Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 57

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 57
ÞORSTEINN HELGASON þessa samnefnara. í bandaríska landsviðmiðinu, sem áður er nefnt, er þessu lýst í öllum upphafsköflum (National Centerfor History in the Schools 1998); Án sögu er engin sameiginleg minning í samfélaginu um hvar það var statt áður, hver grunngildi þess eru né hvaða ákvarðanir fortíðar hafa leitt til þeirra aðstæðna sem nú ríkja. Þó að seint verði samkomulag um hvar samfélag var statt á einhverjum tíma, hver grunngildin eru í heilu samfélagi (í þessu tilviki samfélagi 270 milljóna manna) og hváða ákvarðanir leiddu til nútímans fremur en aðrar - þá er hér lýst yfir vilja til að leita þessa á grundvelli samfélags og sameiginlegrar minningar þess. Þetta samfélag er enn í flestum tilvikum þjóðin. Þjóðernishlutverki sögunnar er þannig ekki lokið, jafnvel ekki í Evrópu sem menn hafa stundum haldið að væri komin á annað tilverustig. Eftir að ofríkisstjórnirnar féllu í Austur-Evrópu, ríki urðu sjálfstæð (svo sem Eystrasaltslöndin), Balkanskaginn splundraðist en Vestur- Evrópuríki tengdust enn nánari böndum, er þjóðarsagan í deiglunni sem aldrei fyrr. Ýmist þykjast menn vera að endurheimta hana eða auka hana með öðrum þáttum. Ráðamenn í Evrópuráðslöndum komu saman í Vínarborg árið 1993 og lýstu áhyggjum sínum og viku þar að sögukennslu (History. The mirror of the conti- nent 1996): Sögukennsla er álitin ein meginstoð þjóðerniskenndar og samhygðar og þar með brýnt verkefni í menntamálum. Tímafjöldinn, sem í reynd er varið til sögukennslu, speglar ekki alltafvægi greinarinnar í stjórnmálaumræðu. Látum sem svo að meginrammi söguinntaksins sé þjóðin eða ríkið. Þá þarf að setja mynd í rammann. Eru þar saman komnir þeir atburðir, aðstæður, lífskjör, hug- myndir og einstaklingar sem snerta alla þjóðina (ríkið) eða stóran hluta hennar? Þessi lýsing er nærri sanni en hún er þó í senn of þröng og of víð: Aðföng atburð- anna, aðstæðnanna o.s.frv. eru ósjaldan komin utan frá, jafnvel flökkugóss sem hirðir ekki um landamæri. Hins vegar getur verið ástæða og rök fyrir því að fjalla um staðbundnari fyrirbæri. Og enn er ósvarað: Hvað er frásagnarvert í sögu, innan eða utan „ramma"? Oft er samnefnara samfélags lýst sem menningararfi. Þetta er tilgreint þannig í frönsku námskránni (Histoire-géographie 1998): Sagan og landafræðin eru til hjálpar við að staðfesta þennan menningararf (sem hér merkir arfleifð siðmenningar mannkyns til handa nútímamanni) sem gerir hverjum og einum kleift að móta sjálfsmynd sína. Þessi sjálfsmynd hins upplýsta borgara byggist á því að hann tileinkar sér menningu. Hér er talað um menningararf mannkyns en af framhaldinu er ljóst að sá arfur er einkum evrópskur og þó fyrst og fremst franskur. En hvað heyrir til menningararfi, frönskum eða íslenskum, og hvað ekki? Ríkur þáttur í sjálfsmynd hvers samfélags er upphaf þess, einhvers konar sköpunarsaga. Forn og ný samfélög hafa átt slíkar sögur. Allt sem raskar sköpunarsögunni veldur uppnámi. Þetta gerðist í deilunum um söguviðmið í Bandaríkjunum. Sköpunin getur gerst í nokkrum áföngum; sköpunarverkið (barnið) getur átt ættir að rekja (til Adams, Nóa eða Ynglinga) og síðar getur átt sér stað endursköpun sem getur jafn- 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.