Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 57

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 57
ÞORSTEINN HELGASON þessa samnefnara. í bandaríska landsviðmiðinu, sem áður er nefnt, er þessu lýst í öllum upphafsköflum (National Centerfor History in the Schools 1998); Án sögu er engin sameiginleg minning í samfélaginu um hvar það var statt áður, hver grunngildi þess eru né hvaða ákvarðanir fortíðar hafa leitt til þeirra aðstæðna sem nú ríkja. Þó að seint verði samkomulag um hvar samfélag var statt á einhverjum tíma, hver grunngildin eru í heilu samfélagi (í þessu tilviki samfélagi 270 milljóna manna) og hváða ákvarðanir leiddu til nútímans fremur en aðrar - þá er hér lýst yfir vilja til að leita þessa á grundvelli samfélags og sameiginlegrar minningar þess. Þetta samfélag er enn í flestum tilvikum þjóðin. Þjóðernishlutverki sögunnar er þannig ekki lokið, jafnvel ekki í Evrópu sem menn hafa stundum haldið að væri komin á annað tilverustig. Eftir að ofríkisstjórnirnar féllu í Austur-Evrópu, ríki urðu sjálfstæð (svo sem Eystrasaltslöndin), Balkanskaginn splundraðist en Vestur- Evrópuríki tengdust enn nánari böndum, er þjóðarsagan í deiglunni sem aldrei fyrr. Ýmist þykjast menn vera að endurheimta hana eða auka hana með öðrum þáttum. Ráðamenn í Evrópuráðslöndum komu saman í Vínarborg árið 1993 og lýstu áhyggjum sínum og viku þar að sögukennslu (History. The mirror of the conti- nent 1996): Sögukennsla er álitin ein meginstoð þjóðerniskenndar og samhygðar og þar með brýnt verkefni í menntamálum. Tímafjöldinn, sem í reynd er varið til sögukennslu, speglar ekki alltafvægi greinarinnar í stjórnmálaumræðu. Látum sem svo að meginrammi söguinntaksins sé þjóðin eða ríkið. Þá þarf að setja mynd í rammann. Eru þar saman komnir þeir atburðir, aðstæður, lífskjör, hug- myndir og einstaklingar sem snerta alla þjóðina (ríkið) eða stóran hluta hennar? Þessi lýsing er nærri sanni en hún er þó í senn of þröng og of víð: Aðföng atburð- anna, aðstæðnanna o.s.frv. eru ósjaldan komin utan frá, jafnvel flökkugóss sem hirðir ekki um landamæri. Hins vegar getur verið ástæða og rök fyrir því að fjalla um staðbundnari fyrirbæri. Og enn er ósvarað: Hvað er frásagnarvert í sögu, innan eða utan „ramma"? Oft er samnefnara samfélags lýst sem menningararfi. Þetta er tilgreint þannig í frönsku námskránni (Histoire-géographie 1998): Sagan og landafræðin eru til hjálpar við að staðfesta þennan menningararf (sem hér merkir arfleifð siðmenningar mannkyns til handa nútímamanni) sem gerir hverjum og einum kleift að móta sjálfsmynd sína. Þessi sjálfsmynd hins upplýsta borgara byggist á því að hann tileinkar sér menningu. Hér er talað um menningararf mannkyns en af framhaldinu er ljóst að sá arfur er einkum evrópskur og þó fyrst og fremst franskur. En hvað heyrir til menningararfi, frönskum eða íslenskum, og hvað ekki? Ríkur þáttur í sjálfsmynd hvers samfélags er upphaf þess, einhvers konar sköpunarsaga. Forn og ný samfélög hafa átt slíkar sögur. Allt sem raskar sköpunarsögunni veldur uppnámi. Þetta gerðist í deilunum um söguviðmið í Bandaríkjunum. Sköpunin getur gerst í nokkrum áföngum; sköpunarverkið (barnið) getur átt ættir að rekja (til Adams, Nóa eða Ynglinga) og síðar getur átt sér stað endursköpun sem getur jafn- 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.