Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 55

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 55
ÞORSTEINN HELGASON Gunnar viðurkenndi í framhaldinu að umfjöllun hans í grunnskólabókunum væri á köflum úrelt og ekki í samræmi við nýlegar sagnfræðirannsóknir sem hafi rennt stoðum undir þá sýn að íslenskir embættismenn og eignamenn hafi ráðið flestu sem máli skiptir í landinu á dögum erlends konungsvalds (Gunnar Karlsson 1992:76). En Gunnar lagði upp með annað grundvallarsjónarhorn. Bækur hans heita Sjálf- stæði íslendinga og fyrsta heftið endar með Gamla sáttmála, þegar þjóðin á að hafa glatað sjálfstæði sínu. Þessi skilaboð eru ótvíræð. Ef taka ætti saman hvað hefði ráðið vali Gunnars Karlssonar á inntaki Islands- sögubóka sinna fyrir grunn- og framhaldsskóla, sem hafa verið hin raunverulega námskrá í íslandssögu í landinu í 10-15 ár, þá virðist einkum þrennt vera uppi á teningnum: 1. Þjóðernisleg samfelld stjórnmálasaga sem fylgir meginskipulagi Jónasar frá Hriflu. Undirtitill grunnskólabókanna er „Islensk stjórnmálasaga''. Framhaldsskólabækurnar Samband við miðaldir og Uppruni nútímans eru fjölþættari að efni en engu að síður er þar keppt að því að skrifa sam- fellda sögu. 2. Tillit til sjónarmiða samfélagsfræðihópsins og fleiri aðila um hugtaka- nám, heimildarýni og gagnrýna hugsun. Þessa gætir þó í miklu minna mæli í grunnskólaefninu en í bókunum sem skrifaðar eru fyrir fram- haldsskóla. 3. Framvinda ritunarinnar án fyrirfram ákveðins efnisvals. Hér er sagan látin „tala sjálf" en það merkir óhjákvæmilega að persónulegt val höf- undarins verður sterkur þáttur, þ.e. fræðileg áhugamál hans, þjóðfélags- legar áherslur o.fl. þó að höfundurinn setji jafnframt ýmsar hömlur á einkasjónarmið sín. í ritum Gunnars Karlssonar koma ýmis áhugaverð sjónarmið fram um inntak sögu- kennslu á Islandi í lok tuttugustu aldar. Hann hefur tekið þennan málaflokk alvar- lega og aukið veg hans í íslenskri sagnfræði og menntaumræðu. í LEIT AÐ MÆLIKVÖRÐUM Inntak sögukennslu er aldrei óháð hugmyndastefnum. Þó að reynt sé að gæta hlutleysis og þræða meðalveg eru inntaksákvarðanir við hvert fótmál. Tímabil eru valin og fyrirsagnir settar. „Þjóðveldið" sem inntak felur í sér ákveðinn skilning á sögu ákveðins tímabils. Þegar sögubók lýkur árið 1262 eru það einnig skilaboð um þáttaskil. Út frá hvaða sjónarmiði á að ákveða um inntak og hverjir eiga að ráða? Hægt er að hugsa sér mismunandi aðila sem taka ákvörðun um þetta efni, allt frá stjórnvöldum til einstakra kennara og nemenda. Á milli þeirra standa t.d. kennslu- bókahöfundar sem geta haft mikið að segja um inntakið. Ákvörðun um inntak verður ekki umflúin. Á einhverju stigi er hún tekin. Mælikvarða þarf að setja og sjónarmið að móta hver sem ákvörðunaraðilinn er. Algengt deiluefni í sögukennslu er hvort gefa eigi yfirlit eða rauðan þráð í sögu eða velja einstaka þætti. Þegar talað er um yfirlit er oftast átt við samfelldan tíma- þráð, að sagan sé rakin um langt tímabil. Nú er það út af fyrir sig engin trygging 53
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.