Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 63

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 63
ÞORSTEINN HELGASON - Endalok kalda stríðsins og aukið fjölræði breyta áherslum á stjómmál í fortíðinni. - Rýmri tómstundir og fjárhagur ýta undir listnautn og þar með óskir um listasögu. - Evrópusamruni eykur áhuga á fólksflutningum milli landa á fyrri tímum og jafnvel á forngrískri menningu sem sameiginlegum hugmyndagrund- velli Evrópumanna. Héf er ekki um einfalt orsakasamband að ræða heldur ágiskanir um einhvers konar samhengi og tengsl. Þessi nútíðarviðmiðun hefur eignast hugtak sem gengur ljósum logum í sögu- námskrám undanfarinna ára. Það er orðið söguvitund11 (Eikeland 1997). Það merkir að nemendur „skoði sjálfa sig og fyrirbæri nútímans sem lið í sögulegu ferli"12 (Grund- skolan - kursplaner, betygskriterier, 1996, historia 1998). Hægt er að skerpa merkingu og segja að söguvitund eigi að þjóna því hlutverki að „ráða í fortíð til þess að hafa vald á nútíð og móta framtíð"13 (Richtlinien und Lehrplane ... 1995:102). í þessum hugmyndum felst einnig að nemandinn tileinki sér söguna á persónulegan hátt og er þá gjarnan brugðið fyrir sig öðru hugtaki - sjálfsmynd. Sigrún Sigurðardóttir kemur orðum að þessu í tímaritsgrein (1997:44): Þegar einstaklingurinn hefur fengið tilfinningu fyrir pví hvernig fortíðin gengur inn í nútíðina og samlagast henni verður hann fær um að skynja fortíðina sem óaf- markaða heild. Þegar hann tileinkar sér fróðleik umfortíðina beitir hann túlkunum á meðvitaðan hátt og leitast þannig við að sjá rökræn tengsl milli atburða, skilja orsakir þeirra og afleiðingar, ekki aðeins fyrir fortíðina heldur einnig fyrir nútíðina. Einstaklingur með þroskaða söguvitund skynjar fortíðina ekki semframandi land heldur sem hluta af eigin veruleika. Þannig stuðlar þroski söguvitundarinnar að því að einstaklingurinn skynji fortíð, nútíð ogframtíð sem sögulega heild. Með því að setja sitt eigið líf í samhengi við þessa heild öðlast hann aukinn skilning á sjálfum sér og þeirri furðuveröld sem honum hefur verið varpað inn í. Nú er ekki gefið hvert söguvitundin leiðir okkur ef hún er notuð sem leiðarvísir að vali á inntaki. Á að fást við ættfræði í sögukennslu í skólum? Eiga ungir drengir að kryfja valdamenn heimsins á ýmsum tímum (sbr. áhuga á heimsyfirráðaspilum og stríðsleikjaforritum)? Er hið nærtæka eðlilegasta efni sögunnar? Eða á aðeins að leita í fortíðinni að þeim þáttum og þráðum sem hægt er að rekja áfram til nútíma og spá fyrir um að hafi gildi í framtíðinni? Ýmislegt af þessu á erindi í skóla. Tökum dæmi. Sá nemandi sem gengur í skóla í Kópavogi ætti að svipast um í fortíð síns bæjarfélags. Líklegast veit hann að minn- 11 Eikeland (1997) rekur sköpunarsögu hugtaksins söguvitund til sögukennsluumræðu í Vestur-Þýskalandi árin 1972-1985. 12 Þannig orðað í sænsku námskránni. Danir höfðu norræna samvinnu við Svía við námskrárgerðina og skilja „historiebevidsthed" þannig: „tolkning af fortiden, forstáelse af nutiden og forvetninger til fremtiden sammentænkes med elevemes livsforstáelse og virkelighedsopfattelse." (Læscplaner 1995). 13 „...die Vergangenheit zu deuten, um Gegenwart zu bewaltigen und Zukunft zu gestalten." Blæbrigðamunur er á orðalaginu i námskrá í sögu fyrir sænska menntaskóla: „...tolkning av det förgángna kombinerat med samtidsförstáelse och framtidsförvantningar." (Gymnasicskalan - kursplaner, bclygskriterier, 1994/96, historia 1998). 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.