Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 73

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 73
KRISTIN UNNSTEINSDOTTIR Sameiginlega dulvitundin hefur á sér goðsagnarlegt yfirbragð að mati Jungs og birtist í hreinni mynd í ævintýrum, goðsögnum, helgisögnum og þjóðtrú (Jung 1982:41). Goðsagnir og ævintýri varpa ljósi á kraft fornmyndanna í öllum mönnum og stuðla þannig að því að maðurinn geti sett eigin reynslu í stærra samhengi. Fornmyndirnar búa yfir eigin orku og það gerir þeim kleift að birta á táknrænan hátt það sem fram fer í sálardjúpunum (Jung 1990:79). Jung benti á að maðurinn noti iðulega tákn um hluti sem hann skilur ekki til fúllnustu, en maðurinn notar líka og býr til tákn ómeðvitað og birtast þau til dæmis sem fornmyndir í draumum, goðsögnum og ævintýrum (Jung 1990:21). Nánari grein verður gerð fyrir hugmyndum Jungs um þær fornmyndanna sem hann nefndi félagslega grímu, skugga, animus og sjálf við túlkun ævintýrsins Gullintönnu hér á eftir. Samkvæmt kenningum Jungs liggur leið mannsins til þroska um einsömunar- ferlið. Þetta ferli felst í því að ná meðvituðu samkomulagi við sinn innsta kjarna eða sjálfið og verða þannig heill. Til þess að það megi verða þarf maðurinn að virkja dulvitaða þætti sálarlífsins og gera sér grein fyrir þeim. Jung lýsir einsömuninni þannig að hún felist í því að svipta af sjálfinu annars vegar hinum fölsku lögum félagslegu grímunnar og hins vegar sefjandi mætti fornmyndanna (Jung 1966:174). Við hvert skref einsömunarferlisins verður umbreyting á persónuleikanum. Um- breyting á persónuleika felur í sér að uppfylla og gera sér ljósar nýjar og áður óþekktar þarfir og henni fylgir tímabundin bakrás. Umbreytingin er hvorki algjör né endanleg heldur ferli sem er stöðugt (Samules o.fl. 1990:66-67). ÆVINTÝRIÐ GULLINTANNA TÚLKAÐ í LJÓSI KENNINGA CARLS G. JUNGS UM FORNMYNDIR OG EINSÖMUN Þegar ævintýri er túlkað út frá greiningarsálfræði Jungs er gengið út frá því að allar söguhetjurnar og yfirleitt allir hlutar ævintýrsins séu fulltrúar fyrir mismunandi sálræna þætti, oft dulvitaðra, í einni og sömu persónunni (Estés 1994:426, Luthi 1984:161). í ævintýrinu Gullintönnu er sagt frá karli og kerlingu, Helgu dóttur þeirra, tíkinni Gullintönnu og risunum þrem. Þegar umbreytingu Helgu er lýst koma að auki við sögu grá gimbur, trafakefli og stjarna. I ævintýrinu gegnir Helga karlsdóttir aðalhlutverki. Því má líta svo á að ævintýrið Gullintanna snúist um Helgu og glímu hennar við öfl dulvitundarinnar. Þessi öfl birtast í öðrum per- sónum og hlutum sem fram koma í sögunni. Þegar Gullintanna er lesin með kenningar Jungs í huga kemur í ljós að í ævin- týrinu er að finna dulvitaða þætti sálarlífs Helgu, það er fornmyndirnar félagslega grímu (persona), skugga, animus og sjálfið. í Gullintönnu myndgerist hin félagslega gríma Helgu hvað greinilegast þegar hin atorkusama bóndadóttir setur á sig þríhyrnuna og bindur á sig klút, nær í koppinn sinn, leggur yfir hann torfusnepil og hleypur síðan við fót í leit að eldi. Að mati Jungs má ævinlega merkja dulvitund viðkomandi einstaklings beint eða óbeint á vali hinnar félagslegu grímu (Jung 1966:158). I félagslegu grímunni koma í ljós þau af starfskerfum sjálfsvitundarinnar, það er skynjun, hugsun, tilfinning eða 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.