Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 55

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 55
ÞORSTEINN HELGASON Gunnar viðurkenndi í framhaldinu að umfjöllun hans í grunnskólabókunum væri á köflum úrelt og ekki í samræmi við nýlegar sagnfræðirannsóknir sem hafi rennt stoðum undir þá sýn að íslenskir embættismenn og eignamenn hafi ráðið flestu sem máli skiptir í landinu á dögum erlends konungsvalds (Gunnar Karlsson 1992:76). En Gunnar lagði upp með annað grundvallarsjónarhorn. Bækur hans heita Sjálf- stæði íslendinga og fyrsta heftið endar með Gamla sáttmála, þegar þjóðin á að hafa glatað sjálfstæði sínu. Þessi skilaboð eru ótvíræð. Ef taka ætti saman hvað hefði ráðið vali Gunnars Karlssonar á inntaki Islands- sögubóka sinna fyrir grunn- og framhaldsskóla, sem hafa verið hin raunverulega námskrá í íslandssögu í landinu í 10-15 ár, þá virðist einkum þrennt vera uppi á teningnum: 1. Þjóðernisleg samfelld stjórnmálasaga sem fylgir meginskipulagi Jónasar frá Hriflu. Undirtitill grunnskólabókanna er „Islensk stjórnmálasaga''. Framhaldsskólabækurnar Samband við miðaldir og Uppruni nútímans eru fjölþættari að efni en engu að síður er þar keppt að því að skrifa sam- fellda sögu. 2. Tillit til sjónarmiða samfélagsfræðihópsins og fleiri aðila um hugtaka- nám, heimildarýni og gagnrýna hugsun. Þessa gætir þó í miklu minna mæli í grunnskólaefninu en í bókunum sem skrifaðar eru fyrir fram- haldsskóla. 3. Framvinda ritunarinnar án fyrirfram ákveðins efnisvals. Hér er sagan látin „tala sjálf" en það merkir óhjákvæmilega að persónulegt val höf- undarins verður sterkur þáttur, þ.e. fræðileg áhugamál hans, þjóðfélags- legar áherslur o.fl. þó að höfundurinn setji jafnframt ýmsar hömlur á einkasjónarmið sín. í ritum Gunnars Karlssonar koma ýmis áhugaverð sjónarmið fram um inntak sögu- kennslu á Islandi í lok tuttugustu aldar. Hann hefur tekið þennan málaflokk alvar- lega og aukið veg hans í íslenskri sagnfræði og menntaumræðu. í LEIT AÐ MÆLIKVÖRÐUM Inntak sögukennslu er aldrei óháð hugmyndastefnum. Þó að reynt sé að gæta hlutleysis og þræða meðalveg eru inntaksákvarðanir við hvert fótmál. Tímabil eru valin og fyrirsagnir settar. „Þjóðveldið" sem inntak felur í sér ákveðinn skilning á sögu ákveðins tímabils. Þegar sögubók lýkur árið 1262 eru það einnig skilaboð um þáttaskil. Út frá hvaða sjónarmiði á að ákveða um inntak og hverjir eiga að ráða? Hægt er að hugsa sér mismunandi aðila sem taka ákvörðun um þetta efni, allt frá stjórnvöldum til einstakra kennara og nemenda. Á milli þeirra standa t.d. kennslu- bókahöfundar sem geta haft mikið að segja um inntakið. Ákvörðun um inntak verður ekki umflúin. Á einhverju stigi er hún tekin. Mælikvarða þarf að setja og sjónarmið að móta hver sem ákvörðunaraðilinn er. Algengt deiluefni í sögukennslu er hvort gefa eigi yfirlit eða rauðan þráð í sögu eða velja einstaka þætti. Þegar talað er um yfirlit er oftast átt við samfelldan tíma- þráð, að sagan sé rakin um langt tímabil. Nú er það út af fyrir sig engin trygging 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.