Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 73

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 73
KRISTIN UNNSTEINSDOTTIR Sameiginlega dulvitundin hefur á sér goðsagnarlegt yfirbragð að mati Jungs og birtist í hreinni mynd í ævintýrum, goðsögnum, helgisögnum og þjóðtrú (Jung 1982:41). Goðsagnir og ævintýri varpa ljósi á kraft fornmyndanna í öllum mönnum og stuðla þannig að því að maðurinn geti sett eigin reynslu í stærra samhengi. Fornmyndirnar búa yfir eigin orku og það gerir þeim kleift að birta á táknrænan hátt það sem fram fer í sálardjúpunum (Jung 1990:79). Jung benti á að maðurinn noti iðulega tákn um hluti sem hann skilur ekki til fúllnustu, en maðurinn notar líka og býr til tákn ómeðvitað og birtast þau til dæmis sem fornmyndir í draumum, goðsögnum og ævintýrum (Jung 1990:21). Nánari grein verður gerð fyrir hugmyndum Jungs um þær fornmyndanna sem hann nefndi félagslega grímu, skugga, animus og sjálf við túlkun ævintýrsins Gullintönnu hér á eftir. Samkvæmt kenningum Jungs liggur leið mannsins til þroska um einsömunar- ferlið. Þetta ferli felst í því að ná meðvituðu samkomulagi við sinn innsta kjarna eða sjálfið og verða þannig heill. Til þess að það megi verða þarf maðurinn að virkja dulvitaða þætti sálarlífsins og gera sér grein fyrir þeim. Jung lýsir einsömuninni þannig að hún felist í því að svipta af sjálfinu annars vegar hinum fölsku lögum félagslegu grímunnar og hins vegar sefjandi mætti fornmyndanna (Jung 1966:174). Við hvert skref einsömunarferlisins verður umbreyting á persónuleikanum. Um- breyting á persónuleika felur í sér að uppfylla og gera sér ljósar nýjar og áður óþekktar þarfir og henni fylgir tímabundin bakrás. Umbreytingin er hvorki algjör né endanleg heldur ferli sem er stöðugt (Samules o.fl. 1990:66-67). ÆVINTÝRIÐ GULLINTANNA TÚLKAÐ í LJÓSI KENNINGA CARLS G. JUNGS UM FORNMYNDIR OG EINSÖMUN Þegar ævintýri er túlkað út frá greiningarsálfræði Jungs er gengið út frá því að allar söguhetjurnar og yfirleitt allir hlutar ævintýrsins séu fulltrúar fyrir mismunandi sálræna þætti, oft dulvitaðra, í einni og sömu persónunni (Estés 1994:426, Luthi 1984:161). í ævintýrinu Gullintönnu er sagt frá karli og kerlingu, Helgu dóttur þeirra, tíkinni Gullintönnu og risunum þrem. Þegar umbreytingu Helgu er lýst koma að auki við sögu grá gimbur, trafakefli og stjarna. I ævintýrinu gegnir Helga karlsdóttir aðalhlutverki. Því má líta svo á að ævintýrið Gullintanna snúist um Helgu og glímu hennar við öfl dulvitundarinnar. Þessi öfl birtast í öðrum per- sónum og hlutum sem fram koma í sögunni. Þegar Gullintanna er lesin með kenningar Jungs í huga kemur í ljós að í ævin- týrinu er að finna dulvitaða þætti sálarlífs Helgu, það er fornmyndirnar félagslega grímu (persona), skugga, animus og sjálfið. í Gullintönnu myndgerist hin félagslega gríma Helgu hvað greinilegast þegar hin atorkusama bóndadóttir setur á sig þríhyrnuna og bindur á sig klút, nær í koppinn sinn, leggur yfir hann torfusnepil og hleypur síðan við fót í leit að eldi. Að mati Jungs má ævinlega merkja dulvitund viðkomandi einstaklings beint eða óbeint á vali hinnar félagslegu grímu (Jung 1966:158). I félagslegu grímunni koma í ljós þau af starfskerfum sjálfsvitundarinnar, það er skynjun, hugsun, tilfinning eða 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.