Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 57

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 57
ÞORSTEINN HELGASON þessa samnefnara. í bandaríska landsviðmiðinu, sem áður er nefnt, er þessu lýst í öllum upphafsköflum (National Centerfor History in the Schools 1998); Án sögu er engin sameiginleg minning í samfélaginu um hvar það var statt áður, hver grunngildi þess eru né hvaða ákvarðanir fortíðar hafa leitt til þeirra aðstæðna sem nú ríkja. Þó að seint verði samkomulag um hvar samfélag var statt á einhverjum tíma, hver grunngildin eru í heilu samfélagi (í þessu tilviki samfélagi 270 milljóna manna) og hváða ákvarðanir leiddu til nútímans fremur en aðrar - þá er hér lýst yfir vilja til að leita þessa á grundvelli samfélags og sameiginlegrar minningar þess. Þetta samfélag er enn í flestum tilvikum þjóðin. Þjóðernishlutverki sögunnar er þannig ekki lokið, jafnvel ekki í Evrópu sem menn hafa stundum haldið að væri komin á annað tilverustig. Eftir að ofríkisstjórnirnar féllu í Austur-Evrópu, ríki urðu sjálfstæð (svo sem Eystrasaltslöndin), Balkanskaginn splundraðist en Vestur- Evrópuríki tengdust enn nánari böndum, er þjóðarsagan í deiglunni sem aldrei fyrr. Ýmist þykjast menn vera að endurheimta hana eða auka hana með öðrum þáttum. Ráðamenn í Evrópuráðslöndum komu saman í Vínarborg árið 1993 og lýstu áhyggjum sínum og viku þar að sögukennslu (History. The mirror of the conti- nent 1996): Sögukennsla er álitin ein meginstoð þjóðerniskenndar og samhygðar og þar með brýnt verkefni í menntamálum. Tímafjöldinn, sem í reynd er varið til sögukennslu, speglar ekki alltafvægi greinarinnar í stjórnmálaumræðu. Látum sem svo að meginrammi söguinntaksins sé þjóðin eða ríkið. Þá þarf að setja mynd í rammann. Eru þar saman komnir þeir atburðir, aðstæður, lífskjör, hug- myndir og einstaklingar sem snerta alla þjóðina (ríkið) eða stóran hluta hennar? Þessi lýsing er nærri sanni en hún er þó í senn of þröng og of víð: Aðföng atburð- anna, aðstæðnanna o.s.frv. eru ósjaldan komin utan frá, jafnvel flökkugóss sem hirðir ekki um landamæri. Hins vegar getur verið ástæða og rök fyrir því að fjalla um staðbundnari fyrirbæri. Og enn er ósvarað: Hvað er frásagnarvert í sögu, innan eða utan „ramma"? Oft er samnefnara samfélags lýst sem menningararfi. Þetta er tilgreint þannig í frönsku námskránni (Histoire-géographie 1998): Sagan og landafræðin eru til hjálpar við að staðfesta þennan menningararf (sem hér merkir arfleifð siðmenningar mannkyns til handa nútímamanni) sem gerir hverjum og einum kleift að móta sjálfsmynd sína. Þessi sjálfsmynd hins upplýsta borgara byggist á því að hann tileinkar sér menningu. Hér er talað um menningararf mannkyns en af framhaldinu er ljóst að sá arfur er einkum evrópskur og þó fyrst og fremst franskur. En hvað heyrir til menningararfi, frönskum eða íslenskum, og hvað ekki? Ríkur þáttur í sjálfsmynd hvers samfélags er upphaf þess, einhvers konar sköpunarsaga. Forn og ný samfélög hafa átt slíkar sögur. Allt sem raskar sköpunarsögunni veldur uppnámi. Þetta gerðist í deilunum um söguviðmið í Bandaríkjunum. Sköpunin getur gerst í nokkrum áföngum; sköpunarverkið (barnið) getur átt ættir að rekja (til Adams, Nóa eða Ynglinga) og síðar getur átt sér stað endursköpun sem getur jafn- 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.