Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 63

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 63
leiðir af lögtöku bótareglunnar sem EFTA-dómstóllinn telur gilda. Engu að síður varpar dæmið ljósi á álitaefnið og leiðir lflcur að því að innleiðing bóta- reglunnar bryti í bága við stjómarskrá. Yrði í dag af lögtöku bótareglunnar, sem EFTA-dómstóllinn telur felast í EES-samningnum, er ljóst að slík lögtaka veitti stofnunum EES rétt til að setja reglur sem hefðu bein réttaráhrif að landsrétti enda þótt umræddar reglur gengju í berhögg við sett lög frá Alþingi. Það er því ljóst að í lögtökunni fælist framsal löggjafarvalds til stofnana EES. Kæmi því til athugunar hvort þetta framsal löggjafarvalds sé meira en telja má heimilt. í því samhengi ber fyrst að telja að með lögfestingu takmarkaði löggjafinn vald sitt til að ráða mikilvægum lög- gjafarmálefnum til lykta enda kæmu þau til umfjöllunar löggjafans „eftir á“ en ekki „fyrirfram“. Þá yrði að líta til þess að slík lögtaka væri ótímabundin og varðaði umfangsmikil löggjafarsvið sem skipta þorra almennings verulegu máli í daglegu lífi.27 Það skal tekið fram að það getur skipt máli fyrir niðurstöðu um heimild til valdframsals hvort sá sem tekur við löggjafarvaldinu situr innan- lands eða situr erlendis á grundvelli alþjóðasamninga sem ísland á aðild að. Þá má leiða að því líkur að rýmri heimildir séu til framsals löggjafarvalds til inn- lendra framkvæmdavaldshafa í ljósi þess að ráðherra er skipaður af forseta og ber þingræðisábyrgð gagnvart Alþingi og kjömum fulltrúum þjóðarinnar. Sé um erlendan aðila að ræða væri engri slíkri ábyrgð fyrir að fara og er því var- hugaverðara að játa heimild til framsals út fyrir landsteinana. í þessu samhengi er vert að hafa í huga að EES-samningurinn felur alls ekki í sér stjórnskipulag sem getur talist lýðræðislegt og áhrif almennings hér á val fulltrúa æðstu stofn- ana EES eru engin. Á hinn bóginn má velta fyrir sér hvort þau rök geti haft einhverja þýðingu að samstarf þjóða á síðari tímum hefur e.t.v. aukið mjög þörf fyrir slíkt framsal löggjafarvalds. Þó verður að telja líkur gegn því að þau rök vegi þungt, enda gengið út frá tilteknum afskiptum almennings af meðferð þjóðfélagsmála í stjórnarskránni, en þar er ekki gengið út frá neinum auknum heimildum til framsals vegna alþjóðasamstarfs. Með því að lögfesta bótareglu þá sem hér er til umfjöllunar færi löggjafinn því að líkindum út fyrir heimildir til að framselja vald sitt. Við þessar aðstæður hljóta dómstólar hér á landi að vemda fullveldið og það lýðræðislega stjórn- skipulag sem 2. gr. stjómarskrárinnar mælir fyrir um. Er eðlilegt að leggja það í hendur stjórnarskrárgjafans að meta hvort ástæða sé til þess að taka upp þær skuldbindingar sem EFTA-dómstóllinn telur felast í samningnum um EES. í grein sinni í 2. tbl. Tímarits lögfræðinga í ár gerir Óttar Pálsson hdl. það að umtalsefni að með bótareglunni sé svigrúm löggjafans til lagasetningar eða af- náms tiltekinna reglna úr löggjöf í raun (de facto) takmarkað af öðru en stjómarskrá. Megi því halda fram að höggvið sé nærri 2. gr. stjómarskrárinnar. 27 Minnt skal á að EES-samningurinn tekur t.d. til skipulags skattamála, fjármálamarkaðar, vinnumarkaðar, vörumarkaðar, þjónustustarfsemi, fiutningastarfsemi, tollamála, samkeppnismála, neytendavemdar, umhverfismála, hagskýrslugerðar, félagsmála, efnahags- og peningamála, land- búnaðar og sjávarútvegs. 215
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.