Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 78

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 78
ANIMUS O G SKUGGI HELGU KARLSDÓTTUR Þá mun mál aðfela sig - þófyr væri - verði jeg aðgrárri gimbur við jötu mín. Fyrstu hamskiptin sem felast í því að breyta sér í gráa gimbur sýnir hæfni Helgu til að villa um fyrir risunum og snúa þannig á þá í fyrsta sinn. Lamb er tákn sakleysis, hreinleika og auðmýktar og gagnvart sakleysi lambsins standa jafnvel tröll ráð- þrota. í kristinni trú er lambið tákn Jesú Krists sem aftur táknar heildina (Cooper 1993:125-126). Gimbrin gráa stendur fyrir barnslegan, einlægan þátt í dulvitund Helgu sem hún leitar til í viðureigninni við hina ógnvænlegu risa. Grátt er litur huliðsheima (Einar Ól. Sveinsson 1940:289) sem undirstrikar að gimbrin góða er ættuð úr huliðsheimum mannsins eða dulvitundinni. Eftir að risarnir hafa ruðst í halarófu skríðandi á fjórum fótum inn göngin hjá Helgu leita þeir hennar um allan bæinn án árangurs. „Hvar er stelpan?" sögðu þeir - og skildu ekki neitt í neinu. - Þegar þeir sáu gráu gimbrina standa við jötu inn við taðstál, þukluðu þeir um bakið á henni og sögðu: „Ansi er þettafallegt lamb", en Ijetu kyrt, - og hurfu frá við svo búið. Risarnir þukla lambið af kunnáttu bóndans. Þegar þeir eru farnir bætir Helga á eldinn og skíðlogar hjá henni. En risarnir eru ekki komnir nema hálfa leið heim þegar einum þeirra dettur í hug hvort gráa gimbrin hafi ekki verið stelpan og hefur orð á því. Hinir risarnir taka undir það og snúa þeir nú við. Gullintanna varar Helgu að nýju við með því að gelta og upplýsa hana um að gýgur sé enn kominn að garði og Helga svarar: „Þá er mál aðfela sig, þófyrr væri, - verði jeg að trafakefli undir höfði mjer." Trafakefli er áhald sem notað var til að slétta nýþvegin tröf. Trafakeflin voru alltaf tvö saman; undirkeflið var sívalningur sem tröfin voru undin upp á, en með yfir- keflinu sem var slétt að neðan var undirkeflinu velt fram og aftur á sléttu borði þangað til tröfin voru orðin slétt. Menn gáfu oft heitkonum sínum trafakefli í tryggðapant enda var oft vel til þeirra vandað með miklum útskurði. Trafakefli er allt annars konar tákn en gimbrin. Gimbrin stendur fyrir eitthvað saklaust og jafnvel barnslegt en trafakeflið gefur aftur á móti vísbendingu um störf og atferli kynþroska fólks. Sem tryggðapantur gefa keflin fyrirheit um sameiningu karls og konu eða hins kvenlega og hins karllega. Um leið og keflið vísar í höfuð- búning fullvaxta konu eða skautfaldinn og tengist þannig því kvenlega er form þess karllegt, fallusartákn, í þessu tilfelli tákn animusar í Helgu. Animus er konunni nauðsynlegur til að hún geti hrint hugmyndum sínum í framkvæmd, sýnt kjark og hlutlægni og andlega visku (von Franz 1990b:194). Jafn- framt tengist sannfæring eða skoðanamyndun animusi og Jung hélt því fram að á bak við animus stæði fornmyndin merking eða tilgangur (Jung 1971:32). Með tákni trafakeflisins er sýnt að Helga hefur tekið út mikinn þroska og að henni hefur tekist að innlima animus að hluta til. Sá þáttur animusar sem hún hefur enn ekki tekist á við og er áfram ógnvænlegur lætur á ný á sér kræla í risunum. Þeir halda í þriðja sinn heim að koti Helgu þegar einum þeirra dettur í hug hvort stelpan hafi ekki falið sig í trafakeflinu. Enn einu sinni geltir Gullintanna og varar Helgu við, en hún svarar: „Þá mun mál aðfela sig, þófyr væri, - verði jeg að stjörnu uppi á himni." Eftir að risarnir hafa leitað dyrum og dyngjum að trafakeflinu sneypast þeir út. 76
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.