Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 53

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 53
ÞORSTEINN HEIGASON Lausnin, sem samfélagsfræðin býður upp á, að mati Wolfgangs Edelsteins, er greiningargildi sögunnar í nútímanum (Wolfgang Edelstein 1988:188): Satnfélagsfræði gerist bæði arftaki og endurreisn sögunnar í skólunum og hugum nemenda, efhún gerir því hlutverki hennar skil að skýra gerð mannlegs samfélags viðþau skilyrði sem menn búa við hverju sinni. Samfélagsfræðiverkefnið allt var eitthvert merkasta, vandaðasta og metnaðarfyllsta skólaverkefni á Islandi á seinni áratugum. Það hefur þegar orðið mönnum tilefni til rannsókna og athugana og til þess verður litið enn um langa framtíð. Það liggur í hlutarins eðli að hægt sé að gagnrýna svo viðamikið kerfisverk frá ýmsum sjónar- hornum enda hefur það alla burði til að standa undir slíkri gagnrýni. Námskrá í líki kennslubóka Samfélagsfræðitilraunin fór út um þúfur sem heildstætt kerfi þó að hún skilaði vissum árangri, einkum á fyrstu námsárum grunnskóla, og hún setti mark sitt á margt af því sem á eftir kom. Frá 1985 hefur sögukennsla í grunnskólum verulega mótast af kennslubókum sem Gunnar Karlsson prófessor við Háskóla íslands skrif- aði og notaðar hafa verið í flestum skólum landsins (Gunnar Karlsson 1985-1988). Gunnar tók upp hanskann fyrir samfélagsfræðihópinn, einkum gegn þeim sem „vilja nota sögukennsluna til þess að þyrla upp moldviðri" (Gunnar Karlsson 1992:59)5 og hann reiknaði með að námsefni samfélagsfræðinnar yrði notað áfram. Engu að síður tók hann sjálfur annan pól í hæðina þegar hann skrifaði sínar bækur og var þar nálægt ýmsum sjónarmiðum gagnrýnendanna. í fyrsta lagi vildi hann skrifa samfellda Islandssögu. I öðru lagi aðhylltist hann ekki nálgunarleiðina frá lykilhugtökum og meginhugmyndum til efnisþátta. í þriðja lagi varaði hann við „einhliða áherslu á þjálfun og leikni samfara vanmati á sögulegu samhengi og yfirsýn..." (Gunnar Karlsson 1992:59). Hvað réð nánar vali Gunnars á inntaki er margþætt eins og fram kemur í blaðaviðtali (Gunnar Karlsson 1992:89):6 Markmiðið varð aðallega aðfá krökkunum tvennt: Nógu mikið til að hugsa um og sæmilega góðan texta til að lesa. Svo reynist sagan Itafa að bjóða upp á ýmislegt sem ég hafði aldrei hugsað út ífyrirfram. Ég get nefnt ykkur dæmi: Þegar ég rakti framfarasögu okkar íslendinga til nútímans, í þriðja heftinu af Sjálfstæði fslend- inga, þá reyndist upplagt að enda á eins konar niðurstöðukafla um það hvernig við höfum orðið auðug og svo tæknivædd að við verðum að takmarka framleiðslu, bæði í sjávarútvegi og landbúnaði. Þá kemur eins og af sjálfu sér að bera okkur saman við snauðar þjóðir og leggja fram til umhugsunar spurninguna um hvort það sé réttlátt að sumar þjóðir svamli í auði meðan aðrar þola skort. Þannigfór með þessa bók sem stcfndi á vissan hátt að því að byggja upp eðlilega þjóðrækni meðal lesenda sinna, að hún endaði á að snúa þjóðrækninni upp í ábyrga alþjóðarækni. Ég hef tröllatrú á því að láta söguna vinna þannig með manni og setja sér ekki öll mark- mið áður en kemur í Ijós hvað hún vill segja. Sagan er í eðli sínu lærdómsrík ef maður hlustar á það sem hún segir. 5 í kaflanum „Sögukennslu-skammdegið 1983-1984" sem upphaflega var birtur 1984. 6 í viðtali undir heitinu „Að gefa þjóðinni sögu", upphaflega birt 1989. 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.