Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 91

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 91
SIGRÚN AÐAIBJ ARN ARDÓTTIR, LEIFUR GEIR HAFSTEINSSON 1-5, 6-10,11-20, meira en 20 - sígarettur á dag. Þeir unglingar sem merktu við fyrsta svarmöguleika töldust ekki reykja daglega en þeir sem merktu við aðra svar- möguleika töldust reykja daglega. Með hliðsjón af svörum unglinganna voru búnar til tvær reykingabreytur. Sú fyrri skipti unglingunum í tvo flokka: Reykir/reykir ekki 14 ára. I síðari reykingabreytunni voru aðeins greind svör þeirra unglinga sem ekki reyktu við 14 ára aldur og þeim skipt í tvo flokka: Reykir/reykir ekki 17 ára. Uppeldishættir voru mældir með kvörðum Lamborn og félaga (1991). Mæling- arnar nefnast samheldni (involvement), stjórnun (behavior control) og viðurkenning (autonomy). í samræmi við fyrirmynd Lamborn og félaga (1991) voru kvarðarnir „samheldni" og „stjórnun" notaðir til að skilgreina uppeldisflokkana fjóra, foreldra sem voru afskiptalausir, skipandi, eftirlátir og leiðandi. Hér verður hugtakið uppeldis- hættir notað um „viðurkenningu" og uppeldisflokkana fjóra: afskiptalausir foreldr- ar, skipandi foreldrar, eftirlátir foreldrar og leiðandi foreldrar. Areiðanleiki kvarð- anna þriggja var athugaður með Chronbachs alfa stuðli og var hann á bilinu 0,68-0,77 sem er svipuð niðurstaða og Lamborn og félagar fengu (1991). Samheldni (15 spumingar, meðaltal (M)=0,87, staðalfrávik (SD)=0,09, Spönn: 0,49-1,00, alfa=0,75) mælir að hve miklu leyti unglingurinn telur sig náinn foreldr- um sínum og hve hann geti treyst á stuðning þeirra. Dæmi um spurningar eru; Hversu oft gerir fjölskylda þín eitthvað skemmtilegt saman? Möguleg svör voru: Næst- um daglega, nokkrum sinnum í viku, nokkrum sinnum í mánuði, næstum aldrei. Hvað af eftirtöldu á oftast við um föður þinn? (sambærilegt fyrir móður): (1) Þegar hann vill að ég geri eitthvað þá útskýrir hann hvers vegna hann vilji það, (2) Ég get treyst á að hann hjálpi mér ef ég lendi í vandræðum. Möguleg svör voru: Oftast rétt, oftast rangt. Stjórnun (átta spurningar, M=0,69, SD=0,13, Spönn: 0,28-0,97, alfa=0,77) mælir hversu mikla stjórn á unglingnum og umsjón með honum foreldrarnir hafa. Dæmi um spurningar eru: Hversu mikið reyna foreldrar þínir að fylgjast með því hvar þú ert flesta daga eftir skóla? Möguleg svör voru: Þau reyna það ekki, þau reyna það svo- lítið, þau reyna það mikið. Hvenær áttu venjulega að koma heim í síðasta lagi á föstu- dags- og laugardagskvöldum þegar þú færð að vera lengst úti? Möguleg svör voru: Ég má ekki fara út: Fyrir kl. 10, 10-11,11-12,12-1,1-2, 2-3, eftir kl. 3, foreldrum mín- um er sama hvenær ég kem heim, foreldrar mínir treysta mér til að ákveða sjálf(ur) hvenær ég kem heim. Uppeldisflokkarnir fjórir voru settir saman úr gildum á „samheldni" og „stjórn- un" (sjá Lamborn o.fl. 1991). Báðum breytunum var þrískipt, þannig að jafnmargir einstaklingar voru í hverjum þriðjungi. Þeir unglingar sem mátu foreldra sína í lægsta þriðjung bæði á „samheldni" og „stjórnun" töldust búa við afskiptalausa uppeldishætti (lítil samheldni, lítil stjórnun; n=101). í flokk skipandi uppeldishátta fóru þeir sem mátu foreldra sína í lægsta þriðjung á „samheldni" en efsta þriðjung á „stjórnun" (lítil samheldni, mikil stjórnun; n=34). í flokki eftirlátra uppeldishátta töldust þeir sem mátu foreldra sína í efsta þriðjung á „samheldni" en lægsta þriðjung á „stjórnun" (mikil samheldni, lítil stjórnun; n=27). Þeir sem mátu foreldra sína í hæsta þriðjung á báðum þáttum töldust búa við leiðandi uppeldishætti (mikil samheldni, mikil stjórnun; n=86). Fjöldi unglinga í uppeldisflokkunum fjórum var 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.