Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1983, Side 26

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1983, Side 26
1. 1 málinu var deilt um þjóðnýtingu fyrirtækja á sviði skipasmíða og flugvéla samkv. lögum um það efni frá 1977. Aðalágreiningsefni að- ila voru eignarnámsbætur fyrir hlutabréf í fyrirtækjum þeim, sem þjóðnýtt voru. Bæturnar skyldu miðast við skráð kauphallarverð bréf- anna á sex mánaða tímabili í árslok 1973 og ársbyrjun 1974 eða það verð, sem ætla mætti að þau hefðu þá verið á, ef það hafði ekki verið skráð í raun. Var óheimilt að taka nokkurt tillit til breytinga á verð- mæti hlutabréfanna, hver svo sem ástæða til slíkra breytinga var, frá nefndu tímabili fram til þess tíma, er hlutabréfin urðu opinber eign á árinu 1977 (29. apríl og 1. júlí). Bætur voru greiddar í ríkisskulda- bréfum. Lokagreiðslur voru ekki inntar af hendi fyrr en á árunum 1979-1983, en ríkisstjórnin hafði áður greitt upp í bæturnar. Vextir áttu að greiðast frá fyrrgreindum afhendingardegi bréfanna. 2. I úrskurði sínum hélt nefndin fast við fyrri afstöðu, að tilvísun 1. gr. í reglur þjóðaréttar kæmi ekki að haldi ríkisborgurum þess rík- is, sem í hlut ætti. Hins vegar segir þar, að 1. gr. feli í sér rétt til skaðabóta fyrir sviptingu eigna, að svo miklu leyti sem þeirra verði að krefjast til þess að hæfilegt jafnvægi haldist milli skerðingar á rétt- indum einstaklinga og opinberra þarfa. Lög hvers ríkis verði að geyma skilyrði, er fullnægi þessum kröfum og séu nægilega skýr. Aftur á móti geti því aðeins verið urn brot að ræða á 1. gr. vegna ófullnægjandi bóta, að afdráttarlaust sé sannað, að verulegt misræmi sé milli þeirrar byrðar, er lögð sé á einstakling við eignarnám, og þess, sem geti talist réttlætanlegt í ljósi þess markmiðs, sem valdhafar stefni að í opin- bera þágu. 3. Meirihluti nefndarinnar komst að þeirri niðurstöðu, að 1. gr. hefði ekki verið brotin, enda þótt rnikill munur hefði verið á eignarnámsbót- um og verðmæti a.m.k. sumra félaga á afhendingardegi. Var lögð á- hersla á, að verðmæti hlutabréfa tæki gjarnan snöggum breytingum og að matsaðferðin væri heldur ekki ótæk sem slík. Taka yrði tillit til sérstaks eðlis þjóðnýtingar í lagalegu og stjórnmálalegu tilliti. 1 rök- stuðningi nefndarinnar segir síðar meðal annars, að þjóðnýting byrji yfirleitt á ákvörðun ríkisstjórnar og síðan fjalli þing um málið og setji þá löggjöf, er nauðsyn krefji. Til þess að lög af því tagi nái til- ætluðum árangri, þurfi hún að vera afturvirk að vissu marki. Þau fyrirtæki, sem um sé að ræða, séu því háð afskiptum hins opinbera frá upphafi nefnds ferils þjóðnýtingar. 1 umræddu rnáli hafi stjórnin tilkynnt um áform sín á þingi í júlí 1974 og tilkynnt hafi verið um fyrirhugaða bótaskilmála í mars 1975. Eignaréttindi hafi í raun verið fryst miðað við fyrrgreint sex mánaða tímabil og ríkið slegið eign 228

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.