Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 63

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 63
ÞORSTEINN HELGASON - Endalok kalda stríðsins og aukið fjölræði breyta áherslum á stjómmál í fortíðinni. - Rýmri tómstundir og fjárhagur ýta undir listnautn og þar með óskir um listasögu. - Evrópusamruni eykur áhuga á fólksflutningum milli landa á fyrri tímum og jafnvel á forngrískri menningu sem sameiginlegum hugmyndagrund- velli Evrópumanna. Héf er ekki um einfalt orsakasamband að ræða heldur ágiskanir um einhvers konar samhengi og tengsl. Þessi nútíðarviðmiðun hefur eignast hugtak sem gengur ljósum logum í sögu- námskrám undanfarinna ára. Það er orðið söguvitund11 (Eikeland 1997). Það merkir að nemendur „skoði sjálfa sig og fyrirbæri nútímans sem lið í sögulegu ferli"12 (Grund- skolan - kursplaner, betygskriterier, 1996, historia 1998). Hægt er að skerpa merkingu og segja að söguvitund eigi að þjóna því hlutverki að „ráða í fortíð til þess að hafa vald á nútíð og móta framtíð"13 (Richtlinien und Lehrplane ... 1995:102). í þessum hugmyndum felst einnig að nemandinn tileinki sér söguna á persónulegan hátt og er þá gjarnan brugðið fyrir sig öðru hugtaki - sjálfsmynd. Sigrún Sigurðardóttir kemur orðum að þessu í tímaritsgrein (1997:44): Þegar einstaklingurinn hefur fengið tilfinningu fyrir pví hvernig fortíðin gengur inn í nútíðina og samlagast henni verður hann fær um að skynja fortíðina sem óaf- markaða heild. Þegar hann tileinkar sér fróðleik umfortíðina beitir hann túlkunum á meðvitaðan hátt og leitast þannig við að sjá rökræn tengsl milli atburða, skilja orsakir þeirra og afleiðingar, ekki aðeins fyrir fortíðina heldur einnig fyrir nútíðina. Einstaklingur með þroskaða söguvitund skynjar fortíðina ekki semframandi land heldur sem hluta af eigin veruleika. Þannig stuðlar þroski söguvitundarinnar að því að einstaklingurinn skynji fortíð, nútíð ogframtíð sem sögulega heild. Með því að setja sitt eigið líf í samhengi við þessa heild öðlast hann aukinn skilning á sjálfum sér og þeirri furðuveröld sem honum hefur verið varpað inn í. Nú er ekki gefið hvert söguvitundin leiðir okkur ef hún er notuð sem leiðarvísir að vali á inntaki. Á að fást við ættfræði í sögukennslu í skólum? Eiga ungir drengir að kryfja valdamenn heimsins á ýmsum tímum (sbr. áhuga á heimsyfirráðaspilum og stríðsleikjaforritum)? Er hið nærtæka eðlilegasta efni sögunnar? Eða á aðeins að leita í fortíðinni að þeim þáttum og þráðum sem hægt er að rekja áfram til nútíma og spá fyrir um að hafi gildi í framtíðinni? Ýmislegt af þessu á erindi í skóla. Tökum dæmi. Sá nemandi sem gengur í skóla í Kópavogi ætti að svipast um í fortíð síns bæjarfélags. Líklegast veit hann að minn- 11 Eikeland (1997) rekur sköpunarsögu hugtaksins söguvitund til sögukennsluumræðu í Vestur-Þýskalandi árin 1972-1985. 12 Þannig orðað í sænsku námskránni. Danir höfðu norræna samvinnu við Svía við námskrárgerðina og skilja „historiebevidsthed" þannig: „tolkning af fortiden, forstáelse af nutiden og forvetninger til fremtiden sammentænkes med elevemes livsforstáelse og virkelighedsopfattelse." (Læscplaner 1995). 13 „...die Vergangenheit zu deuten, um Gegenwart zu bewaltigen und Zukunft zu gestalten." Blæbrigðamunur er á orðalaginu i námskrá í sögu fyrir sænska menntaskóla: „...tolkning av det förgángna kombinerat med samtidsförstáelse och framtidsförvantningar." (Gymnasicskalan - kursplaner, bclygskriterier, 1994/96, historia 1998). 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.