Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 78

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 78
ANIMUS O G SKUGGI HELGU KARLSDÓTTUR Þá mun mál aðfela sig - þófyr væri - verði jeg aðgrárri gimbur við jötu mín. Fyrstu hamskiptin sem felast í því að breyta sér í gráa gimbur sýnir hæfni Helgu til að villa um fyrir risunum og snúa þannig á þá í fyrsta sinn. Lamb er tákn sakleysis, hreinleika og auðmýktar og gagnvart sakleysi lambsins standa jafnvel tröll ráð- þrota. í kristinni trú er lambið tákn Jesú Krists sem aftur táknar heildina (Cooper 1993:125-126). Gimbrin gráa stendur fyrir barnslegan, einlægan þátt í dulvitund Helgu sem hún leitar til í viðureigninni við hina ógnvænlegu risa. Grátt er litur huliðsheima (Einar Ól. Sveinsson 1940:289) sem undirstrikar að gimbrin góða er ættuð úr huliðsheimum mannsins eða dulvitundinni. Eftir að risarnir hafa ruðst í halarófu skríðandi á fjórum fótum inn göngin hjá Helgu leita þeir hennar um allan bæinn án árangurs. „Hvar er stelpan?" sögðu þeir - og skildu ekki neitt í neinu. - Þegar þeir sáu gráu gimbrina standa við jötu inn við taðstál, þukluðu þeir um bakið á henni og sögðu: „Ansi er þettafallegt lamb", en Ijetu kyrt, - og hurfu frá við svo búið. Risarnir þukla lambið af kunnáttu bóndans. Þegar þeir eru farnir bætir Helga á eldinn og skíðlogar hjá henni. En risarnir eru ekki komnir nema hálfa leið heim þegar einum þeirra dettur í hug hvort gráa gimbrin hafi ekki verið stelpan og hefur orð á því. Hinir risarnir taka undir það og snúa þeir nú við. Gullintanna varar Helgu að nýju við með því að gelta og upplýsa hana um að gýgur sé enn kominn að garði og Helga svarar: „Þá er mál aðfela sig, þófyrr væri, - verði jeg að trafakefli undir höfði mjer." Trafakefli er áhald sem notað var til að slétta nýþvegin tröf. Trafakeflin voru alltaf tvö saman; undirkeflið var sívalningur sem tröfin voru undin upp á, en með yfir- keflinu sem var slétt að neðan var undirkeflinu velt fram og aftur á sléttu borði þangað til tröfin voru orðin slétt. Menn gáfu oft heitkonum sínum trafakefli í tryggðapant enda var oft vel til þeirra vandað með miklum útskurði. Trafakefli er allt annars konar tákn en gimbrin. Gimbrin stendur fyrir eitthvað saklaust og jafnvel barnslegt en trafakeflið gefur aftur á móti vísbendingu um störf og atferli kynþroska fólks. Sem tryggðapantur gefa keflin fyrirheit um sameiningu karls og konu eða hins kvenlega og hins karllega. Um leið og keflið vísar í höfuð- búning fullvaxta konu eða skautfaldinn og tengist þannig því kvenlega er form þess karllegt, fallusartákn, í þessu tilfelli tákn animusar í Helgu. Animus er konunni nauðsynlegur til að hún geti hrint hugmyndum sínum í framkvæmd, sýnt kjark og hlutlægni og andlega visku (von Franz 1990b:194). Jafn- framt tengist sannfæring eða skoðanamyndun animusi og Jung hélt því fram að á bak við animus stæði fornmyndin merking eða tilgangur (Jung 1971:32). Með tákni trafakeflisins er sýnt að Helga hefur tekið út mikinn þroska og að henni hefur tekist að innlima animus að hluta til. Sá þáttur animusar sem hún hefur enn ekki tekist á við og er áfram ógnvænlegur lætur á ný á sér kræla í risunum. Þeir halda í þriðja sinn heim að koti Helgu þegar einum þeirra dettur í hug hvort stelpan hafi ekki falið sig í trafakeflinu. Enn einu sinni geltir Gullintanna og varar Helgu við, en hún svarar: „Þá mun mál aðfela sig, þófyr væri, - verði jeg að stjörnu uppi á himni." Eftir að risarnir hafa leitað dyrum og dyngjum að trafakeflinu sneypast þeir út. 76
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.