Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 53

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 53
ÞORSTEINN HEIGASON Lausnin, sem samfélagsfræðin býður upp á, að mati Wolfgangs Edelsteins, er greiningargildi sögunnar í nútímanum (Wolfgang Edelstein 1988:188): Satnfélagsfræði gerist bæði arftaki og endurreisn sögunnar í skólunum og hugum nemenda, efhún gerir því hlutverki hennar skil að skýra gerð mannlegs samfélags viðþau skilyrði sem menn búa við hverju sinni. Samfélagsfræðiverkefnið allt var eitthvert merkasta, vandaðasta og metnaðarfyllsta skólaverkefni á Islandi á seinni áratugum. Það hefur þegar orðið mönnum tilefni til rannsókna og athugana og til þess verður litið enn um langa framtíð. Það liggur í hlutarins eðli að hægt sé að gagnrýna svo viðamikið kerfisverk frá ýmsum sjónar- hornum enda hefur það alla burði til að standa undir slíkri gagnrýni. Námskrá í líki kennslubóka Samfélagsfræðitilraunin fór út um þúfur sem heildstætt kerfi þó að hún skilaði vissum árangri, einkum á fyrstu námsárum grunnskóla, og hún setti mark sitt á margt af því sem á eftir kom. Frá 1985 hefur sögukennsla í grunnskólum verulega mótast af kennslubókum sem Gunnar Karlsson prófessor við Háskóla íslands skrif- aði og notaðar hafa verið í flestum skólum landsins (Gunnar Karlsson 1985-1988). Gunnar tók upp hanskann fyrir samfélagsfræðihópinn, einkum gegn þeim sem „vilja nota sögukennsluna til þess að þyrla upp moldviðri" (Gunnar Karlsson 1992:59)5 og hann reiknaði með að námsefni samfélagsfræðinnar yrði notað áfram. Engu að síður tók hann sjálfur annan pól í hæðina þegar hann skrifaði sínar bækur og var þar nálægt ýmsum sjónarmiðum gagnrýnendanna. í fyrsta lagi vildi hann skrifa samfellda Islandssögu. I öðru lagi aðhylltist hann ekki nálgunarleiðina frá lykilhugtökum og meginhugmyndum til efnisþátta. í þriðja lagi varaði hann við „einhliða áherslu á þjálfun og leikni samfara vanmati á sögulegu samhengi og yfirsýn..." (Gunnar Karlsson 1992:59). Hvað réð nánar vali Gunnars á inntaki er margþætt eins og fram kemur í blaðaviðtali (Gunnar Karlsson 1992:89):6 Markmiðið varð aðallega aðfá krökkunum tvennt: Nógu mikið til að hugsa um og sæmilega góðan texta til að lesa. Svo reynist sagan Itafa að bjóða upp á ýmislegt sem ég hafði aldrei hugsað út ífyrirfram. Ég get nefnt ykkur dæmi: Þegar ég rakti framfarasögu okkar íslendinga til nútímans, í þriðja heftinu af Sjálfstæði fslend- inga, þá reyndist upplagt að enda á eins konar niðurstöðukafla um það hvernig við höfum orðið auðug og svo tæknivædd að við verðum að takmarka framleiðslu, bæði í sjávarútvegi og landbúnaði. Þá kemur eins og af sjálfu sér að bera okkur saman við snauðar þjóðir og leggja fram til umhugsunar spurninguna um hvort það sé réttlátt að sumar þjóðir svamli í auði meðan aðrar þola skort. Þannigfór með þessa bók sem stcfndi á vissan hátt að því að byggja upp eðlilega þjóðrækni meðal lesenda sinna, að hún endaði á að snúa þjóðrækninni upp í ábyrga alþjóðarækni. Ég hef tröllatrú á því að láta söguna vinna þannig með manni og setja sér ekki öll mark- mið áður en kemur í Ijós hvað hún vill segja. Sagan er í eðli sínu lærdómsrík ef maður hlustar á það sem hún segir. 5 í kaflanum „Sögukennslu-skammdegið 1983-1984" sem upphaflega var birtur 1984. 6 í viðtali undir heitinu „Að gefa þjóðinni sögu", upphaflega birt 1989. 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.