnrýnu sjónarhorni" segir í námskránni (Kuss 1997:541). I Berlín voru efnisþættir býsna nákvæmlega sundurliðaðir í námskrá grunnskóla árið 1995. Um Weimar- lýðveldið á t.d. að læra fjögur ártöl, 16 hugtök og níu mannanöfn (Kuss 1997:545). Fyrir 6.-10. bekk skólanna í Slésvík-Holtsetalandi er komin sögunámskrá til tilraunabrúks. Þar er augljóslega reynt að sætta mörg sjónarmið. Akveðið tímabil er á dagskrá á hverju ári (t.d. fornöld, miðaldir) en innan þeirra eru tilgreind þemu. I fomaldarefninu heita þau: 1) ummerki (Spuren), 2) maður og náttúra og 3) miðja og útgeislun (Ausstrahlung). Enn fremur er boðið upp á fjóra inntaksþætti innan forn- aldar: Sögu byggðar og svæðis, steinöld, Egyptaland og Róm og Rómaveldi. í þriðja lagi er gert ráð fyrir því að kennarar og nemendur takist á við „langsnið" í lok hvers árs. Eftir fornaldarkaflann í 6. bekk heitir það „bernska". Þar er gert ráð fyrir samanburði við nútímann og eigin tilveru út frá „rétti allra manna til að móta lífs- skilyrði sín". Sögulegri og gagnrýninni hugsun er gert hátt undir höfði í inngangi. Hér er stefnt hátt en námskránni er engu að síður fundið allt til foráttu í gagnrýni í Geschichte in Wissenschaft und Unterricht. Fullyrt er að færnis- og aðferðaþáttunum sé stolið úr námskrá Nordrhein-Westfalen frá 1973 en enga leiðbeiningu sé að finna um hvernig þessum markmiðum verði náð. Þemu og „langsnið" séu ónákvæm og samhengislaus en jafnframt of háfleyg og ekki fylgt úr hlaði svo að kennarar ráði við þau (Kaufmann 1998). 46
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.